Đề bài: Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng
Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng
1. Mở bài:
Giới thiệu khái quát về việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng.
2. Thân bài:
* Giới thiệu về công trình công cộng
- Các công trình công cộng có thể là: công viên, bảo tàng, di tích lịch sử
- Miêu tả khái quát về công trình công cộng (ví dụ: công viên rất rộng rãi, bảo tàng rất đồ sộ...)
* Kể lại diễn biến em thấy hoặc em làm một việc bảo vệ công trình công cộng
- Việc làm bảo vệ công trình công cộng đó là gì? (Ví dụ: nhặt rác vào đúng nơi quy định; không hái hoa, giẫm lên cỏ; phát hiện và ngăn chặn hành vi viết, vẽ, làm bẩn và phá hoại công trình công cộng)
- Hoàn cảnh: em nhìn thấy có người vứt rác bừa bãi, có người đi lên cỏ, hái hoa...
- Em làm việc đó như thế nào? Cùng với ai?
* Sau khi làm việc tốt bảo vệ công trình công cộng
- Mọi người xung quanh khen ngợi và ủng hộ việc làm của em
- Em vui vì làm được những điều có ích
3. Kết bài:
Cảm nghĩ của em đối với việc làm bảo vệ công trình công cộng.
Hằng ngày em đều sử dụng công trình công cộng chính là khu vui chơi tập thể dục của chung cư. Em luôn nghĩ việc sử dụng phải đi đôi với bảo vệ, vì nó là của công, của chung tập thể, dành cho mọi người, thế nhưng có những người lại không nghĩ như vậy.
Hôm đó, như mọi ngày, em với mẹ cùng đi xuống sân tập để tập thể dục và vui chơi. Mọi người ai cũng đang sử dụng các dụng cụ tập thể dục nên em ngồi ghế đá chờ cho mọi người tập xong mình mới ra tập. Trong lúc ngồi chờ em nhìn thấy có một cậu bé tầm 3-4 tuổi, trên tay đang cầm hộp sáp màu, chú bé tung tăng chơi đùa chạy nhảy khắp sân tập. Sau đó lại cầm bút màu tô vẽ lên ghế đá, bồn hoa, tô lên các dụng cụ tập thể dục, rồi lại vẽ bậy vào cầu trượt, đu quay.
Mẹ của cậu bé khi đó nhìn thấy nhưng lại thờ ơ vì đang mải nói chuyện với người khác. Em thấy thế liền chạy tới chỗ cậu bé, nói chuyện vài câu, khen cậu bé vẽ thật đẹp nhưng những đồ dùng và bề mặt ở đây vẽ không đẹp, khuyên cậu sáp màu chỉ vẽ trên giấy là đẹp nhất. Sau đó em rủ cậu bé cùng nhau cầm tờ giấy khăn ướt đi lau sạch những nét vẽ vừa rồi. Cậu bé rất ngoan và nghe lời, em cũng rất vui vì đã làm được một việc có ích.
Em tin sau này cậu bé sẽ không có hành động như vậy nữa, và hy vọng các bậc cha mẹ hãy giáo dục cho các bạn nhỏ ý thức bảo vệ công trình công cộng.
Ngày chủ nhật tuần trước, em cùng bố mẹ đi công viên Thủ Lệ chơi và tham quan. Tại đây em đã học được một bài học quý giá về việc giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
Công viên Thủ Lệ là một công viên rộng lớn, nhiều cây xanh, nhiều động vật và có không gian đẹp. Em cùng bố mẹ dắt tay nhau đi dạo, đến từng nơi ở của các động vật khác nhau, cùng chơi tàu lượn, đu quay và ăn những que kem siêu ngon. Đến tầm buổi trưa, cả nhà em đi đế bên hồ, định sẽ ngồi ở bờ hồ ăn trưa và nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi đến đây em bắt gặp cảnh tượng khó tin. Bờ hồ trong xanh lại có rất nhiều rác, đa số là rác mà mọi người ngồi ăn bỏ lại, nào là vỏ bánh kẹo, bim bim, các loại lon nước ngọt, que xiên xúc xích... rất nhiều, họ còn trải thảm ra ngồi giữa nền cỏ và vứt rác bừa bãi ra đó.
Cả nhà em đứng nhìn một lúc lâu thì thấy có một gia đình khác cùng đi đến, trên tay họ cầm một túi rác to, họ mỉm cười nói "Chúng ta không thể giống như những con người vô ý thức đã bỏ lại rác ở đây rồi đi đúng không nào?" Thế là hai gia đình cùng nhau dọn sạch rác trên bãi cỏ, bỏ rác vào đúng nơi quy định. Em và bạn nhỏ kia vừa nhặt rác vừa nói chuyện với nhau rất vui, hóa ra bạn cũng học cùng trường tiểu học với em, chúng em hẹn lần sau sẽ lại đi công viên Thủ Lệ cùng nhau.
Em hy vọng lần sau đến với công viên sẽ không bắt gặp tình trạng như vậy nữa, hy vọng mọi người đến nơi công cộng hãy nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi ra môi trường.
Hôm nay là chủ nhật, em cùng các bạn đi ra công viên gần nhà chơi, công viên chỉ cách nhà em tầm 500 mét, có thể đi bộ là tới. Chúng em vừa vui chơi lại có thể làm những việc có ích, đó là nhặt rác tại nơi công cộng.
Vì là chủ nhật nên công viên có rất đông người, chủ yếu là các gia đình đưa con em đến đây chơi, và cả những anh chị học sinh, sinh viên đi dã ngoại cuối tuần. Không khí rất vui tươi, nhộn nhịp, tiếng cười nói vang khắp nơi. Thế nhưng bỗng có một cô lao công đẩy xe rác nặng đi qua trước mặt chúng em. Trong đầu em nghĩ, một xe rác đầy thế kia chắc chắn rất nặng, tại sao mọi người lại vui vẻ xả rác lung tung rồi để cô lao công phải đi nhặt rác và chở rác cực nhọc như vậy. Nghĩ đến đó em liền nói chuyện với các bạn rằng "Chúng ta vừa đi chơi, vừa tham quan công viên nhưng nếu nhìn thấy rác sẽ nhặt bỏ vào thùng rác, được chứ!".Các bạn nhanh chóng liền đồng ý, sau đó chúng em cùng đi và nhặt rác.
Khi nhìn thấy một nhóm bạn khác đang ăn kem xong lại vứt ngay que kem vào gốc cây, chúng em liền tiến tới giải thích "Có rất nhiều thùng rác được đặt trong công viên, các bạn hãy cố gắng tìm và vứt que kem vào đó chứ gốc cây đâu phải là thùng rác". Các bạn đó cảm thấy ngượng ngùng, cúi xuống nhặt que kem rồi đi cùng chúng em đến nói có thùng rác.
Em tin chỉ một hành động nhỏ cũng có thể khiến suy nghĩ và tư duy của chúng ta thay đổi, nếu như ai cũng xả rác bừa bãi thì công viên nhanh chóng sẽ trở thành bãi rác ngay thôi.
-------------------HẾT-----------------
Các bài văn kể việc làm sẽ rất đa dạng và phong phú về đề tài. Các em có thể tham khảo thêm các đề dưới đây để làm thật tốt bài tập làm văn lớp 5 của mình nhé: Kể về một việc mà em đã làm để chăm sóc cây xanh khi ở nhà, Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ, Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông, Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.