Sự khác nhau giữa PPC và SEO

PPC và SEO

Trên mạng Internet có một slogan phổ biến mà bạn thường nhìn thấy khi truy cập trang web: "traffic is king". Đây là một slogan được xây dựng kỹ lưỡng, như khi bạn tiếp cận lưu lượng truy cập (traffic) trang web trực tuyến hoặc trang web của bạn, khi đó bạn sẽ thu được một khoản lợi nhuận cao.

PPC và SEO là 2 phương pháp phổ biến nhất sử dụng để đổ lượng traffic cho trang web của bạn. Thuật ngữ PPC là viết tắt của Pay per Click (tính tiền theo click chuột) còn thuật ngữ SEOSearch Engine Optimization (tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm). Sử dụng 2 phương pháp này như thế nào để “hút” lượng truy cập online?

Sự khác nhau giữa PPC và SEO lớn nhất đó là SEO sử dụng lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic), hay nói cách khác là lượng truy cập miễn phí. Ngược lại PPC sử dụng lượng truy cập lượng truy cập “vô cơ”, và do đó lượng truy cập phải được thanh toán.

Đúng như cái tên của nó, PPC - mức chi phí tính trên dịch vụ được tính cho mỗi lần click chuột. Trong một số tài liệu khác, PPC còn được gọi là Paid Search Advertising.

Các nhà cung cấp nội dung chính là “người bán” PPC, theo định nghĩa này thì nhà bán PPC lớn nhất chính là Google, có thể xây dựng một nền tảng khá mạnh mẽ và có hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. PPC và SEO được nhóm lại thành một thuật ngữ marketing trực tuyến có tên Search Engine Marketing.

Về vị trí trong công cụ tìm kiếm, bạn sẽ được xếp ở vị trí đầu bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng hiển thị tốt hơn để nhắm tới khách hàng. Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện là các quảng cáo mà bạn chỉ định để nhắm vào mục tiêu. Mặt khác, công cụ tìm kiếm chỉ tính phí khi một người dùng nào đó click vào quảng cáo của bạn.

Về xác xuất, kết quả người dùng truy cập PPC nhiều hơn kết quả SEO và kết quả PPC được hiển thị ở đầu trang.

Một vấn đề khác dễ nhận thấy khi phân biệt PPC và SEO đó là chi phí. SEO là miễn phí, và tất cả những gì nó cần là “thời gian” để xếp hạng trang web. Khi nói đến PPC, bạn sẽ chỉ được xếp hạng khi trả phí. Thách thức lớn nhất với SEO đó là nó đòi hỏi rất nhiều công sức để đảm bảo rằng nội dung trên trang web liên tục được lập chỉ mục lên hàng đầu.

Mức giá của PPC phụ thuộc vào sự phổ biến của 1 từ khóa nhất định. Nếu một từ khóa cụ thể nào đó “rất” phổ biến, thì chi phí của chiến dịch quảng cáo PPC sẽ rất đắt. Khía cạnh có lợi nhất của PPC là bạn sẽ chỉ phải trả phí cho mỗi cú click chuột mà bạn nhận được.

Ngươc lại SEO cung cấp một chi phí gián tiếp, thời gian và chi phí để thuê một người nếu bạn không có kế hoạch để làm tối ưu từ khóa.

Lượng truy cập tiềm năng của SEO lớn hơn nhiều lần so với PPC. SEO sẽ xếp hạng cho một số từ khóa mà bạn chọn để gửi tới các công cụ tìm kiếm. Ngược lại, PPC sẽ chỉ hiển thị kết quả cho một từ khóa cụ thể. Các tìm kiếm không phải trả tiền xếp hạng tốt hơn và “đổ” lượng truy cập nhiều hơn lưu lượng truy cập phải trả tiền.

Ngoài ra tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rates) trong SEO thấp hơn so với PPC, vì một người không tìm kiếm doanh nghiệp của mà họ tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của bạn mà thôi.

Điểm mấu chốt là lựa chọn đúng phương pháp để “đổ” lượng truy cập cho trang web. Nếu trang web của bạn còn “non”, nên sử dụng PPC trước và sử dụng SEO sau.

Tóm lại :

- PPC là Pay per Click (tính tiền theo click chuột) còn SEO là Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

- PPC cung cấp vị trí tốt hơn và do đó tỷ lệ chuyển đổi cao hơn SEO.

- Chi phí của PPC cao hơn SEO.

- Lượng traffic thu được của SEO nhiều hơn so với PPC.

- Nên bắt đầu từ PPC sau đó đến SEO.

Qua bài viết sự khác nhau giữa PPC và SEO chúng ta có thể thấy PPC là một cách để kiếm traffic dễ dàng hơn so với SEO nhưng sẽ tốn chi phí hơn, còn SEO bạn sẽ không phải trả bất cứ khoản phí trực tiếp nào cho công cụ tìm kiếm mà bạn cần xây dựng website, nội dung theo phương pháp SEO tốt nhất để lên thứ hạng, giúp website của bạn có được nhiều lượt truy cập tự nhiên. Khi bạn tìm hiểu về SEO thì bạn nên tham khảo thêm Top công cụ SEO phân tích từ khóa tốt nhất để bạn định hướng nội dung theo từ khóa, leo thứ hạng trên công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn.

PPC và SEO là 2 phương pháp phổ biến nhất sử dụng để đổ lượng traffic cho trang web của bạn. Thuật ngữ PPC là viết tắt của Pay per Click (tính tiền theo click chuột) còn thuật ngữ SEO là Search Engine Optimization (tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm).
Sự khác nhau giữa cổng mạng RJ45 và RJ48
Sự khác nhau giữa SODIMM và UDIMM
Sự giống và khác nhau giữa các định dạng JPEG, TIFF và RAW
Sự khác nhau giữa BIOS và Firmware
Sự khác nhau giữa Window Manager và Desktop Environment
Sự khác nhau giữa SOCKs4 và SOCKs5

ĐỌC NHIỀU