Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn văn lớp 9

Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2

=> Xem bài soạn văn lớp 9 đầy đủ tại đây: Soạn văn lớp 9
 

Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) ngắn 1

 
C.Thành phần câu 
 
I. Thành phần chính và thành phần phụ 
Câu 1
-Thành phần chính trong câu là: Chủ ngữ, vị ngữ 
-Thành phần phụ là: trạng ngữ, khởi ngữ 
Câu 2
a. Đôi càng tôi \\ mẫm bóng 
        Cn                    Vn
b. Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi\\ mấy người học trò cũ\\ sắp 
                                   Tn                                                      Cn                 
hàng dưới hiên rồi đi vào lớp 
             Vn
c. Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc\\ nó\\ vẫn là người bạn trung 
                     TrN                                            Cn               Vn
thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết 
nịnh hót hay độc ác…. 
 
II. Thành phần biệt lập 
Câu 1
-Các thành phần biệt lập là: Thành phần tình thái, thành phần cảm thán, thành phần gọi đáp, thành phần phụ chú
-Là các từ không tham gia vào thành phần của câu 
Câu 2
a. Có lẽ: tình thái
b. Ngẫm ra: tình thái
c. Dừa xiêm thấp lè tè: phụ chú
d. Bẩm: gọi - đáp; có khi: tình thái
e. Ơi: gọi - đáp
 
D. Các kiểu câu 
I. Câu đơn
Câu 1
a)  Nhưng nghệ sĩ // không ghi lại cái đã có rồi 
              Cn                                 Vn
mà muốn nói một điều gì mới mẻ.
                      Vn
b)  Không, lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn-xtôi cho nhân loại // phức tạp 
                                                                   Cn
hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn.
Vn
c)  Nghệ thuật // là tiếng nói của tình cảm.
         Cn                        Vn
d)  Tác phẩm //  vừa là kết tinh tâm hồn người sáng tác, 
          Cn                       Vn
vừa là một sợi dây truyền 
cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.
e)  Anh // thứ sáu và cũng tên Sáu.
      Vn               Vn 
 
Câu 2 
a.
- Có tiếng nói léo xéo ở gian í
- Tiếng mụ chủ...
b. Một anh thanh niên hai mươi bảy
c.
- Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên.
-  Hoa trong công viên.
-  Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố.
-  Tiếng rao của một bà bán xôi sáng…
-  Chao ôi, có thể là tất cả những cái dù
 
II. Câu ghép
Câu 1
a) Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh. (Các vế câu có quan hệ bổ sung).
b) Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng. (Quan hệ nguyên nhân).
c) Ông lão vừa nói vừa chăm chăm nhìn vào cái bộ mặt lì xì của người bà con bên ngoại dãn ra vì kinh ngạc ấy mà ông lão hả hê cả lòng. (Quan hệ bổ sung)
d) Còn nhà họa sĩ và cô gái cũng nín bặt, vì cảnh trước mặt bỗng hiện lên đẹp một cách kì lạ. (Quan hệ nguyên nhân)
e) Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. (Quan hệ mục đích)
 
Câu 2
Câu a: Quan hệ tương phản.
Câu b: Quan hệ bổ sung.
Câu c: Quan hệ điều kiện - giả thiết.
Câu 3
Từ cặp câu đơn thứ nhất, ta có thể tạo ra các kiểu câu ghép chỉ các quan hệ sau:
- Nguyên nhân: Vì quả bom tung lên và nổ trên không nên hầm của Nho bị sập.
- Điều kiện: Nếu quả bom tung lên và nổ trên không thì hầm của Nho bị sập.
Từ cặp câu đơn thứ hai, ta có thể tạo ra các kiểu câu ghép chỉ các quan hệ sau:
- Tương phản: Quả bom nổ khá gần nhưng hầm của Nho không bị sập.
- Nhượng bộ: Hầm của Nho không bị sập, tuy quả bom nổ khá gần.
 
III. Biến đổi câu 
Câu 1                            '
- Quen rồi.
- Ngày nào ít: ba lần.
 
Câu 2
-Các câu được tách ra là: Và làm việc có khi suốt đêm; thường xuyên; một dấu hiệu chẳng lành; 
-Tác giả tách câu ra nhằm mục đích nhấn mạnh vào đặc điểm, tính chất của sự việc, hành động 
 
Câu 3
a)   Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm.
⟶ Đồ gốm được người thợ thủ công Việt Nam làm ra khá sớm.
b)    Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn.
⟶ Một cây cầu lớn sẽ được (tỉnh ta) bắc qua khúc sông này.
c)    Người ta đã dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng trăm năm trước. 
⟶ Những ngôi đền ấy đã được (người ta) dựng lên từ hàng trăm năm trước.
 
IV. Các kiểu câu ứng với mỗi giao tiếp khác nhau 
Câu 1
- Ba con, sao con không nhận?
- Sao con biết là không phải?
Các câu trên đều dùng để hỏi.
Câu 2
a)  
- Ở nhà trông em nhá! Mang nghĩa ra lệnh
-  Đừng có đi đâu đấy. Mang nghĩa ra lệnh
b)  
- Thì má cứ kêu đi. Mang nghĩa  yêu cầu
-  Vô ăn cơm! Mang nghĩa yêu cầu
-  Cơm chín rồi! Mang nghĩa  yêu cầu 
Câu 3
Câu nói của nhân vật anh Sáu có hình thức câu nghi vấn nhưng dùng với mục đích cảm thán. 
 
 

Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) ngắn 2

---------------------HẾT------------------------

Tiếp theo bài soạn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học sinh soạn bài Con chó Bấc, các em nhớ đón đọc tài liệu soạn mẫu của chúng tôi để biết cách soạn văn bản.

Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Cảm nhận về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu để học tốt môn Ngữ Văn 9 hơn.

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Hãy kể lại một lần trót xem nhật kí của bạn để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 9 của mình.

Trong chương trình học Ngữ Văn 9 phần Soạn bài Bếp lửa là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Bài Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) sẽ giúp các em củng cố, ôn tập, nắm vững hơn các kiến thức ngữ pháp đã học. Các em hãy tham khảo bài soạn dưới đây để khắc sâu kiến thức nhé!
Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp
Soạn bài Tổng kết phần tập làm văn trang 155 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Soạn bài Tổng kết phần văn học nước ngoài trang 167 SGK Ngữ văn 9
Soạn bài Ôn tập truyện trang 144 SGK Ngữ Văn 9
Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp
Soạn bài Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo) trang 141 SGK

ĐỌC NHIỀU