Trong quá trình sử dụng mạng cáp quang Viettel, người dùng đôi khi gặp phải một số lỗi không lường trước được làm cản trở cũng như gián đoạn quá trình truy cập internet của mình. Thay vì gọi trực tiếp cho tổng đài 1800 8119 và chờ nhân viên kĩ thuật tới sửa chữa thì bạn có thể tự khắc phục vấn đề trực tiếp trên chính modem nhà mình. Với bài viết tổng hợp lỗi Modem Viettel hay gặp sau đây, Taimienphi sẽ giới thiệu cũng như đưa ra cách khắc phục giúp bạn có thể tiếp tục truy cập internet một cách nhanh nhất, hãy cùng theo dõi nhé.
Tổng hợp lỗi Modem Viettel hay gặp
1. Lỗi Modem với thông báo "Kết nối internet của quý khách hiện đang không thành công"
Đối với người dùng khi lắp mạng Viettel, trong quá trình sử dụng internet nhận được thông báo Kết nối internet của quý khách hiện đang không thành công cho dù bạn đã bấm nào nút Reboot như hướng dẫn nhiều lần mà kết quả vẫn không khả quan có thể do tài khoản của bạn đã bị chặn 1 chiều do nợ cước nên không truy cập được và bạn phải thanh toán gói cước tháng bị nợ để được mở chặn chiều thuê bao.
Tuy nhiên, trường hợp bạn đã đóng cước đầy đủ mà vẫn gặp tình trạng như thế này, bạn có thể kiểm tra thông qua các tin hiệu đèn báo trên modem cụ thể như sau:
- Kiểm tra đèn Power: Đây là đèn hiển thị thông báo thiện bị có hoạt động hay không, nếu gặp trường hợp đèn bị tắt đồng nghĩa với việc modem của bạn bị hỏng điều này dẫn đến việc kết nối internet sẽ không thể diễn ra. Tuy nhiên trường hợp đèn Power vẫn sáng mà bạn vẫn không thể kết nối được, rất có thể lý do là hoạt động lâu ngày nên modem đã bị treo. Lúc này bạn cần xử lý bằng cách rút dây nguồn và đợi vài giây rồi cắm lại. Nếu vẫn không khả thi bạn thực hiện kiểm tra các loại đèn báo khác.
- Kiểm tra Đèn PON và LOS: Đây là 2 đèn thông báo tìn hiệu mà người dùng modem cũng phải thường xuyên để ý. Dấu hiệu nhận biết tín hiệu dây cáp quang tại khu vực sinh sống của bạn đang có vấn đề đó là đèn PON và LOS sẽ hiển thị màu đỏ. Vì là lý do tín hiệu đường truyền nên bạn không thể tác động vào được và giải pháp xử lý lúc này đó là gọi điện đến đường dây nóng của tổng đài Viettel đầu số 1800 8119 để được trở giúp. Trường hợp 2 đèn này vẫn hiển thị sáng xanh bình thường thì vấn đề không phải lý do đường truyền của bạn.
- Kiểm tra đèn Internet: Đây là đèn thông báo trạng thái kết nối Internet gửi và nhận thông dữ, thông thường sẽ có màu xanh và chớp xanh. Ngược lại nếu đèn bị tắt thì tín hiệu của bạn đã gặp vấn đề có thể là do đứt dây hoặc đầu kết nối chưa khít...
- Kiểm tra đèn Wifi: Đèn này thông báo trạng thái truyền và nhận tín hiệu Wifi, cũng giống như đèn Internet trạng thái hoạt động bình thường là màu xanh hoặc chớp xanh. Nếu đèn không hoạt động, người dùng nên kiểm tra đã bật mang wifi hay chưa, thông thường nếu sử dụng dây bạn ít khi để ý đến kết nối này.
- Kiểm tra đèn LAN: Hiển thị thông tin khi kết nối dây giữa máy tính và modem. Nếu không sáng, người dùng cần kiểm tra lại dây LAN và 2 đầu tiếp xúc bao gồm 1 đầu nối với modem và 1 đầu nối với máy tính. Trường hợp dây bình thường cổng tiếp xúc tốt mà vẫn không vào được mạng, bạn cần kiểm tra thêm card mạng trên máy tính đã cài đặt hay chưa.
2. Lỗi modem với thông báo "Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư".
Lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” là một lỗi khá thường gặp khi người dùng lướt web hay truy cập vào địa chỉ 192.168.1.1 của modem và gặp thông báo lỗi bảo mật như hình dưới đây.
Để sửa lỗi này cũng khá đơn giản, các bạn có thể thực hiện theo cách sau:
Cách 1: Khắc phục tạm thời
Lỗi này thường xuất hiện khi website đó sử dụng phương thức SSL(HTTPS thay vì HTTP) để bảo mật hơn nhưng bị lỗi. Khi đó các bạn có thể khắc phục tạm thời bằng cách click vào Nâng cao và chọn Tiếp tục truy cập .... (không an toàn).
Đối với Macbook sử dụng trình duyệt Safari các bạn cũng làm tương tự và nhấn Continue như hình dưới đây là có thể truy cập được.
Cách 2: Lỗi này xảy ra cũng có thể do ngày giờ trên hệ thống máy tính của ban bị sai (hết pin CMOS hay do mới cài lại win và giờ ở múi giờ khác). Khi đó trình duyệt nhận thấy việc này không như thường lệ và không cho truy cập vào phương thức HTTPS. Để chỉnh lại ngày giờ trên máy tính, các bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn cách chỉnh lại thời gian máy tính mà Taimienphi đã hướng dẫn trước đó.
Trên đây là toàn bộ những lỗi modem Viettel hay gặp cũng như cách khắc phục mà Taimienphi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng trong quá trình sử dụng đường truyền internet Viettel, chẳng may các bạn có gặp một trong số những lỗi trên đây đều có thể tự khắc phục thay vì phải chờ đợi nhân viên kĩ thuật tới sửa chữa.
Ngoài ra trong quá trình sử dụng internet, nhiều người muốn thay đổi các thông số cài đặt như đổi mật khẩu wifi để tránh người lạ truy cập làm ảnh hưởng tới tốc độ mạng sử dụng. Sẽ có nhiều cách để thay đổi mật khẩu chẳng hạn như sử dụng máy tính hay điện thoại và để trực quan hơn, mời bạn đọc tham khảo hướng dẫn cách đổi mật khẩu wifi bằng điện thoại - thiết bị mà giờ đây hầu như ai cũng có. Chúc các bạn thành công.