Nội dung tinh giản chương trình môn Ngữ văn THCS năm học 2019-2020
TT | Chủ đề | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 |
Văn học
| Mưa | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
Lao xao | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sử | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Ôn tập truyện và kí | Cả bài | Không dạy | ||
Động Phong Nha | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Ẩn dụ | II. Các kiểu ẩn dụ | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Cả bài | Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I (Ẩn dụ là gì?), phần III (Luyện tập). | |||
Hoán dụ | II. Các kiểu hoán dụ | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Cả bài | Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I (Hoán dụ là gì?), phần III (Luyện tập). | |||
2 |
Tiếng Việt | Các thành phần chính của câu | Cả bài | Không dạy |
Câu trần thuật đơn | II. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Câu trần thuật đơn có từ là | II. Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Câu trần thuật đơn không có từ là |
II. Câu miêu tả và câu tồn tại III. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Câu trần thuật đơn Câu trần thuật đơn có từ là Câu trần thuật đơn không có từ là | Cả 03 bài |
Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài. | ||
Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ | III. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo) | Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I, II của mỗi bài. | ||
Ôn tập về dấu câu (Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) | II. Chữa một số lỗi thường gặp III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) | II. Chữa một số lỗi thường gặp III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Ôn tập về dấu câu (Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) |
Cả 02 bài |
Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài. | ||
Kiểm tra Tiếng Việt | Cả bài | Không thực hiện | ||
3 |
Tập làm văn | Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Cả bài | Không dạy |
Luyện nói về văn miêu tả | Cả bài | Không dạy | ||
Tập làm thơ bốn chữ | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Viết bài tập làm văn số 6 - Văn tả người | Cả bài | Học sinh làm bài ở nhà | ||
Ôn tập văn miêu tả | Cả bài | Không dạy | ||
Viết đơn | I. Khi nào cần viết đơn? II. Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi | I. Các lỗi thường mắc khi viết đơn |
Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Viết đơn Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần III (bài Viết đơn), phần II (bài Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi). | ||
4 | Chương trình địa phương | Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
TT | Chủ đề | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Văn học | Sự giàu đẹp của tiếng Việt | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Ca Huế trên sông Hương | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Quan Âm Thị Kính | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Kiểm tra phần Văn | Cả bài | Không thực hiện | ||
Thêm trạng ngữ cho câu | II. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
2 | Tiếng Việt |
Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo) | II. Tách trạng ngữ thành câu riêng III. Luyện tập: Bài tập 2,3 |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm |
Thêm trạng ngữ cho câu Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo) |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I (bài Thêm trạng ngữ cho câu); phần I, bài tập 1 phần III. Luyện tập (bài Thêm trạng ngữ cho câu- tiếp theo). | ||
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động | II. Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo) | II. Luyện tập: Bài tập 3 | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo) |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài; bài tập 1, 2 phần II (bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động- tiếp theo). | ||
Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu: Luyện tập (tiếp theo) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy | III. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Dấu gạch ngang | II. Phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy Dấu gạch ngang |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I, II (bài Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy); phần I (bài Dấu gạch ngang). | ||
Ôn tập phần Tiếng Việt | 1. Các kiểu câu đơn đã học | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Ôn tập phần Tiếng Việt (tiếp theo) |
4. Các phép tu từ cú pháp đã học |
Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Ôn tập phần Tiếng Việt Ôn tập phần Tiếng Việt (tiếp theo) |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài (1 tiết). Tự học có hướng dẫn: tập trung vào nội dung 2 (bài Ôn tập phần Tiếng Việt); nội dung 3 (bài Ôn tập phần Tiếng Việt- tiếp theo). | ||
3 | Tập làm văn |
Tìm hiểu chung về văn nghị luận Đặc điểm của văn bản nghị luận | II. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài. | ||
Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh Cách làm bài văn lập luận chứng minh | II. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
|
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài. | ||
Luyện tập viết đoạn văn chứng minh | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Ôn tập văn nghị luận | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích Cách làm bài văn lập luận giải thích | II. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
|
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài. | ||
Luyện tập lập luận giải thích | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề |
Cả bài |
Không dạy | ||
Tìm hiểu chung về văn bản hành chính |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Văn bản đề nghị | I. Đặc điểm của văn bản đề nghị III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Văn bản báo cáo |
I. Đặc điểm của văn bản báo cáo III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Văn bản đề nghị Văn bản báo cáo |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần II của mỗi bài. | ||
Hoạt động ngữ văn | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
4 | Chương trình địa phương | Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) (tiếp theo) |
Cả 02 bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
TT | Chủ đề | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Văn học | Khi con tu hú | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
|
| Đi đường (Tẩu lộ) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
|
| Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự đọc |
|
|
Đi bộ ngao du (trích Ê-min hay Về giáo dục) |
Đọc hiểu văn bản: câu hỏi 2, 3 |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm |
|
|
Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) | Đọc- hiểu văn bản: câu hỏi 1, 2, 3, 4 | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm |
|
|
Đi bộ ngao du (trích Ê-min hay Về giáo dục) Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): Bài Đi bộ ngao du: tập trung hướng dẫn học sinh đọc văn bản; trả lời câu hỏi 1, 4 phần Đọc – hiểu văn bản; đọc phần Ghi nhớ ở cuối bài; Bài Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục: tập trung hướng dẫn học sinh đọc văn bản; tóm tắt văn bản; nhận biết được chủ đề của văn bản (phần Ghi nhớ); không trả lời các câu hỏi sau bài học |
|
| Kiểm tra Văn | Cả bài | Không thực hiện |
|
| Trả bài kiểm tra Văn | Cả bài | Không dạy |
|
| Tổng kết phần Văn | Bài tập 2* | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Tổng kết phần Văn (tiếp theo) | Bài tập 3* | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Tổng kết phần Văn (tiếp theo) | Bài tập 7 | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Tổng kết phần Văn Tổng kết phần Văn (tiếp theo) Tổng kết phần Văn (tiếp theo) |
Cả 03 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung hướng dẫn học sinh làm các bài tập 1, 4, 5, 6, 8. |
2 | Tiếng Việt | Câu nghi vấn, Câu cầu khiến, Câu cảm thán, Câu trần thuật, Câu phủ định |
II. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Câu nghi vấn (tiếp theo) | IV. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
|
Câu nghi vấn Câu cầu khiến Câu cảm thán Câu trần thuật Câu phủ định Câu nghi vấn (tiếp theo) |
Cả 06 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (3 tiết): - Câu nghi vấn (2 bài): hướng dẫn tự học trong 1 tiết; - Câu cầu khiến, Câu cảm thán: hướng dẫn tự học trong 1 tiết; - Câu trần thuật, Câu phủ định: hướng dẫn tự học trong 1 tiết. Ở mỗi bài, tập trung hướng dẫn học sinh nhận biết đặc điểm hình thức và chức năng của câu. |
|
|
Hội thoại Hội thoại (tiếp theo) | II. Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
|
|
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần I của mỗi bài. |
|
| Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Ôn tập và kiểm tra phần Tiếng Việt Ôn tập và kiểm tra phần Tiếng Việt (tiếp theo) |
Cả 02 bài |
Không thực hiện |
3 | Tập làm văn | Ôn tập về văn bản thuyết minh | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Hành động nói | I. Hành động nói là gì? III. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm |
|
|
Hành động nói (tiếp theo) |
II. Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Hành động nói Hành động nói (tiếp theo) |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần II (bài Hành động nói), phần I (bài Hành động nói- tiếp theo). |
|
| Ôn tập về luận điểm | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lô-gíc) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Luyện tập làm văn bản tường trình | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
4 | Chương trình địa phương | Luyện tập làm văn bản thông báo | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Chương trình địa phương (phần Văn) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
|
| Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự làm |
TT | Chủ đề | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Văn học | Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới | Đọc- hiểu văn bản: các câu hỏi 1, 3, 5, 6 | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm |
|
Cả bài | Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung trả lời các câu hỏi 2, 4. | ||
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten (trích) |
Cả bài |
Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Con cò | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Sang thu | Đọc- hiểu văn bản: câu hỏi 2, 3 Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Nói với con | Đọc- hiểu văn bản: câu hỏi 2, 3, 4, 5 Luyện tập |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Sang thu Nói với con |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào đọc văn bản, trả lời câu hỏi 1 phần Đọc - hiểu văn bản và phần Ghi nhớ ở cả hai bài. | ||
Kiểm tra về thơ | Cả bài | Không thực hiện | ||
Bến quê (trích) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Rô- bin- xơn ngoài đảo hoang (trích Rô-bin-xơn Cru-xô) |
Đọc- hiểu văn bản: câu hỏi 1, 2 |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã) | Đọc- hiểu văn bản: câu hỏi 2, 3, 4 |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Rô- bin- xơn ngoài đảo hoang (trích Rô-bin-xơn Cru-xô) |
Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung đọc hai văn bản; trả lời | ||
Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã) |
| các câu hỏi 3, 4 phần Đọc – hiểu văn bản Rô- bin- xơn ngoài đảo hoang, câu hỏi 1 phần Đọc – hiểu văn bản Con chó Bấc; phần Ghi nhớ ở cả hai bài. | ||
Kiểm tra về truyện | Cả bài | Không thực hiện | ||
Bắc Sơn (trích hồi bốn) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Tổng kết phần Văn học nước ngoài | Bài tập 1, 2, 3, 5 | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Tổng kết phần Văn học | Bài tập 1, 2, 3 | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Tổng kết phần Văn học (tiếp theo) |
A. Nhìn chung về nền văn học Việt Nam |
Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Tổng kết phần Văn học nước ngoài Tổng kết phần Văn học Tổng kết phần Văn học (tiếp theo) | Cả 03 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào bài tập 4 (bài Tổng kết phần Văn học nước ngoài), bài tập 4 (bài Tổng kết phần Văn học), phần B (bài Tổng kết phần Văn học- tiếp theo). | ||
2 | Tiếng Việt |
Nghĩa tường minh và hàm ý |
II. Luyện tập: các bài tập 3, 4 |
Khuyến khích học sinh tự làm |
Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) | II. Luyện tập: các bài tập 1, 3, 4, 5 |
Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Nghĩa tường minh và hàm ý Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) | Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào các bài tập 1, 2 (bài Nghĩa tường minh và hàm ý), bài tập 2 (bài Nghĩa tường minh và hàm ý- tiếp theo). | ||
Tổng kết về ngữ pháp | A. Từ loại | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) | D. Các kiểu câu | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Tổng kết về ngữ pháp Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) | Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài. Tự học có hướng dẫn (1 tiết): tập trung vào phần B (bài Tổng kết về ngữ pháp), phần C (bài Tổng kết về ngữ pháp- tiếp theo). | ||
| Kiểm tra phần Tiếng Việt | Cả bài | Không thực hiện | |
3 | Tập làm văn | Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ | Cả bài | Không dạy | ||
Luyện tập viết biên bản | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Luyện tập viết hợp đồng | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi | Cả bài | Không dạy | ||
4 | Chương trình địa phương | Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) (tiếp theo) | Cả 02 bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự làm |
Bên cạnh nội dung tinh giản chương trình môn Ngữ văn học kì 2 THCS năm học 2019-20 các em có thể tìm hiểu thêm về Tinh giản nội dung chương trình học kì 2 môn Toán THCS 2019-2020 để lên kế hoạch học và ôn tập cho kì thi kết thúc học kì 2 đạt hiệu quả nhất.