Tracking Pixel là gì? các biện pháp truy cập
Với Tracking Pixel, nhà quảng cáo có thể có được dữ liệu cho tiếp thị trực tuyến, phân tích web hoặc quảng cáo qua email. Với việc phân tích tệp nhật ký và sự đánh giá dài hạn dữ liệu hoặc sử dụng các công cụ phân tích phù hợp, dữ liệu này có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau, ví dụ như định dạng lại các mục tiêu.
1. Tracking Pixel là gì?
Tracking Pixel (pixel tag) là một đồ họa có kích thước 1x1 pixel được tải khi người dùng truy cập trang web hoặc mở email. Khách truy cập trang web hoặc người nhận email khó có thể nhìn thấy Tracking Pixel bởi kích cỡ rất nhỏ của nó.
Các tracking pixel này được thiết kế một phần hoặc hoàn toàn trong suốt hoặc được ngụy trang bằng màu nền của trang web để chúng không nổi bật để người dùng có thể nhận ra.
Các tracking pixel trong mã nguồn có thể thấy được dưới dạng:
URL tracking pixel là vị trí bộ nhớ trên máy chủ. Khi người dùng truy cập một trang web, hình ảnh gắn thẻ được tải từ máy chủ này. Các thuộc tính quang học như khả năng hiển thị hoặc kích thước rất nhỏ được xác định bằng thuộc tính Style.
2. Tracking Pixel hoạt động như thế nào?
Chủ sở hữu trang web hoặc người gửi email thêm tracking pixel bằng cách sử dụng mã HTML của trang web hoặc email. Mã này chứa một liên kết bên ngoài đến máy chủ pixel.
Nếu người dùng truy cập trang web đích, mã HTML được xử lý bởi client (máy khách) - thường là trình duyệt của người dùng.
Trình duyệt chuyển hướng đến link và mở đồ họa. Quá trình này được đăng ký và lưu lại trong file log của máy chủ.
Một số thông tin khác về người dùng cũng được truyền tải bằng phương thức này. Trong một số trường hợp chúng ta có thể kết hợp với JavaScript để thu thập thông tin về hệ điều hành hoặc loại trình duyệt.
Dưới đây là các dữ liệu mà Tracking Pixel có thể thu thập và phân tích:
- Hệ điều hành sử dụng trên thiết bị di động.
- Người dùng truy cập các trang web, email trên thiết bị nào, máy tính hay điện thoại di động.
- Máy khách được sử dụng, trình duyệt hay các ứng dụng mail.
- Độ phân giải màn hình máy khách.
- Thời gian đọc email và truy cập trang web.
- Các hoạt động trên trang web trong một phiên (khi sử dụng nhiều tracking pixel).
- Địa chỉ IP (cung cấp thông tin về Nhà cung cấp dịch vụ Internet và vị trí).
3. Các vấn đề với Tracking Pixel
Các Tracking Pixel thường bị chỉ trích vi phạm quyền riêng tư của người dùng vì chúng thu thập dữ liệu toàn diện về người dùng thông qua việc ghi lại cấu hình chuyển động.
Vì tracking pixel không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên người dùng không hay biết chúng đang lan truyền thông tin cá nhân mà chưa nhận được sự chấp thuận.
Bằng phương thức truyền địa chỉ IP giúp khớp nối các thông tin khác nhau trên Internet, ví dụ: với một hồ sơ trong mạng xã hội hoặc diễn đàn, Tracking Pixel cũng đơn giản hóa công việc của các spammers - kẻ khủng bố email hoặc mạng xã hội của người dùng bằng thư rác. Những kẻ gây phiền nhiễu này khảo sát và phát hiện các email hợp lệ bằng cơ chế nhận email của người dùng.
Ngay khi kích hoạt email, người dùng đã vô hình chung đã tải các tracking pixel. Đồng thời, những "kẻ khủng bố" sẽ xác thực địa chỉ email của người dùng. Từ đó, việc gửi tin nhắn rác thuận lợi hơn rất nhiều.
4. Ưu điểm của tracking pixel
- Việc sử dụng các tracking pixel có lợi cho chủ sở hữu trang web, SEO và người gửi email.
Chủ sở hữu trang web, SEO và người gửi email có thể sử dụng thông tin sẵn có từ người dùng để cải thiện các ưu đãi trực tuyến trên các phiên bản trình duyệt được sử dụng phổ biến nhất.
- Tracking pixel có hiệu quả hơn bộ nhớ cache trong trình duyệt
Chủ sở hữutrang web vẫn có thể tính toán số lượng truy cập bằng trình duyệt Javasript và thu thập nhiều thông tinnhư độ phân giải màn hình, các plugin được sử dụng, một số công nghệ nhất định được hỗ trợ bởi các trình duyệt, v.v ...
Do đó, chủ sở hữu trang web có thể phân biệt giữa người dùng và các ứng dụng phần mềm tự động hóa trên mạng cũng như tạo hồ sơ người dùng.
Địa chỉ IP, lượt truy cập và thông tin về người dùng có thể được sử dụng để tạo đường dẫn điều hướng.
Tuy nhiên, đối với phân tích web, các tracking pixel thường chỉ là nền tảng. Các công nghệ tiên tiến chỉ được thực hiện bởi các nhà cung cấp dịch vụ chuyên biệt.
Các tracking pixel cũng có thể có lợi trong việc phân tích các Newsletters đã gửi, bởi vì chúng hiển thị tỷ lệ mở của một số email hoặc Newsletters nhất định thông qua dữ liệu thống kê người dùng.
5. Các biện pháp truy cập cho người dùng
Sau đây là các biện pháp có thể để hạn chế sử dụng các Tracking Pixel:
- Cài đặt trình duyệt và email ở mức hạn chế nhất để các đồ họa bên ngoài chỉ được hỗ trợ sau khi được phép và tuyệt đối không hỗ trợ email HTML. Cài đặt tường lửa phù hợp cũng có thể được sử dụng để tối ưu hóa điều này.
- Một số tiện ích mở rộng trình duyệt có thể được sử dụng để hiển thị các tracking pixel.
- Truy cập web ẩn danh với Tor Browser hoặc sử dụng máy chủ proxy để ngăn tải xuống các pixel tracking pixel.
- Để ngăn việc thu thập dữ liệu về người dùng như loại trình duyệt hoặc hệ điều hành, sự hỗ trợ của các tập lệnh trong trình duyệt có thể bị hủy kích hoạt. Tuy nhiên, điều này có thể hạn chế các chức năng khác trên Internet trong một số trường hợp nhất định.
6. Tầm quan trọng của phân tích trang web, quảng cáo và SEO
Các Tracking pixel thường có chức năng tương tự như cookie. Các file âm thanh của người dùng được lưu lại thành một tệp trong ổ cứng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người dùng thực hiện các biện pháp chặn cookie bằng các chức năng của trình duyệt. Do đó, cookie thường cung cấp dữ liệu không đầy đủ và đôi khi việc sử dụng chúng bị chặn hoàn toàn.
Các Tracking Pixel có thể được sử dụng thay thế cho cookie vì việc sử dụng nó không thể bị chặn bởi trình duyệt thông thường. Thậm chí, một số tiện ích mở rộng, plugin và chương trình cho phép chặn các tracking pixel và do đó ngăn phân tích tệp nhật ký tồn tại.
Các phương thức bảo mật dữ liệu như Canvas Fingerprinting, Event Tracking, cũng đang được sử dụng ngày càng nhiều. Ngoài ra, phải có sự đồng ý của người dùng để cho phép theo dõi bằng pixel.
Thay cho lời kết
Nhìn chung, bên cạnh những cáo buộc đánh cắp hoặc vi phạm quyền riêng tư của người dùng, các tracking pixel luôn tạo bước đột phá đầy ấn tượng trong việc sao lưu thông tin, nâng cao chất lượng của việc quảng bá sản phẩm của các nhà quảng cáo trang web và các doanh nghiệp.
Trên đây là thông tin về Tracking Pixel cùng các lợi ích và hạn chế. Hy vọng bài viết trên đây của Taimienphi.vn đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích. Ngoài ra nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp như Cách chặn tracking pixel theo dõi email của bạn, bạn đọc có thể để lại ý kiến của mình trong phần bình luận bên dưới bài viết nhé.