Thời gian vừa có có nhiều bạn inbox trên fanpage, gọi điện đến hotline của Taimienphi.vn hỏi về khái niệm, cách tính chiết khấu, cách sử dụng chiết khấu hiệu quả?
Là một người chuyên về tài chính, kinh doanh, hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn tổng quan về khái niệm chiết khấu. Với những thông tin thu được trong bài viết này, các bạn có thể dễ dàng hiểu và ứng dụng chiết khấu vào công việc kinh doanh, buôn bán của mình một cách hiệu quả nhất.
1. Chiết khấu là gì?
- Chiết khấu được hiểu đơn giản là việc cá nhân, doanh nghiệp giá niêm yết của sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho đối tác, khách hàng theo một tỷ lệ nhất định.
- Người ta hay sử dụng chiết khấu để gia tăng lợi thế cạnh tranh, kích thích mua sắm, tăng doanh số bán hàng trong một thời điểm nhất định.
- Đọc đến đây, nhiều bạn sẽ cảm thấy khó phân biệt giữa 2 khái niệm giảm giá và chiết khấu. Để hiểu rõ hơn về 2 vấn đề này, các bạn nên tìm hiểu bài viết :" Giá bán là gì ? Chiết khấu là gì" trong bài viết dưới đây của Taimienphi.vn
2. Có mấy loại chiết khấu?
Thị trường hiện tại đang phân chia chiết khấu dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Cụ thể:
- Chiết khấu thương mại: Là hình thức doanh nghiệp giảm giá bán cho các cá nhân, tổ chức trong chuỗi phân phối để kích thích tiêu thụ sản phẩm từ khách hàng, đối tác.
- Chiết khấu bán hàng, chiết khấu bán sỉ: Là phương thức giảm giá bán cho khách hàng theo một tỷ lệ phần trăm nhất định dựa trên giá niêm yết. Chiết khấu bán hàng thường được sử dụng khi khách hàng trung thành, mua hàng với số lượng lớn,...
- Chiết khấu thanh toán: Là % chiết khấu trên số tiền thanh toán trước hạn của khách hàng tại thời điểm thanh toán.
Ngoài ra, thị trường còn tồn tại một vài loại chiết khấu theo các phương thức khác nhau, ví dụ: chiết khấu theo mùa, chiết khấu cho nhân viên công ty, chiết khấu theo đối tượng khách hàng,...
3. Lợi ích, rủi ro khi sử dụng chiết khấu?
Lợi ích khi sử dụng chiết khấu:
- Tăng sự nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp
- Gia tăng doanh số bán hàng trong một thời điểm nhất định
- Tạo lập được một nhóm khách hàng trung thành vì họ sẽ cảm thấy họ mua được sản phảm với giá hời.
Rủi ro khi sử dụng chiết khấu?
- Gây mất niềm tin ở khách hàng, tạo tâm lý nghi ngờ về giá bán thực sự của sản phẩ, khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán nếu lạm dụng.
- Một vài khách hàng sẽ chờ giảm giá, chờ chiết khấu thì mới mua hàng, khiến doanh nghiệp sụt giảm doanh số kinh doanh
- Giảm giá trị nhận thức thương hiệu đối với khách hàng cao cấp. Khách hàng cao cấp ở Việt Nam thường có tâm lý "tiền nào của đấy". Nếu một thương hiệu bán hàng thường xuyên giảm giá, chiết khấu cho khách hàng sẽ khiến khách hàng cao cấp cảm thấy giá trị của họ bị sụt giảm.
4. Cách tính chiết khấu?
Mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ áp dụng tỷ lệ riêng cho đối tượng khách hàng của mình. Tuy nhiên, cách tính chiết khấu chung nhất, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng nhất là :
Chiết khấu = g (t,k,h,s,d,f)
Trong đó:
- Thời gian (t).
- Nhóm khách hàng (k).
- Mặt hàng (hoặc loại mặt hàng) (h).
- Số lượng bán/ doanh số bán (s); (d).
- Tỷ lệ đơn hàng/ cộng dồn (f).
Các bạn có thể áp dụng công thức tính chiết khấu này cho các đại lý, khách hàng mục tiêu, cộng tác viên bán sỉ hàng hóa, dịch vụ của mình.
5. Khi nào nên sử dụng chiết khấu?
Hầu hết khách hàng đều cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi mua được sản phẩm với % chiết khấu cao. Tuy nhiên, đóng vai trò là chủ sở hữu doanh nghiệp, trưởng phòng bán hàng, trưởng phòng kinh doanh, cá nhân quản lý kinh doanh, các bạn chỉ nên sử dụng chiết khấu trong những trường hợp sau:
- Chỉ nên chiết khấu cho tập khách hàng tiềm năng trong những thời điểm nhất định. Trước khi chiết khấu, cần tính toán giá trị thực và phần trăm chiết khấu phù hợp, vừa giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.
- Không lạm dụng chiết khấu với tần suất cao mà tập trung vào sản phẩm, nâng cao giá trị sử dụng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
- Việc chiết khấu cần được thực hiện đồng bộ với các hoạt động quảng cáo, marketing, khảo sát thị trường của tất cả các phòng, ban trong doanh nghiệp. Tránh thực hiện đơn lẻ, không có tính toán trước, sẽ gây ra sự khó khăn cho việc tính toán hiệu quả kinh doanh sau này.
Nói chung, chiết khấu là phương thức được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống nhắm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong những thời điểm nhất định. Nếu bạn là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, các bạn cần nắm bắt được khái niệm, lợi ích/ rủi ro khi sử dụng chiết khấu và áp dụng vào quá trình kinh doanh của mình theo cách hiệu quả nhất.