Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (Từ câu 1 đến câu 8):
1. Truyện Bố của Xi-mông có sự kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
=> Đáp án D
2. Người kể trong văn bản Bố của Xi-mông là ai?
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
=> Đáp án D
3. Xi-mông ở trong trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại chợt vui
D. Rất thích đuổi bắt con nhái
=> Đáp án C
4. Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một ông bố?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp nhận lời
=> Đáp án A
5. Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của "ông bố" Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép mầu kì diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lí và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
=> Đáp án B
6. Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
=> Đáp án D
7. Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của người thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
=> Đáp án C
8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố
=> Đáp án C
9. Ý nghĩa của yếu tố "nhân" trong hai chữ in đậm ở câu sau có giống nhau hay không? Em hãy giải thích vì sao.
"Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu."
Trả lời:
Yếu tố "nhân" trong hai chữ in đậm ở câu "Một bác công nhân cao lớn, rau tóc đen, quăn đang nhìn em với vẻ nhân hậu" không giống nhau vì:
- Yếu tố "nhân" trong "công nhân" có nghĩa là con người.
- Yếu tố "nhân" trong "nhân hậu" có nghĩa là tình yêu thương con người, sự khoan dung, lương thiện.
10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình.
Sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình đã để lại nhiều suy nghĩ trong em. Xi-mông đề nghị có một người bố vì cậu bé vốn không biết bố mình là ai, đám trẻ ở trường trêu đùa, chế giễu em vì không có bố. Bác Phi-líp xuất hiện là một sự bất ngờ, bác đã động viên và an ủi Xi-mông. Cậu bé đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình thể hiện sự khao khát tình yêu của bố sâu trong nội tâm của đứa trẻ. Với Xi-mông, bác Phi-líp rất phù hợp làm bố cậu. Việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố mình cho thấy sự ngây thơ, khát khao có được hạnh phúc trong tâm hồn của cậu bé, đồng thời, gợi cho người đọc suy nghĩ về sự nhân hậu, bao dung trong cuộc sống.
Vậy là bài Tự đánh giá: Bố của Xi-mông (Guy-đơ Mô-pa-xăng) đã khép lại chủ điểm Tiểu thuyết và truyện ngắn, Ngữ văn 7, Cánh Diều. Em có thể tham khảo các bài soạn tiếp theo trên Taimienphi.vn cho chủ điểm sau: Soạn bài Mẹ (Đỗ Trung Lai), Ngữ văn lớp 7- Cánh Diều, Soạn bài Ông đồ (Vũ Đình Liên), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều.
Một số bài soạn văn mẫu lớp 7 khác cùng nội dung học Ngữ văn 7:
- Soạn bài Mẹ (Đỗ Trung Lai) Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều
- Soạn bài Ông đồ (Vũ Đình Liên) Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều