Nhắn tin có tỷ lệ tương tác cao nhất so với bất kỳ phương tiện tiếp thị nào cho đến nay, 90% tin nhắn được đọc trong vòng 3 phút sau khi nhận. Hơn một nửa số người tiêu dùng nói rằng họ muốn liên hệ với bộ phận hỗ trợ qua SMS hơn tất cả các kênh khác. Và hầu hết nói rằng họ thích nhận thông báo trạng thái đơn hàng, xác nhận đặt phòng hoặc lời nhắc cuộc hẹn qua tin nhắn. Bạn đang thắc mắc sms marketing là gì và cách viết nội dụng làm sms marketing như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Taimienphi.vn nhé.
Cách làm SMS Marketing
SMS là viết tắt của Short Message Service (dịch vụ tin nhắn ngắn). Những tin nhắn này có thể được gửi giữa các điện thoại với nhau hoặc từ máy tính đến thiết bị di động. SMS marketing liên quan đến việc gửi tin nhắn tiếp thị cho khách hàng thông qua tin nhắn văn bản.
Không phải tất cả các chiến dịch SMS đều được tạo ra như nhau và có hiệu quả như nhau. Một số công ty tích hợp đầy đủ cách làm SMS marketing vào chiến lược kinh doanh của họ, trong khi những doanh nghiệp khác chỉ coi đây là một dự án phụ.
Nếu bạn muốn làm SMS marketing hiệu quả, dưới đây là một số phương pháp và đề xuất về cách tối đa hóa thành công của bạn.
1. Chỉ gửi tin nhắn đến số điện thoại đăng ký
Bạn chỉ nên gửi SMS cho người dùng khi bạn có được cho phép, nghĩa là bạn đã thông báo khi lấy số điện thoại của họ trong quá trình mua hàng trước đó, hoặc khi họ đăng ký tư vấn, tham gia chương trình bốc thăm, khuyến mại, v.v. rằng bạn sẽ gửi tin nhắn thông báo các chương trình mới. Nếu không, tin nhắn của bạn sẽ được coi là spam, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu.
Bạn có thể khuyến khích đăng ký số điện thoại trên bất kỳ kênh marketing hiện tại nào của bạn như email, trang web, tại cửa hàng, mạng xã hội (Facebook, Instagram).
2. Gửi số lượng SMS phù hợp
Gửi bao nhiêu SMS đến khách hàng tiềm năng là quá nhiều? Phần mềm Upland phân tích chuyên sâu về tần số SMS lý tưởng khuyên bạn nên bắt đầu với 4-5 tin nhắn mỗi tháng và tăng dần lên 10 mỗi tháng - miễn là tất cả chúng đều cung cấp giá trị thực.
Tin nhắn của bạn phải bao gồm lời kêu gọi hành động và sử dụng trình rút ngắn URL như goo.gl hoặc bit.ly.
3. SMS có nội dung rõ ràng
Bạn có 160 ký tự để thể hiện nội dung mà bạn muốn tiếp thị, thậm chí bạn có rút ngắn hơn nếu có thể. Hãy chắc chắn rằng thông điệp đó rõ ràng và súc tích, được viết bằng tiếng Việt, có dấu. Tránh viết tắt hoặc chèn quá nhiều biểu tượng cảm xúc.
Một lưu ý khác là bạn không nên sử dụng SMS marketing với tin nhắn kết thúc mở. Ví dụ về loại tin nhắn này là mời khách hàng tham gia chương trình giảm giá nhưng không nêu thời điểm bắt đầu và kết thúc. Họ sẽ không biết nó sẽ diễn ra trong một ngày hay một tháng. Bằng cách đưa ra mốc thời gian cụ thể, bạn sẽ tăng khả năng hành động của khách hàng vì họ có đủ thông tin cũng như cảm thấy cấp bách hơn.
4. Lựa chọn đúng thời điểm
Khi nói đến việc định thời gian để gửi đi SMS marketing, hãy nghĩ về đối tượng của bạn: Lúc nào họ có nhiều khả năng đang sử dụng điện thoại nhất?
Theo các chuyên gia marketing, thứ Hai là ngày có tỷ lệ đọc và phản hồi tin nhắn thấp nhất. Trừ khi tin nhắn của bạn có liên quan cụ thể đến ngày hôm đó, nếu không hãy cố gắng tránh nó. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh gửi SMS vào thời gian đi làm của đa số mọi người, thường là 6h30 - 8h30 sáng và 4 - 7 giờ chiều. Lúc đó, mọi người đang lái xe nên sẽ không đọc hoặc trả lời tin nhắn.
Nhìn chung, từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối là thời gian hiệu quả nhất đối với các nhà marketing SMS. Chắc chắn không ai muốn một mã số phiếu giảm giá hoặc nhắc nhở cuộc hẹn lúc 4 giờ sáng.
5. Giữ nội dung SMS vui vẻ
SMS là kênh cá nhân và không chính thức, vì vậy, bạn có thể suy nghĩ về các trò chơi, chương trình khuyến mãi, thăm dò, nội dung tương tác và các cuộc hội thoại một - một. Sử dụng SMS marketing fviet như một cơ hội để cung cấp những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ cho khách hàng.
Trên thực tế, nhiều nhà tiếp thị SMS sử dụng những từ ngữ xu hướng trong tin nhắn, điều này có thể chấp nhận được, miễn là không phải từ khó hiểu hoặc không phù hợp.
Một ví dụ nổi tiếng là chiến dịch làm SMS marketing của Starbucks ở Mỹ. Họ thường xuyên gửi SMS với các trò chơi đố, meme thú fvị và phần thưởng được cá nhân hoá.
6. Phân khúc đối tượng nhận SMS
Cách bạn nói chuyện với một khách hàng mới sẽ khác với khách hàng trung thành. SMS cũng vậy. Hãy phân khúc đối tượng của bạn để đảm bảo rằng mỗi người dùng có được nội dung liên quan và giá trị.
Khách hàng mới có thể được hưởng ưu đãi giao hàng miễn phí hoặc mã khuyến mãi, trong khi khách hàng trung thành có quyền đặt trước các sản phẩm mới hoặc mời đến chương trình trao thưởng.
Bạn có thể sử dụng hồ sơ dữ liệu để gửi SMS khuyến mãi mừng sinh nhật, giảm giá cho khách hàng mới hoặc các chiến dịch dựa trên vị trí sinh sống để cung cấp cho mỗi người dùng trải nghiệm được cá nhân hóa, từ đó tăng tỷ lệ mua hàng hoá / dịch vụ.
7. Tạo cảm giác khẩn cấp, cấp bách
Một trong những lợi ích lớn nhất của SMS là tính trực tiếp, do đó, bạn hãy biến điều đó thành lợi thế. Tin nhắn của bạn nên bao gồm các cụm từ như "có hiệu lực từ ngày [...] đến [...]", "chương trình chỉ áp dụng tại cơ sở [...], "chương trình có thể kết thúc sớm", v.v. Cảm giác cấp bách sẽ thúc đẩy khách hàng hành động nhanh hơn.
8. Cung cấp ưu đãi độc quyền qua kênh SMS
Gửi ưu đãi độc quyền hoặc nội dung VIP qua kênh tin nhắn (không có trên bất kỳ kênh nào khác) là một trong những cách hiệu quả nhất để kết nối với khách hàng. SMS của bạn có thể bao gồm nội dung "chỉ dành cho khách hàng nhận được tin nhắn này".
9. Theo dõi tỷ lệ mở và nhấp tin nhắn
Giống như bất kỳ phương tiện nào khác, bạn nên theo dõi cách người dùng tham gia vào các chiến dịch SMS marketing của bạn. Có bao nhiêu người mở tin nhắn của bạn? Có bao nhiêu nhấp vào liên kết hoặc gửi phản hồi? Có bao nhiêu lựa chọn không tham gia? Từ đó, bạn có thể tiếp tục cải thiện chiến lược tiếp thị SMS.
10. Kết hợp làm SMS marketing với các chiến dịch khác
Ngày nay, người dùng di động muốn có trải nghiệm khách hàng nhất quán. Chiến lược tổng hợp là điều cần thiết để thương hiệu của bạn xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài với họ.
Các chiến dịch SMS của bạn cần được bổ sung, kết nối với toàn bộ chiến lược marketing, chẳng hạn như email và mạng xã hội, từ đó cung cấp trải nghiệm liền mạch.
Để quyết định xem tiếp thị qua SMS có phù hợp với toàn bộ chiến lược marketing của bạn không, hãy tự hỏi mình những câu sau:
+ Chiến dịch của bạn có nhạy cảm với thời gian không? Vì SMS là kênh tốt nhất cho các trường hợp khẩn cấp mà bạn muốn người nhận thấy ngay lập tức.
+ SMS có phải là định dạng tốt nhất? Liệu bạn có thể truyền tải thông điệp của bạn trong 160 ký tự hay ít hơn không?
+ SMS có chứa nội dung mà khách hàng mong muốn hay không?