Chỉ tính trong năm 2018, lưu lượng truy cập trên thiết bị di động chiếm đến 52.2% trong tổng số lưu lượng truy cập trên mạng Internet, tăng từ 50.3% trong năm 2017.
Dự kiến lưu lượng truy cập từ các thiết bị di động sẽ còn tăng và bỏ xa lưu lượng truy cập trên máy tính khi các thị trường mới nổi ở Châu Á có số lượng người dùng các thiết bị di động tăng vọt.
Vì vậy đối với các nhà sáng tạo và xuất bản nội dung trực tuyến buộc phải nắm bắt xu hướng, thói quen sử dụng Internet của người dùng để phát triển và tối ưu hóa các nội dung trên thiết bị di động tốt hơn.
Bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách giúp tối ưu hóa nội dung trên thiết bị di động.
Cách 1: Viết tiêu đề hấp dẫn
Có một sự thật là hầu như người dùng khi lướt web trên thiết bị di động, họ chỉ lướt qua các nội dung, và chỉ đọc nội dung các bài viết có tiêu đề cực kỳ hấp dẫn và ấn tượng.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chỉ cần tiêu đề ấn tượng mà không cần quan tâm đến nội dung và cách trình bày, hiển thị nội dung. Thay vào đó cần tìm cách điều chỉnh cấu trúc nội dung của bạn sao cho các câu và các đoạn văn bản dễ đọc hơn.
Áp dụng theo cấu trúc nội dung cơ bản dưới đây:
- Dòng tiêu đề: bắt đầu bằng tiêu đề ngắn gọn, điều chỉnh cho phù hợp với kích thước màn hình các thiết bị di động. Một tiêu đề lý tưởng bao gồm 5 từ và 34 ký tự.
- Phần tóm tắt: Tóm tắt ngắn gọn các nội dung liên quan đến bài viết, giúp người dùng có thể hình dung ra bài viết đang nói về vấn đề, nội dung gì.
- Phần thân: Phần thân trình bày chi tiết các nội dung được triển khai trong bài viết của bạn.
Cách 2: Chia nội dung thành các phần riêng biệt
Một thực tế là người dùng không hề thích đọc các bài viết "toàn chữ", hơn nữa trên các thiết bị di động kích thước màn hình nhỏ, càng khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi nhìn vào màn hình toàn chữ là chữ.
Vì vậy để tối ưu hóa nội dung trên thiết bị di động, giải pháp lý tưởng là nên chia nội dung thành các phần, các đoạn văn bản để người dùng dễ đọc hơn.
Có một số cách để làm được điều này:
- Sử dụng các tiêu đề phụ: sử dụng tiêu đề phụ để chia nội dung bài viết thành các phần, các đoạn khác nhau, giúp người dùng dễ hình dung nội dung chính của đoạn đó viết về cái gì, có phải là nội dung mà họ đang cần tìm kiếm hay không.
- Sử dụng hình ảnh: số đông người dùng khi lướt web có xu hướng thích xem ảnh hơn là đọc văn bản. Bằng cách sử dụng hình ảnh minh họa giúp bài viết trông đỡ "trơ trọi" hơn, thay vì toàn chữ, sử dụng hình ảnh thêm trực quan hơn.
- Sử dụng dấu đầu dòng: dấu đầu dòng là cách đơn giản để tối ưu hóa nội dung trên thiết bị di động, giúp chắt lọc các thông tin quan trọng.
Cách 3: Trình bày các câu các đoạn văn bản ngắn gọn
Nhìn chung bằng cách chia nhỏ các câu, các đoạn văn bản, mỗi đoạn chỉ tập trung vào một ý nhỏ, điều này sẽ giúp tạo cho người dùng trải nghiệm lướt web, đọc báo trên các thiết bị di động dễ chịu hơn.
Trên thực tế, một đoạn văn bản 70 từ hiển thị trên máy tính thì khá là ngắn, nhưng trên màn hình di động thì có vẻ hơi dài.
Tuy nhiên cần lưu ý xen kẽ giữa các câu ngắn dài khác nhau để tạo nhịp điệu cho bài viết, chứ không nên câu nào cũng chia nhỏ.
Ngoài ra một cách khác để kiểm soát độ dài đoạn văn bản là viết các câu ngắn gọn, nhưng hạn chế sử dụng các từ phổ biến như: rất, thực sự, chỉ là, một số, ... .
Bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa hướng dẫn bạn 3 cách giúp tối ưu hóa nội dung trên thiết bị di động. Vì lưu lượng truy cập trên thiết bị di động đang chiếm phần lớn trong tổng số lưu lượng truy cập trên mạng Internet, các nhà sáng tạo nội dung cần phải tối ưu nội dung của mình cho phù hợp với các thiết bị di động. Và tất nhiên yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất để thu hút người dùng là chất lượng nội dung phải tốt.
Để tiết kiệm pin trên thiết bị di động, bạn có thể tắt ứng dụng chạy ngầm trên Android vì những ứng dụng này thường rất ngốn pin, bạn xem hướng dẫn tắt ứng dụng chạy ngầm trên Android ở bài viết của chúng tôi.