Lưu ý:
- Học sinh khối 6, 7 và 10: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.
- Học sinh khối 8, 9, 11 và 12: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT; Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT.
Cách xếp loại học lực cấp 3, cấp 2 mới nhất
* Đối với môn học đánh giá bằng cho điểm: Tính điểm trung bình (ĐTB) của môn học và tính ĐTB các môn học sau học kỳ 1, học kỳ 2 và cả năm học.
- Công thức tính điểm trung bình môn học kỳ:
- Công thức tính điểm trung bình môn cả năm:
- Cách đánh giá, xếp loại học lực THCS, THPT mỗi kỳ, cả năm học:
* Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét:
- Xếp loại học kỳ:
+ Đạt yêu cầu (Đ): Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ.
+ Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Các trường hợp còn lại.
- Xếp loại cả năm:
+ Đạt yêu cầu (Đ): Cả hai học kỳ xếp loại Đ hoặc học kỳ 1 xếp loại CĐ, học kỳ 2 xếp loại Đ.
+ Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Cả hai học kỳ xếp loại CĐ hoặc học kỳ 1 xếp loại Đ, học kỳ 2 xếp loại CĐ.
Giáo viên cũng ghi nhận xét về năng khiếu đối với học sinh có năng khiếu (nếu có).
Căn cứ vào các quy định trên và điều kiện xếp loại học sinh xuất sắc, giỏi, khá, thầy cô có thể phân loại và ra quyết định khen thưởng phù hợp, giúp đánh giá hiệu quả học tập và rèn luyện của học sinh, đồng thời tìm ra phương thức giảng dạy tối ưu.
Cách xét, xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư 58
Lưu ý:
- Theo xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư 22, sẽ không áp dụng các mức xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh các khối lớp học chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Nhà trường chỉ thực hiện đánh giá về kết quả rèn luyện và kết quả học tập.
+ Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THCS, THPT:
Quy định đánh giá kết quả rèn luyện học sinh THCS, THPT theo từng kỳ và của cả năm học
+ Đánh giá kết quả học tập từng môn của học sinh THCS, THPT:
Môn học đánh giá bằng nhận xét
Môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số
- Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư 26 được quy định tại khoản 2 Điều 3 kèm Thông tư 58. Cụ thể, hạnh kiểm của học sinh được xếp thành 04 loại: Tốt, khá, trung bình, yếu sau mỗi học kỳ và cả năm học.
Một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 21 như sau:
Cách xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT, THCS theo Thông tư 26
Theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Thông tư 26, học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi hoặc học sinh tiên tiến khi đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Học sinh giỏi học kỳ hoặc cả năm học: Hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi.
- Học sinh tiên tiến học kỳ hoặc cả năm học: Hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên.
Ngoài ra, học sinh có thành tích nổi bật hoặc tiến bộ vượt bậc sẽ được Hiệu trưởng tặng giấy khen.
Thông tin trên giúp thầy cô giáo tham khảo khi đánh giá, xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh vào cuối kỳ hoặc cuối năm học theo các Thông tư 22, 58 và 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường hợp đang là giáo viên cấp tiểu học, thầy cô có thể tham khảo nhận xét các phẩm chất học sinh tiểu học,..., để hiểu, nắm được cách viết nhận xét các tố chất của học sinh một cách khách quan, phong phú.