Soạn bài Tập làm văn: Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu

Đến với phần soạn bài Tập làm văn: Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu, các em sẽ được thực hành các bài tập ở trang 62 SGK Tiếng Việt 2, tập 1 với các dạng bài: Nhìn tranh, kể lại câu chuyện Bút của cô giáo, viết lại thời khóa biểu ngày hôm sau của em và trả lời các câu hỏi dựa theo thời khóa biểu đã cho.

Soạn bài Tập làm văn: Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu

Câu 1. Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên Bút của cô giáo
Ảnh 1
* Bước 1:
- Học sinh quan sát kĩ từng tranh, xem có nhân vật, chi tiết và hình ảnh nào đáng chú ý. Đọc lời các nhân vật trong tranh để hình dung sơ bộ diễn biến câu chuyện.
- Sau đó tóm tắt nội dung từng tranh, có thể đặt tên cho hai nhân vật trong tranh để kể cho tiện.
Bước 2: Kể theo tranh.
a) Kể theo tranh :
* Tranh vẽ hai bạn học sinh đang làm gì?
(Dựa theo nội dung tranh, các em tự tìm câu trả lời hoặc chọn một trong các ý sau:
- Giờ tập viết, hai bạn học sinh đang chuẩn bị viết bài.
- Thanh và Thảo đang chuẩn bị làm bài kiểm tra.)
* Bạn trai nói gì?
(“Tớ quên không mang bút”. Hoặc: “Thôi chết, mình quên bút ở nhà rồi! Lấy bút đâu để làm bài kiểm tra bây giờ ?”. )
* Bạn gái trả lời thế nào? (“Tớ chỉ có một cái bút”. Hoặc: “Nhưng tớ cũng chỉ có mỗi một cái bút”.)
* Kể hoàn chỉnh theo nội dung tranh 1: .
- Kể đơn giản: Giờ tập viết, bạn nam nói với bạn nữ ngồi bên cạnh: “Tớ quên không mang bút”. Bạn nữ đáp: “Tớ cũng chỉ có một cái bút!”.
- Kể kĩ hơn: Hôm ấy, vì vội đi học nên Thanh bỏ quên bút ở nhà. Giờ tập viết, Thanh lo lắng nói với Thảo: “Thôi chết, mình bỏ quên bút ở nhà rồi! Bạn có thừa cái bút nào không, cho mình mượn với!”. Thảo trả lời: “Nhưng mình cũng chỉ có mỗi một cái. Biết làm sao đây ?!”.
b) Kể theo tranh 2:
* Tranh 2 vẽ cảnh gì ?
(Cô giáo đưa bút cho bạn học sinh nam mượn.)
* Bạn ấy nói gì với cô giáo ?
(Bạn ấy nói: “Em cảm ơn cô ạ!”.).
* Kể hoàn chỉnh nội dung tranh 2:
- Kể đơn giản: Cô giáo thấy vậy liền đưa bút cho bạn học sinh nam mượn. Bạn ấy nói: “Em cảm ơn cô ạ!”.
- Kể kĩ hơn: Hai bạn thầm thì với nhau, cô giáo nghe thấy hết. Cô đưa cây bút của mình cho Thanh mượn và ôn tồn bảo: “Em hãy viết tạm bằng bút của cô!”. Thanh xúc động nói: “Em cảm ơn cô ạ!”.
c) Kể theo tranh 3:
* Tranh 3 vẽ cảnh gì?
(Hai bạn đang chăm chú viết bài.)
* Kể hoàn chỉnh nội dung tranh 3:
(- Kể đơn giản: Hai bạn chăm chú viết bài.
- Kệ kĩ hơn: Khi có bút rồi, Thanh mừng lắm. Bạn ấy vội viết bài cho kịp. Thảo cũng yên tâm, chăm chú viết.)
d) Kể theo tranh 4:
* Tranh 4 vẽ cảnh gì?
(Bạn nam được điểm 10, về khoe với mẹ.)
* Bạn ấy nói gì?
(Bạn ấy nói: “Nhờ có bút của cô giáo cho mượn, con viết bài được điểm 10!”.)
* Kể hoàn chỉnh nội dung tranh 4:
(- Kể đơn giản: Bạn nam mang bài viết được điểm 10 về khoe với mẹ: “Nhờ có bút của cô giáo cho mượn, con viết bài được điểm 10!.”
- Kể kĩ hơn: Lần ấy, bài kiểm tra của Thanh được điểm 10. Thanh mừng lắm. Cầm bài kiểm tra, Thanh khoe với mẹ: “Mẹ ơi ! Nhờ bút của cô giáo cho mượn mà bài viết của con được 10 điểm”. Mẹ mỉm cười xoa đầu Thanh và nói: “Mẹ rất vui vì con trai mẹ học giỏi. Con nhớ cảm ơn cô giáo nhé !”.)
e) Kể lại toàn bộ câu chuyện:
* Tham khảo cách kể dưới đây:
Hôm ấy, đến giờ kiểm tra môn Tập viết, cả lớp đang chuẩn bị chép bài thì Thanh hốt hoảng quay sang nói với Hà: “Chết rồi ! Tớ quên không mang bút !”. Hà ái ngại bảo: "Tớ cũng chỉ có mỗi một cái bút. Làm sao bây giờ ?!”.
Cô giáo đến bên bàn, đưa cho Thanh mượn chiếc bút và nói: “Em lấy tạm bút của cô mà viết bài. Lần sau nhớ kiểm tra kĩ đồ dùng trước khi đi học nhé !”. Thanh mừng rỡ đưa tay nhận cây bút và nói: “Em cảm ơn cô ạ!” rồi ngồi xuống chăm chú viết.
Hôm trả bài, Thanh được cô cho điểm 10' nên vui lắm, về khoe với mẹ: “Mẹ ơi ! Nhờ cây bút của cô giáo cho mượn mà còn được điểm 10 đấy mẹ ạ!”. Mẹ mỉm cười xoa đầu Thanh và khen: “Mẹ rất vui vì con viết chữ sạch và đẹp! Con nhớ cảm ơn cô giáo nhé!”.
Câu 2. Viết lại thời khoá biểu ngày hôm sau của lớp em.
(Chọn thời khoá biểu của một ngày nào đó trong tuần rồi ghi lại : Thứ, tiết, môn học. Ví dụ: Thứ tư, tiết 1 - Toán, tiết 2 - Tiếng Việt, tiết 3 - Tập vẽ, tiết 4 - Nhạc. Nếu thời khoá biểu 2 buổi một ngày thì phải ghi đầy đủ.)
Ảnh 2

Mẩu giấy vụn là bài học nổi bật trong Tuần 6 của chương trình học theo SGK Tiếng Việt 2, học sinh cần Soạn bài Mẩu giấy vụn, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

Câu 3. Dựa vào thời khoá biểu ở bài tập 2, trả lời câu hỏi:
a) Ngày mai có mấy tiết?
(Ngày mai có 4 tiết.)
b) Đó là những tiết gì?
(Đó là những tiết: Toán, Tiếng Việt, Tập vẽ, Nhạc.)
c) Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
(Em cần mang theo vở ghi bài học và sách giáo khoa Toán, Tiếng Việt, Tập vẽ, Nhạc.)

Soạn bài Tập làm văn: Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu là một nội dung, bài học hay trong SGK Tiếng Việt lớp 2. Sau phần học này chúng ta tiếp tục chuẩn bị trả lời câu hỏi, Soạn bài Cô giáo lớp em, phần Chính tả, Nghe - viết cùng với phần Soạn bài Cô giáo lớp em, phần Tập đọc để học tốt môn Tiếng Việt lớp 2 hơn.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-tap-lam-van-ke-ngan-theo-tranh-luyen-tap-ve-thoi-khoa-bieu-38905n.aspx

Tác giả: Trần Khởi My     (4.0★- 14 đánh giá)  ĐG của bạn?

  

Bài viết liên quan

Từ khoá liên quan:

Hướng dẫn soạn bài Tập làm văn: Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu

, soạn văn bài Tập làm văn: Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu ,

Tin Mới


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá