Cách sử dụng Advanced Filter trong Excel

Bạn có một bảng tính trong Excel với dữ liệu lên tới hàng nghìn hàng, cột, bạn phải lọc ra một bảng tương tự nhưng với những chỉ số được cho trước, chả lẽ lại tìm và nhập thủ công, hãy nghi ngay tới việc sử dụng Advanced Filter, chức năng lọc dữ liệu có sẵn trong Excel nhé.

Cách sử dụng Advanced Filter trong Excel, lọc dữ liệu bảng tính theo điều kiện cho trước

Khi thao tác trên bảng tính Excel, thao tác lọc dữ liệu theo điều kiện rất quan trọng và không thể thiếu. Ở bài viết trước chúng ta đã được tìm hiểu cách Lọc dữ liệu trùng nhau trong bảng tính thì ở bài viết này các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm sử dụng chức năng Advanced Filter trong Excel.

 

Cách sử dụng chức năng Advanced Filter trong Excel

Trước tiên để dùng chức năng Advance Filter thì bảng dữ liệu của bạn phải theo các yêu cầu sau:

1. Chừa ít nhất 3 dòng trống trên cùng bảng dữ liệu.
2. Chỉ sử dụng một dòng duy nhất để làm tiêu đề bảng dữ liệu.
3. Không merge bất cứ ô nào của bảng dữ liệu.

Khi sử dụng Advance Filter thì bạn sẽ phải dùng tới một bảng phụ làm điều kiện so sánh để lọc dữ liệu từ bảng dữ liệu chính của các bạn. Và yêu cầu của bảng phụ này phải dùng tiêu đề của cột dữ liệu bạn cần lọc từ bảng chính làm tiêu chí lọc, cho nên bạn phải copy tiêu đề cột dữ liệu bạn cần lọc trong bảng chính và dán vào dòng tiêu đề điều kiện cần lọc trong bảng phụ. Và Advance Filter chỉ có thể lọc 1 lần 2 điều kiện cho 1 cột dữ liệu. Các bạn có thể theo dõi ví dụ dưới để nắm bắt trực quan hơn về chức năng Advance Filter.

Ví dụ: Ta có bảng dữ liệu như sau:

Yêu cầu lọc dữ liệu với các mặt hàng có Price > 50. Sử dụng chức năng Advance Filter.

TẠO BẢNG ĐIỀU KIỆN

Đầu tiên bạn cần phải tạo một bảng phụ dùng để lọc dữ liệu.

Bước 1: Chọn ô Pricecopy.

Bước 2: Dán vào một ô trống bất kỳ. Và đặt điều để lọc cho nó. Ở ví dụ này mình đặt điều kiện là lọc các mặt hàng có giá lớn hơn 50$.

Như vậy là bạn đã có được một bảng phụ để lọc dữ liệu từ bảng chính.

SỬ DỤNG ADVANCE FILTER

Bước 1: Đặt trỏ chuột vào ô bảng dữ liệu chính. Vào Data Advance

Bước 2: Trong ô List Range là vùng dữ liệu chính bạn muốn lọc. Khi bạn đặt trỏ chuột và chọn chức năng Advance Filter thì Excel sẽ tự động chọn bảng dữ liệu cho bạn (vùng được bao quanh bởi các đường nhấp nháy).

Nếu như Excel không chọn đúng vùng dữ liệu thì bạn có thể chọn lại bằng cách click vào nút nằm ngoài cùng ô List Range và chọn lại vùng dữ liệu đúng.

Bước 3: Trong ô Criteria range, bạn chọn bảng phụ vừa tạo dùng để lọc dữ liệu.

Bước 4: Bạn để ý trong bảng Advance Filter sẽ có 2 mục chọn là:

- Filter the list, in-place: lọc dữ liệu và cho ra kết quả ở chính bảng lọc. Các dữ liệu không phù hợp sẽ bị mất đi.
- Copy to another location: lọc dữ liệu và copy chúng trong một khu vực khác.

Ở đây mình sẽ tick chọn tùy chọn Copy to another location → trong ô Copy to bạn click chọn vào một ô trống ngoài vùng dữ liệu → OK.

Kết quả sau khi lọc dữ liệu:

Bài viết trên giới thiệu với các bạn về cách sử dụng Advanced Filter cũng như chức năng chính của nó. Tính năng này giúp bạn lọc dữ liệu giống chức năng Auto Filter nhưng không bị hạn chế về các điều kiện lọc như Auto Filter.

 Chú ý
Ngoài ra các bạn cũng cần biết thêm về các ký tự đặc biệt khi lọc:
1. Ký tự *: ví dụ ở cột Name. Bạn muốn lọc tất cả các ký tự có bắt đầu bằng chữ M thì bạn sẽ nhập điều kiện lọc là M*. Tức là lọc chuỗi ký tự bắt đầu bằng chữ M, ký tự * đại diện cho các ký tự còn lại trong chuỗi.
2. Ký tự ?: tương tự như ký tự * nhưng nó chỉ đại diện cho một ký tự duy nhất. Ví dụ bạn lọc M? tức là lọc chuỗi gồm 2 ký tự bắt đầu bằng M.
3. Ký tự ~: để loại bỏ 2 ký tự đặc biệt trên khi lọc dữ liệu. Ví dụ trong bảng dữ liệu của bạn có chuỗi là M*D, khi bạn lọc nếu nhập điều kiện như vậy thì nó sẽ lọc tất cả các chuỗi có bắt đầu bằng M và kết thúc bằng D.

Mặc dù là Advanced Filter nhưng cách sử dụng của nó lại hoàn toàn cơ bản, dễ dàng sử dụng ngay cả với người mới. Để sử dụng Advanced Filter
Cách chuyển dấu phẩy thành dấu chấm trong Excel
Top 5 ứng dụng đọc file Excel trên iPhone tốt nhất
Cách tính toán Cộng, Trừ, Nhân Chia trong Excel đơn giản
Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel sử dụng VBA
Cách tách Họ và Tên trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007, 2003
Cách tách chuỗi trong Excel

ĐỌC NHIỀU