Làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là phương thức đầu tư an toàn, ít rủi ro, được đại đa số mọi người sử dụng. Sau khi gửi tiền, bạn sẽ được ngân hàng cấp phát một cuốn sổ tiết kiệm, chứng nhận số tiền bạn đã gửi trong ngân hàng đó. Với cuốn sổ tiết kiệm được cấp, bạn cần phải bảo quản nó thật tốt, tránh làm mất mát, hư hỏng

Làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm

Nhưng vì một lý do nào đó, cuốn sổ tiết kiệm của bạn bị mất. Và bạn đang lo lắng không biết phải xử lý như thế nào?

Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn các bước cần làm khi bị mất sổ tiết kiệm và nhiều hơn nữa. Cùng tìm hiểu nhé!

Phải làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm?
 

Mục Lục bài viết:
1. Nguyên nhân dẫn đến việc làm mất sổ tiết kiệm.
2. Làm mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?.
3. Các bước cần thực hiện khi làm mất sổ tiết kiệm.

Làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm?

1. Nguyên nhân dẫn đến việc làm mất sổ tiết kiệm

Có rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra khi bạn làm mất sổ tiết kiệm. Đó có thể là những nguyên nhân khách quan như làm rơi, bị cướp, mất trộm,..., hoặc những nguyên nhân chủ quan như do bất cẩn nên làm rơi, mất,...

2. Làm mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?

Theo nghiên cứu của chúng tôi, khi bị mất sổ tiết kiệm, các bạn vẫn có thể rút được tiền. Tuy nhiên, thủ tục cần thực hiện để rút tiền sẽ làm mất khá nhiều thời gian của cả bạn và ngân hàng

3. Các bước cần thực hiện khi làm mất sổ tiết kiệm

Theo quyết định số 1160/ 2004 / QĐ - NHNN, khi bị mất sổ tiết kiệm, chủ sở hữu sổ tiết kiệm cần có trách nhiêm "thông báo kịp thời việc làm mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện thẻ tiết kiệm bị mất để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản"

Theo quyết định trên, việc đầu tiên mà bạn cần làm khi phát hiện bị mất sổ bảo hiểm là liên hệ và thông báo với ngân hàng đã gửi tiết kiệm để kịp thời xử lý. Tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng mà quy trình, thủ tục xử lý sẽ khác nhau.

Khi phát hiện bị mất sổ tiết kiệm, bạn cần lập tức thông báo với ngân hàng gửi để tìm hướng giải quyết

Thông thường, bạn sẽ cần hoàn tất các bước dưới đây để xử lý việc làm mất sổ tiết kiệm

Bước 1: Khai báo việc mất sổ tiết kiệm với ngân hàng: Điền đầy đủ thông tin trên phiếu khai báo mất sổ tiết kiệm của ngân hàng (Lưu ý: Chữ ký của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải giống với chữ kỹ mẫu đã đăng ký ngân hàng gửi tiết kiệm)

Bước 2: Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh chủ sở hữu (kiểm tra CMND/hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực khác), ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền trong thẻ hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới theo yêu cầu của khách hàng

Bước 3: Sau một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày khai báo mất sổ tiết kiệm (thường là 30 ngày), nếu không xảy ra bất cứ vấn đề gì về việc tranh chấp, khiếu kiện đối với sổ tiết kiệm đã bị cũ, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp lại một sổ tiết kiệm mới thay thế cho sổ cũ và có quyền sở hữu số tiền trên sổ tiết kiệm này

Lưu ý: Trong trường hợp sổ tiết kiệm của bạn đã đăng ký đồng sở hữu thì cả 2 chủ sở hữu sổ tiết kiệm phải ra ngân hàng để hoàn thành các thủ tục cần thiết

Bước 4: Khi rút tiền, khách hàng xuất trình giấy báo mất đã có sự chấp thuận của ngân hàng hoặc sổ tiết kiệm mới và tiến hành các thủ tục rút tiền như bình thường

Với những thông tin trong bài viết này, bạn đã tìm được hướng giải quyết khi bị mất sổ tiết kiệm rồi phải không? Với bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, các bạn vui lòng liên hệ ngân hàng gửi tiền để được giải đáp cụ thể. Bạn muốn tìm hiểu về biểu phí thẻ ghi nợ tại các ngân hàng để tìm được phương án sử dụng thẻ tối ưu nhất cho mình.

Sổ tiết kiệm là giấy tờ hợp pháp mà ngân hàng cung cấp để chứng thực số tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng. Trong trường hợp mất sổ tiết kiệm, bạn phải liên hệ với ngân hàng gần nhất để xử lý kịp thời.
Nên làm thẻ ghi nợ hay thẻ trả trước?
Số điện thoại tổng đài ngân hàng Co-op bank
Lãi suất ngân hàng tháng 6/2019
Lãi suất ngân hàng tháng 3/2020
Lãi suất ngân hàng, lãi suất vay, tiền gửi
Lãi suất ngân hàng Bảo Việt

ĐỌC NHIỀU