3 bài mẫu Tóm tắt Hai cây phong
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, từ lâu hai cây phong to lớn. Hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng.
Vào năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên đấy phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy hiện ra trước mắt chúng biết bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe.
Thuở ấy, nhân vật "tôi" chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong được gọi là "Trường Đuy-sen"
-----------------HẾT BÀI 1--------------------
Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Soạn bài Ôn luyện về dấu câu để học tốt môn Ngữ Văn 8 hơn.
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, một cao nguyên, phía dưới là thung lũng Vàng. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, hai cây phong to lớn, hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng.
Vào năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên đấy phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy hiện ra trước mắt chúng biết bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe.
Thuở ấy, nhân vật "tôi" chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong, tìm đến nó để tìm đến âm thanh kì diệu, những kí ức gắn liền suốt tuổi thơ, và "tôi" cũng ko biết vì sao ở đó được gọi là "Trường Đuy-sen" .
Tình cảm yêu mến hai cây phong của "tôi", của "chúng tôi", của những người dân làng Ku-ku-rêu khiến chúng ta trân trọng chính là vì hai cây phong ấy gắn với câu chuyện về một con người cao đẹp, người thầy giáo không có bằng sư phạm nhưng đã vun trồng bao ước mơ, hi vọng cho những trò nhỏ của mình.
Phía trên làng tôi có hai cây phong lớn, nó được ví như hai ngọn hải đăng trên núi và được coi là tín hiệu của làng. Bởi vậy, mỗi lần về quê, tôi đều lên đồi để ngắm hai cây phong. Trong cảm nhận của tôi thì cây phong có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chứa chan những lời ca êm dịu, nó mang tình cảm và tính cách của con người. Cứ mỗi lần nghỉ hè chúng tôi đều rủ nhau lên những cành cao ngất bắt chim và phóng tầm mắt ra xa để quan sát thế giới xung quanh. Chuồng ngựa của nông trang, dải thảo nguyên hoang vu, dòng sông lấp lánh, những miền đất bí ẩn,.......Và tưởng nhớ về người đã trồng hai cây phong.
Đoạn trích được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về hình ảnh hai cây phong thân thương gắn bó với kỉ niệm tuổi thơ của đám trẻ con trong làng. Hai cây phong cao vút giữa ngọn đồi khác hẳn với những loại cây khác. Chúng có tiếng nói riêng, có tâm hồn riêng và có cả những khúc ca êm dịu. Ban đêm hay ban ngày, chúng đều nghiêng ngả thân cây, lay động cành lá, rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, cành lá cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Mây đen, bão dông kéo đến xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa đang bốc cháy. Cứ thế, sau nhiều năm mãi về sau, nhân vật “tôi”mới hiểu ra ý nghĩa câu chuyện ẩn sau hình ảnh hai cây phong. Đó là câu chuyện về thầy Đuy – sen và cô bé An – tư – nai gần 40 năm về trước. Chính thầy là người thay đổi cuộc đời cô bé, đem đến ước mơ, hi vọng cho những em bé nghèo khổ giống như An – tư – nai. Thầy Đuy – sen là người trồng 2 cây phong, thầy thổi vào đó những ước mơ, khát vọng vô cùng cao đẹp.
-------------------HẾT------------------
Sau khi nắm được nội dung văn bản Hai cây phong, các em có thể tìm hiểu chi tiết qua việc tham khảo: Sơ đồ tư duy bài Hai cây phong, Phân tích đoạn trích Hai cây phong, Suy nghĩ của em về hình ảnh hai cây phong trong tác phẩm Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp, Cảm nhận đoạn trích Hai cây phong của Aimatop.