Gộp ô (Merge Cell) theo cách thông thường bạn hay sử dụng trực tiếp Merge & Center để gộp ô trong Excel, việc làm này dẫn đến các ô có dữ liệu liên quan sẽ bị mất (mất dữ liệu ở những ô sau vì Merge Cell chỉ giữ lại dữ liệu ở ô đầu tiên). Nội dung dưới đây mình sẽ giới thiệu, hướng dẫn bạn cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu rất nhanh chóng và hiệu quả.
Để gộp ô không mất dữ liệu trong Excel, bạn thực hiện theo một trong các cách dưới đây:
Cách 1: Gộp các ô trong cột dụng Justify và Merge & Center
- Cách này bạn nên sử dụng khi có các ô trong một cột và muốn gộp các ô này lại với nhau. Trường hợp muốn gộp các ô trong nhiều hơn một cột thì cách này bạn sẽ không dùng được nhé.
- Giả sử bạn muốn gộp các ô trong cột C như hình dưới, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Bạn chọn các ô trong cột mà bạn muốn gộp ô không mất dữ liệu -> sau đó chỉnh kích thước chiều rộng cột sao cho ô đó chứa đủ tất cả các dữ liệu sau khi gộp.
Bước 2: Chọn tab Home -> chọn Fill -> rồi chọn Justify.
Bước 3: Sau khi bạn chọn Justify thì tất cả dữ liệu ở các ô sẽ được chuyển lên ô đầu tiên -> Tiếp đến bạn chọn lại các ô muốn gộp -> rồi chọn Merge & Center nếu muốn gộp ô và căn chỉnh dữ liệu ra giữa ô hoặc các bạn chọn Merge Cells nếu muốn gộp ô và không căn chỉnh vị trí dữ liệu sau khi gộp.
Kết quả là bạn đã gộp ô mà không mất dữ liệu như hình dưới:
Cách 2: Gộp ô sử dụng hàm Concatenate và tính năng Merge & Center
Bạn tham khảo thêm bài viết Hàm ConcateNate, hàm nối các chuỗi ký tự trong Excel để hiểu hơn về hàm này nhé.
Trong cách này mình sẽ sử dụng hàm Concatenate để gộp dữ liệu trong các ô cần gộp sau đó sử dụng Merge & Center để gộp ô.
Bước 1: Bạn chọn 1 ô bất kỳ ngay bên cạnh -> sau đó bạn nhập hàm =CONCATENATE(C3," ",D3," ",E3) trong đó C3, D3, E3 là các ô cần gộp -> Nhấn Enter sẽ ra kết quả như hình dưới.
Bước 2: Bạn sao chép dữ liệu trong ô (1) sử dụng hàm và dán dữ liệu vào ô đầu tiên trong các ô cần gộp (bạn chỉ dán dữ liệu "Value" mà không dán công thức hàm Concatenate bằng cách sao chép dữ liệu trong ô chứa hàm -> sau đó bạn nhấn chuột phải vào ô đầu tiên (2) trong các ô cần gộp và chọn Value trong Paste Options).
Thao tác xong, dữ liệu của các ô cần gộp đã được hiển thị trong ô đầu tiên của các ô cần gộp
Bước 3: Tiếp theo bạn cần xóa ô chứa hàm Concatenate đi -> bạn chọn lại các ô cần gộp dữ liệu và chọn Merge & Center hoặc Merge Cell tùy ý để gộp ô trong Excel.
Xuất hiện thông báo như hình dưới, bạn nhấn chọn OK
Và kết quả là các ô sẽ được gộp mà dữ liệu không bị mất:
Cách 3: Sử dụng code VBA
Đây là cách có vẻ khó thực hiện hơn một chút nhưng sẽ giúp bạn gộp ô trong Excel không mất dữ liệu nhanh chóng.
Bước 1: Bạn chọn ô cần gộp không mất dữ liệu, tiếp theo bạn vào View ->Macros ( hoặc nhấn tổ hợp Alt + F8) để mở cửa sổ Macro.
Bước 2: Trong hộp thoại Macro -> bạn nhập tên cho macro viết liền không dấu và chọn Create để mở cửa sổ Visual Basic for Applications.
Bước 3: Cửa sổ Visual Basic for Applications hiện ra -> bạn sao chép đoạn code phía dưới dán vào trong phần Sub (tên macro vừa đặt)
... End Sub.
Dim Cll As Range, Temp As String
On Error Resume Next
If Selection.MergeCells = False Then
For Each Cll In Selection
If Cll <> "" Then Temp = Temp + Cll.Text + " "
Next Cll
Selection.Merge
Selection.Value = Left(Temp, Len(Temp) - 1)
Else
Selection.UnMerge
End If
Selection.HorizontalAlignment = xlCenter
Selection.VerticalAlignment = xlCenter
Sau đó nhấn biểu tượng Run để chạy macro gộp ô không mất dữ liệu.
Xuất hiện thông báo nhỏ như giống thông báo trong Cách 2 -> bạn nhấn chọn OK và các ô bạn chọn sẽ được gộp lại.
Các ô còn lại trong file Excel mà bạn muốn gộp tương tự thì bạn chỉ cần chọn các ô cần gộp sau đó nhấn tổ hợp Alt + F8 (hoặc chọn View -> Macros) -> Xuất hiện hộp thoại Macro các bạn nhấp đúp chuột tên macro mà bạn vừa tạo để chạy macro.
Và kết quả các ô còn lại muốn gộp cũng đã được gộp thành công:
Như vậy là mình vừa hướng dẫn chi tiết ba cách Gộp ô trong Excel không mất dữ liệu. Về cơ bản thì không khó để thao tác đâu các bạn ạ, hi vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn và dễ dàng trong việc gộp ô mà vẫn giữ nguyên được giữ liệu trong Excel. Bên cạnh đó, thủ thuật ngắt dòng trong ô excel sẽ giúp bạn trình bày dữ liệu trên bảng tính gọn gàng và chuyên nghiệp hơn, chi tiết cách ngắt dòng trong ô excel tại đây.
Ngoài ra nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về việc chia ô trong Excel, chẳng hạn bạn muốn chia một ô thành hai ô, bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn chia một ô thành hai ô trong Excel mà Taimienphi.vn đã chia sẻ. Chúc bạn thành công!