Cách tạo bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets

Các bước để tạo bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets và trên Excel sẽ hơi khác nhau một chút. Thực tế là để tạo bảng thống kê trên Google Sheets sẽ phức tạp hơn và khó hơn.

Hướng dẫn tạo bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets


1. Bảng thống kê Pivot Table là gì?

Như Taimienphi.vn đã đề cập ở trên, Pivot Table được thiết kế để phân tích và tóm tắt khối lượng lớn các dữ liệu, giúp người dùng có cái nhìn trực quan và nắm được dữ liệu bảng tính nhanh hơn.


2. Cách tạo bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets

Để tạo một bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên tiến hành mở bảng tính có chứa dữ liệu mà bạn muốn tạo bảng Pivot Table trên Google Sheets.

Trên bảng tính, chọn các ô mà bạn muốn sử dụng trong bảng thống kê Pivot Table. Nếu chọn toàn bộ bảng tính, bạn có thể bỏ qua bước này.

Lưu ý: Mỗi cột được chọn phải có tiêu đề được liên kết để tạo bảng Pivot Table với các điểm dữ liệu đó.

Tiếp theo, trên thanh menu Google Sheets, tìm và click chọn Data (dữ liệu) =>Pivot Table.

Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị cửa sổ tạo bảng thống kê Pivot Table, tại đây trong mục Insert to (chèn vào), bạn có thể chọn New Sheet (bảng tính mới) để chèn bảng thống kê trong sheet mới hoặc Existing Sheet (bảng tính hiện tại) để chèn bảng thống kê vào bảng tính hiện tại.

Nếu chọn tùy chọn Existing Sheet, bạn sẽ phải thao tác thêm bước chọn vị trí để thêm bảng.

Sau khi hoàn tất, click chọn nút Create (tạo) để tạo bảng thống kê Pivot Table mới.

Lưu ý: Trong trường hợp nếu bảng thống kê mới không tự động mở, bạn click chọn Pivot Table nằm góc dưới cùng bảng tính.


Vẽ biểu đồ cột trong Google Sheets để so sánh số liệu cũng là thao tác mà nhiều người cần phải thực hiện, các bước vẽ cũng khá đơn giản được thực hiện trong bài viết này.
Xem thêm: Cách vẽ biểu đồ cột trong Google Sheets

3. Chỉnh sửa bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets

Trên cửa sổ Pivot Table, ở phía bên phải bạn sẽ thấy có cửa sổ chỉnh sửa bảng thống kê. Tại đây có các tùy chọn cho phép bạn thêm hàng, cột, giá trọ và lọc dữ liệu.

Chọn tùy chọn bất kỳ trong mục Suggested (đề xuất) và click chọn nút Add (thêm) nằm kế bên. Google Sheets sẽ tự động tạo bảng tổng hợp của bạn bằng cách sử dụng tùy chọn đã cho từ danh sách.

Để tùy chỉnh bảng thống kê Pivot Table theo ý muốn, bạn click chọn nút Add (thêm) nằm kế bên tùy chọn bất kỳ. Trong đó:

Tùy chọn Rows (hàng): thêm tất cả các mục duy nhất của một cột cụ thể từ tập dữ liệu vào bảng Pivot Table dưới dạng tiêu đề hàng.
Tùy chọn Columns (cột): thêm các điểm dữ liệu đã chọn (tiêu đề) dưới dạng tổng hợp cho mỗi cột trong bảng.
Tùy chọn Values (giá trị): thêm các giá trị thực tế của mỗi điểm dữ liệu (hay tiêu đề) từ tập dữ liệu để bạn có thể sắp xếp trên Pivot Table.
Tùy chọn Filter (bộ lọc): thêm bộ lọc vào bảng để chỉ hiển thị các điểm dữ liệu đáp ứng tiêu chí cụ thể.

Click chọn nút Add (thêm) nằm kế bên tùy chọn Rows (hàng) và thêm các hàng mà bạn muốn hiển thị trong Pivot Table như dưới đây:

Tiếp theo, click chọn nút Add (thêm) nằm kế bên tùy chọn Values (giá trị) và chèn các giá trị mà bạn muốn sắp xếp thông tin.

Để thay đổi các giá trị, bạn click chọn biểu tượng menu thả xuống trong mục Summarise by và chọn tùy chọn bất kỳ bao gồm SUM, COUNT, AVERAGE, MIN, MAX, ... .

Ngoài ra, nếu muốn bạn cũng có thể tạo công thức riêng bằng cách click chọn nút Add (thêm) nằm kê bến tùy chọn Values (giá trị) và chọn Calculated Field (trường được tính).

Nhập công thức bất kỳ mà bạn muốn sử dụng trong khung dưới mục Formula (công thức):

Cuối cùng, để thêm bộ lọc vào bảng, bạn click chọn nút Add (thêm) nằm kế bên tùy chọn Filters (bộ lọc).

Khi thêm bộ lọc, bạn có thể chọn hoặc bỏ chọn các giá trị muốn hiển thị trên bảng của mình, sau đó click chọn OK để áp dụng thay đổi.

Trên đây Taimienphi.vn vừa hướng dẫn bạn cách tạo bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets. Chúc các bạn thành công.

Nhiều người sử dụng Google Sheets tạo Pivot Table để tóm tắt các dữ liệu, giúp người dùng có thể dễ dàng nắm được tất cả thông tin có trong bảng tính của mình. Bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tạo bảng thống kê Pivot Table trên Google Sheets.
Cách tạo lịch, Calendar trên Google Sheets nhanh chóng
Google Sheets bổ sung Macro để tự động hóa luồng công việc của người dùng
Cách gộp ô trong Google Sheets
Cách chèn bảng tính Google Sheets vào Google Docs nhanh chóng
Google Sheets là gì ? Cách tạo và sử dụng trực tuyến miễn phí
Cách cài đặt quyền chỉnh sửa bảng tính trên Google Sheets

ĐỌC NHIỀU