Tính đến đầu năm 2019, Facebook tự hào có hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, với 500.000 người dùng mới hàng ngày. Mặc dù Facebook gần đây đã trở thành mục tiêu bị phê phán vì lạm dụng dữ liệu và là một chủ đề tranh luận sôi nổi xung quanh việc bảo vệ quyền riêng tư, nhưng với những số liệu này, vẫn an toàn khi nói rằng Facebook sẽ vẫn giữ vững vị trí là mạng xã hội lớn hàng đầu trong tương lai.
Với một cơ sở người dùng lớn như vậy, Facebook không ngừng phát triển để không chỉ là một mạng xã hội mà còn trở thành nền tảng để người dùng dựa vào đó và kiếm thêm thu nhập từ nhiều hình thức khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về chủ đề kiếm tiền từ Facebook.
Cái tên đã nói lên tất cả, đây là hành động kiếm tiền bằng cách sử dụng Facebook như một nền tảng để có tiền. Bạn kiếm được tiền từ thứ gì đó giá trị mà bạn cung cấp cho khán giả của mình. Trong số các nền tảng mạng xã hội, Facebook vẫn được cho là nền tảng sinh lợi nhất trong nhiều năm.
Trong thực tế, bởi vì đối tượng người dùng của Facebook đang lớn dần, Facebook và cơ sở người dùng của họ cũng có thể chuyển sang tư duy theo định hướng kinh doanh nhiều hơn và sử dụng nền tảng ngày càng nhiều hơn như một kênh tiếp thị.
Chúng ta sẽ thảo luận về cách tạo ra một luồng thu nhập với Facebook, cụ thể xem xét một vài cân nhắc chính về cách kiếm tiền từ Facebook, bao gồm những việc cần làm và không nên làm trên mạng xã hội này. Trong đó, các khía cạnh quan trọng nhất của kiếm tiền từ Facebook cũng sẽ được đề cập đến, chẳng hạn như:
- Những điều bạn nên biết về hướng dẫn mới của Facebook.
- Cách kiếm tiền từ các trang Facebook.
- Cách xây dựng nhóm Facebook của bạn.
- Cách kiếm tiền từ Facebook ads.
Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu chưa? Tham khảo các Cách kiếm tiền online trên Facebook tại đây.
Trước khi tìm hiểu kỹ về phương thức kiếm tiền từ Facebook, bạn nên biết về một vài thay đổi quan trọng đã ảnh hưởng đến mọi người trên nền tảng, cũng như người dùng và thương hiệu.
Facebook gần đây đã bị kiểm tra gắt gao vì nhiều vi phạm quyền riêng tư, tất cả những điều này đã khiến nó trở thành chủ đề của nhiều cuộc tranh luận về tiếp thị. Do đó, câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu tiếp thị trên Facebook có tốn thời gian và tiền bạc tại thời điểm này không?
Đây là một câu hỏi thú vị, nhưng trong tương lai gần, đó chỉ là một viễn cảnh đáng báo động làm giảm khả năng kiếm tiền của bạn.
Rốt cuộc, trong khi mọi người ngần ngại đầu tư vào Facebook như một kênh tiếp thị , thì những người khác đang đẩy mạnh toàn bộ nguồn lực vì họ đã đạt được kết quả như mong muốn và cho đến tận ngày tồn tại cuối cùng của Facebook, họ sẽ tiếp tục cho đến khi họ có thể không còn kiếm được lợi từ đó.
Bản cập nhật chính sách riêng tư và GDPR quan trọng
Tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) đã trở thành mối quan tâm chính đối với các doanh nghiệp hoạt động trên Facebook. Trên thực tế, đây là bản cập nhật lớn gần đây nhất về các yêu cầu kiếm tiền của Facebook.
Đây là một trích dẫn từ Facebook về mức độ nghiêm trọng mà bạn sẽ đối mặt nếu vi phạm quy định này: "Các nhà sáng tạo nội dung và nhà xuất bản có nhiều vi phạm có thể mất quyền truy cập vào tất cả các tính năng kiếm tiền".
GDPR là gì? Đó là một bộ các chính sách ảnh hưởng đến bạn chủ yếu nếu bạn dự định nhắm mục tiêu người dùng cư trú tại Liên minh Châu Âu. Các tính năng cụ thể của Facebook bị ảnh hưởng là Facebook Pixel và Custom Audiences.
Facebook Pixel là gì?
Hãy nghĩ Facebook Pixel như một trình theo dõi. Pixel là một dòng mã mà bạn đặt trong trang web của mình, để Facebook có thể giúp bạn theo dõi người dùng Facebook đến trang web của bạn. Đây là một tính năng cực kỳ mạnh mẽ, có phần bất tiện khi phát hành GDPR. Bạn có thể truy cập Facebook Pixels và các tính năng doanh nghiệp khác thông qua tài khoản Business Manager của mình. Và giờ, hãy xem nó ảnh hưởng như thế nào.
Facebook cung cấp một vài ví dụ về loại doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này:
- Các trang web bán lẻ thu thập thông tin sản phẩm được khách truy cập xem để nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên hoạt động trang web của họ
- Blog sử dụng công cụ phân tích như Google Analytics để thu thập dữ liệu nhân khẩu học từ người đọc.
- Các trang web tin tức và media sử dụng server quảng cáo bên thứ 3 để thu thập dữ liệu từ khách truy cập đã tiếp xúc với quảng cáo hiển thị của họ.
- Các nhà quảng cáo Facebook đã cài đặt Facebook Pixel trên trang của mình để đo lường chuyển đổi và nhắm mục tiêu lại khách truy cập trên Facebook
Nếu có vẻ bạn rơi vào một trong những trường hợp này và bạn đang tự hỏi liệu GDPR có áp dụng cho ý tưởng kinh doanh của mình không, thì bạn cần tìm hiểu về thông tin về quyền riêng tư của Facebook.
Phải nói rằng, có được sự đồng ý GDPR từ khách truy cập của bạn là một quá trình đơn giản: Sử dụng một thanh hoặc cửa sổ bật lên để thông báo cho khách truy cập của bạn rằng bạn đang thu thập dữ liệu và chỉ định loại dữ liệu bạn sẽ thu thập. Khi họ đồng ý, bạn đã sẵn sàng.
Nhưng nếu bạn muốn upload dữ liệu bạn vừa thu thập trên Facebook để tạo đối tượng tùy chỉnh, thì trong tương lai gần, bạn sẽ buộc phải cung cấp bằng chứng đồng ý với Facebook
Tiêu chuẩn kiếm tiền của Facebook
Facebook rất có thể có các hướng dẫn kiếm tiền đầy đủ nhất trong số các nền tảng hoạt động trực tuyến. Dưới đây là danh sách tóm tắt các quy tắc mà bạn có thể tham khảo để bắt đầu kế hoạch kiếm tiền từ Facebook:
- Chia sẻ nội dung xác thực.
- Tài khoản phải ít nhất 90 ngày tuổi.
- Tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
- Tuân thủ các điều khoản thanh toán của Facebook.
- Tuân thủ các điều khoản trang của Facebook.
- Tuân thủ các nguyên tắc nội dung.
Bạn hãy đảm bảo nghiên cứu kỹ từng mục này và làm quen với các tiêu chuẩn kiếm tiền của Facebook. Việc xem xét chúng một cách chi tiết sẽ giúp bạn tăng sự tự tin cần có để đầu tư tiền kiếm được vào quảng cáo Facebook.
Hầu hết mọi người quen rằng Facebook không chỉ là một mạng xã hội. Nó còn là một nền tảng thu thập dữ liệu. Facebook tổng hợp và bán dữ liệu của người dùng, nghĩa là nó được thiết kế một cách lý tưởng như một nền tảng và kênh tiếp thị. Điều này cho phép Facebook cung cấp cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên nền tảng của mình một số công cụ cực kỳ mạnh mẽ.
Bây giờ, đã đến lúc để khám phá các cách giúp bạn kiếm tiền từ Facebook hiệu quả.
Có thể dễ dàng kiếm tiền từ Facebook. Trong thực tế, nhiều người chỉ sử dụng Facebook để tạo ra nguồn thu nhập. Đây là những gì bạn có thể sử dụng để xây dựng thương hiệu và một cơ sở fan trung thành.
a. Kiếm tiền từ các trang Facebook
Trong số rất nhiều cách kiếm tiền từ Facebook, bài viết sẽ tập trung vào một số phương pháp giúp bạn tạo nguồn thu nhập trong khi xây dựng một thương hiệu ổn định. Vì Facebook là một mạng xã hội nên chúng ta không chỉ có thể post bài và để mặc nó. Thay vào đó, bạn cần tương tác và trả lời các bình luận, cũng như chia sẻ và like những thứ có giá trị.
Kiếm tiền từ các trang Facebook thường là cách tiếp cận truyền thống để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp của bạn trên nền tảng.
Nếu bạn muốn kiếm tiền từ các trang Facebook, thì lý tưởng nhất là bạn sẽ cần có một ít vốn đầu tư. Nhưng không, đây là một số cách phổ biến mà bạn có thể kiếm tiền từ trang Facebook:
- Hướng lưu lượng truy cập vào blog của bạn bằng cách đăng những đường link hữu ích từ trang của bạn, nơi bạn có các ưu đãi liên quan, như các khóa học của riêng bạn hoặc biểu ngữ Google Adsense.
- Bán sản phẩm của riêng bạn (bạn có thể làm điều này một cách dễ dàng bằng cách xây dựng một cửa hàng Shopify trực tiếp trên trang Facebook).
- Bán các sản phẩm liên kết.
* Cách phát triển trang Facebook
Không có cách nhanh chóng và dễ dàng nào để phát triển trang Facebook trừ khi bạn sẵn sàng móc ví đầu tư. Và trừ khi bạn tự tin rằng mình có thể kiếm được tiền ngay lập tức, nếu không nó không đáng để đầu tư như vậy.
Phát triển một trang Facebook mất nhiều công sức vì bạn muốn trang của bạn được xem như một nguồn tài nguyên.
Bởi vì người dùng Facebook biết rằng chủ yếu là doanh nghiệp đang điều hành các trang Facebook vì lợi ích cá nhân, họ sẽ cảm thấy khó khăn khi xem trang của bạn dưới dạng tài nguyên. Thay vào đó, nếu họ theo dõi trang của bạn, nhiều khả năng họ sẽ là người hâm mộ thương hiệu của bạn.
Đây là một ví dụ về một trang Facebook tuyệt vời tự đóng khung thành nguồn tài nguyên:
Chỉ cần nhìn vào số lượng người theo dõi: 41.003. Nếu xem các bài đăng của họ, bạn sẽ nhận thấy hầu hết các bài post đều có hơn 100 lượt like và thậm chí chia sẻ. Nội dung thu hút người xem chính là thế.
Khi ghé thăm blog của họ, bạn sẽ nhìn thấy các banner quảng cáo, nhưng không cái nào trong số đó xâm phạm đến mức làm gián đoạn trải nghiệm đọc. Và phần tuyệt vời nhất là gì? Mục About của họ cho chúng ta biết rằng họ chỉ là một vài người hâm mộ môn trượt băng nghệ thuật muốn chia sẻ niềm đam mê và kiến thức của mình với thế giới. Xuất sắc!
* Cách sử dụng Facebook để kéo người xem về blog của bạn
- Tạo một trang Facebook (chọn Business hoặc Brand).
- Mời bạn bè like trang của bạn. Chỉ mời những ai mà bạn tin họ sẽ tìm thấy giá trị của thương hiệu mà bạn đang xây dựng (Hỏi bạn bè một cách riêng tư qua Facebook Messenger để nâng cao cơ hội là họ thực sự like trang của bạn).
- Hỏi họ xem họ có biết ai quan tâm đến trang của bạn không.
- Nhờ họ chia sẻ trang của bạn (Điều tồi tệ nhất là có thể họ từ chối. Rất có thể sẽ có, nhưng ngay cả đối với một hoặc hai lượt chia sẻ, bước này rất đáng để thực hiện).
- Bắt đầu chia sẻ nội dung tuyệt vời từ Internet liên quan đến thương hiệu của bạn.
- Hãy nhớ rằng: Nội dung tốt nhất là nội dung người xem cảm thấy thú vị và hữu ích.
- Bắt đầu thỉnh thoảng chia sẻ nội dung blog của bạn. (Facebook thích các bài đăng thường xuyên và nhất quán có được rất nhiều lượt tương tác, vì vậy hãy cố gắng tạo và theo lịch biên tập nội dung).
- Tương tác với tất cả người dùng để lại bình luận (rất có khả năng họ sẽ trở thành fan của bạn).
* Bí mật để tăng nội dung trang Facebook của bạn
Không phải fan nào cũng giống nhau. Nếu bạn thêm một số người ngẫu nhiên vào nhóm và trang Facebook, bạn sẽ chỉ làm cho các công cụ của Facebook nhầm lẫn và việc kiếm tiền từ Facebook sẽ trở nên khó khăn hơn.
Điều đó có nghĩa là khi bạn thử sử dụng các công cụ để phân tích người xem, bạn sẽ không thể xác định chính xác sở thích của họ, hoặc nhu cầu của họ, hay thậm chí họ thực sự là ai. Và điều đó có nghĩa là gì khi bạn đăng nội dung của mình?
Tổng số lượt tương tác từ cơ sở fan của bạn sẽ thấp bởi những người không hứng thú với nội dung của bạn sẽ không tham gia bình luận hay like bài viết. Lượng tương tác thấp sẽ nói với Facebook rằng nội dung của bạn quá tệ, dù thực sự là chúng tuyệt vời.
Mặt khác, nếu bạn có một cơ sở fan nhỏ nhưng tương tác nhiệt tình, bất cứ khi nào bạn đăng nội dung, bạn sẽ nói với Facebook là nội dung của mình hữu ích (một trong những số liệu chính mà Facebook sử dụng để xác định chất lượng quảng cáo của bạn).
Vì vậy, lợi ích bổ sung tuyệt vời nào bạn có thể đạt được từ cách tiếp cận chậm hơn này mà đã được chứng minh hết lần này đến lần khác là hiệu quả? Đó chính là chi phí thấp.
Bởi vì Facebook hiểu được rằng nhóm hay trang của bạn tập trung cao độ với đối tượng hoạt động và tương tác nhiệt tình, việc quảng cáo sẽ khiến bạn mất ít tiền hơn theo thời gian. Điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, bởi vì các ưu đãi bạn quảng cáo sẽ có liên quan cao đến đối tượng mục tiêu của bạn.
b. Tiếp thị liên kết: Kiếm tiền từ nhóm Facebook
Tiếp thị liên kết là cách nhanh chóng để kiếm tiền từ các trang Facebook.
- Chọn một chủ đề bạn hứng thú.
- Trở thành một nhà tiếp thị liên kết bằng cách đăng ký tài khoản Amazon Associates hoặc Clickbank.
- Đăng bài về sản phẩm và bắt đầu thu hoa hồng (một số sản phẩm trả 70% giá bán lẻ).
Bạn thấy ví dụ phía trên không? Về cơ bản, bạn chẳng phải làm gì để bán giày mà chúng tự quảng cáo và bán chúng.
c. Kiếm tiền từ các nhóm Facebook
So sánh với việc kiếm tiền từ các trang Facebook, kiếm tiền từ nhóm Facebook đơn giản hơn nhiều. Đó là bởi vì Facebook cung cấp nhiều sự linh hoạt hơn về cách bạn có thể đóng khung bối cảnh của nhóm.
Chẳng hạn như, bạn có thể đặt nhóm là Support Group với mục đích giúp các thành viên nhóm của bạn cảm nhận nó như một nguồn tài nguyên trợ giúp.
Điều này cũng làm cho việc thuyết phục người dùng khác tham gia nhóm dễ dàng hơn. (Hãy suy nghĩ về việc bạn có thể xây dựng nhóm Facebook của mình nhanh hơn bao nhiêu, nơi mọi người đến xem bạn như một nguồn tài nguyên và nguồn hỗ trợ, một nơi mà họ có thể giao tiếp trực tiếp trên nền tảng xã hội).
Vậy làm thế nào để bạn bắt đầu kiếm tiền từ người hâm mộ và người theo dõi trên Facebook của mình? Theo một cách quen thuộc với trang Facebook, nhưng hãy nhớ tới bối cảnh: Đây là nhóm hỗ trợ Facebook. Đừng chỉ nghĩ về việc đẩy nội dung. Tại đây, bạn đang xây dựng thương hiệu và uy tín của mình. Bạn đang thu hút fan trung thành. Mặt khác, trang Facebook của bạn là trang kinh doanh.
d. Kiếm tiền từ Facebook video
Facebook gần đây đã trải qua một số thay đổi lớn. Gã khổng lồ mạng xã hội đã tích cực quảng bá tính năng kiếm tiền từ video của Facebook
Chỉ liếc mắt cũng đã thấy mức độ ấn tượng về nỗ lực và năng lượng mà Facebook đã đầu tư vào phát triển khía cạnh kiếm tiền từ video Facebook. Trong thực tế, các ấn phẩm đáng chú ý đã suy đoán về cảnh kiếm tiền từ video sẽ phát triển như thế nào, coi Youtube là nền tảng đã chiếm ưu thế trong lĩnh vực này
Facebook gần đây đã điều chỉnh các tính năng kiếm tiền video của mình với khu vực Facebook for Creators mới, nơi mà các nền tảng media khổng lồ đóng vai trò là một cộng đồng.
Ngay sau khi đăng nhập, bạn sẽ được đưa tới khu vực Get Started, đây là một trang dài đầy lời khuyên về cách kiếm tiền từ Facebook một cách hiệu quả. Từ cách tạo lịch biên tập nội dung đến các mẹo sản xuất video, khu vực này là một công cụ tuyệt vời để học cách kiếm tiền từ video trên Facebook.
Bên cạnh việc cho bạn quyền truy cập hàng chục track nhạc mà bạn có thể lấy làm sample miễn phí cho video của mình, Facebook còn cho phép bạn chọn từ vô số hiệu ứng để làm cho video trở nên thú vị hơn. Khi đi đến cuối trang Facebook for Creators, bạn sẽ được yêu cầu kết nối tài khoản của mình và bạn gần như đã sẵn sàng để đi - nhưng chưa phải lúc này.
Trước khi đâm đầu vào tạo video Facebook để kiếm tiền từ đó, điều đáng chú ý là không có quy tắc kiếm tiền từ video Facebook nào khó khăn và nhanh chóng. Tuy nhiên, họ đã tạo một danh sách các thực tiễn tốt nhất để kiếm tiền từ video, vì vậy, hãy đảm bảo bạn xem xét chúng để tiết kiệm cho mình nhiều thời gian và tránh rắc rối trong thời gian dài.
e. Kiếm tiền từ Facebook Ads
Không có hướng dẫn nào về kiếm tiền từ quảng cáo Facebook ở đây, mà phần này sẽ tập trung vào một số yếu tố tạo nên một quảng cáo Facebook thành công.
Đây là 3 điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi quảng cáo trên Facebook:
- Hãy chuẩn bị để móc hầu bao. Quảng cáo Facebook tất cả là về thử nghiệm. Thử nghiệm sẽ mang lại cho bạn sự tự tin mà bạn cần cho đến khi bạn nhận lại được kết quả khả quan cho cuộc đầu tư của mình.
- Đừng đầu tư quá nhiều trong một lần. Thử nghiệm sẽ xác định cách nào hiệu quả và cách nào không theo thời gian. Khi bạn nhìn thấy kết quả nhất quán từ thử nghiệm với số lượng nhỏ, bạn có thể quyết định xem đã đến lúc tăng ngân sách của mình hay chưa.
- Đừng chạy các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu. Vâng, tất cả chúng ta đều đang xây dựng một thương hiệu tồn tại lâu dài, nhưng những chiến dịch này được thiết kế cho các thương hiệu lớn có vốn khổng lồ. Hãy nhớ rằng: Chúng ta đang xây dựng khách hàng mục tiêu (targeted audience).
* Hướng dẫn tạo kênh chiến dịch quảng cáo trên Facebook
Bạn có thể phải tiêu tốn nhiều tiền vào quảng cáo Facebook nếu bạn không biết mình đang làm gì. Để kiếm tiền từ quảng cáo Facebook ngay lập tức, bạn nên có một kênh bán hàng cơ bản. Hãy xây dựng một kênh bằng cách nghĩ về các bước mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể thực hiện, chẳng hạn nếu bạn bán một khóa học về cách nấu nước sốt mì ống:
- Khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo tuyệt vời của bạn và xem trước miễn phí khóa học nước sốt mì ống của bạn. Họ có thể có quyền truy cập bằng cách trao đổi địa chỉ email của mình.
- Họ cho bạn địa chỉ email, sau đó họ được đưa tới một trang khác mà có thể là trang cảm ơn, một trang liên kết nơi bạn cố gắng đẩy các sản phẩm có liên quan, một trang giảm giá với mã ưu đãi hoặc thậm chí các link liên quan tới blog của bạn hay các nguồn khác.
- Bạn có thể bắt đầu gửi email cho họ và cố gắng bắt đầu cuộc trò chuyện. Đồng thời cố gắng khuyến khích họ kết nối với bạn thông qua các mạng xã hội khác như Facebook, nơi bạn có thể tiếp tục xây dựng cơ sở fan trung thành của mình.
* Công cụ Text Overlay: Giúp tiết kiệm thời gian tuyệt vời
Facebook phạt các quảng cáo có chứa quá nhiều văn bản trên hình ảnh. Nhưng đừng lo lắng vì Facebook đã giúp bạn dễ dàng kiểm tra xem liệu một quảng cáo bạn đang định chạy có phù hợp hay không với công cụ Text Overlay. Đây là một công cụ giúp tiết kiệm thời gian chỉ cần vài giây để xác định xem quảng cáo của bạn có bị phạt vì chứa quá nhiều văn bản hay không.
Trong ảnh đầu tiên có quá nhiều text, một dấu cảnh báo màu vàng xuất hiện cạnh nó với ghi chú "Image Text: High". Ngược lại, bức ảnh thứ 2 được đánh dấu với dấu tích màu xanh cùng với ghi chú "Image Text: OK".
Trọng tâm của bài viết này là xây dựng thương hiệu và kiếm tiền lâu dài từ Facebook. Đây là những gì bạn nên nhớ:
- Dù bạn đang xây dựng một cơ sở fan Facebook từ trang hay nhóm Facebook thì hãy nhớ rằng không phải ai cũng giống nhau. Do đó, theo đuổi chất lượng hơn số lượng.
- Kiếm tiền từ video Facebook là một khía cạnh khác. Facebook sẽ thể hiện sự yêu thích nhiều hơn đối với những nhà tạo video của mình.
- Tập trung vào tương tác, không chỉ để cắt giảm chi phí quảng cáo mà còn để đạt được những hiểu biết quan trọng và nhắm mục tiêu cao vào đối tượng của bạn.
Hiện nay, việc kiếm tiền trên Facebook thông qua việc livestream chơi game được nhiều game thủ tiến hành, không nói đâu xa với những tựa game HOT như Liên quân mobile hay Free Fire hay những game đã có từ lâu đời như Đế Chế đều được phát trực tiếp, người xem có thể hỗ trợ game thủ bằng cách gửi Sao (đơn vị quy đổi ra tiền mặt) để giúp game thủ có thêm thu nhập, nói như vậy là thì việc Live Stream Facebook đã và đang rất HOT ở hiện tại và tương lai.