SEM là gì? Các nguyên nhân SEM cơ bản
SEM (Search Engine Marketing) hay tiếp thị trên công cụ tìm kiếm là hoạt động sử dụng các chiến lược trả phí để tăng tính tương tác trong tìm kiếm. Trước đây, tiếp thị trên công cụ tìm kiếm là thuật ngữ dùng để miêu tả cả hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tìm kiếm có trả phí. Nhưng hiện nay, nó hầu như chỉ được dùng cho tiếp thị tìm kiếm có trả phí.
Với SEM, các công ty sẽ phải trả tiền để quảng cáo của mình xuất hiện trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Họ chọn những từ khóa đặt biệt để khi người dùng tìm kiếm từ khóa này, quảng cáo của họ sẽ xuất hiện. Và các công ty sẽ phải trả tiền khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo.
Loại hình quảng cáo này có thể tìm thấy ở hầu hết các trang tìm kiếm. Nó thường được đặt ở đầu và cuối mỗi trang với ký hiệu "Ad" giúp người dùng nhận biết được đây là quảng cáo trả phí.
Một số quảng cáo tìm kiếm trả phí sẽ xuất hiện trong một vòng xoay đặt biệt.
2. Tiếp thị tìm kiếm, SEO, và SEM: Đâu là sự khác biệt?
2.1. Tiếp thị tìm kiếm
Tiếm thị tìm kiếm là một khái niệm tổng quát, đề cập đến bất cứ cách thức nào được sử dụng để tăng tính tương tác trên tìm kiếm hoặc giúp quảng cáo xuất hiện thường xuyên trên tìm kiếm. Nó có thể bao gồm một chiến lược tiếp thị trên công cụ tìm kiếm có trả phí, một chiến lược SEO đơn thuần hoặc cả hai.
2.2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là việc sử dụng các chiến lược để tăng tính tương tác hữu cơ trong tìm kiếm. Khác với chiến lược SEM là trả tiền để đặt quảng cáo trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, SEO nhằm mục đích thu hút công cụ tìm kiếm và chiếm được các vị trí tìm kiếm hữu cơ nổi bật. Kết quả tìm kiếm hữu cơ không có ký hiệu "Ad" và không phải trả tiền, mà ngược lại, nó có thể mang lại lợi ích kinh tế.
2.3. Pay-Per-Click (PPC)
PPC là một chiến lược tiếp thị có trả phí trong đó nhà quảng cáo sẽ tạo ra một quảng cáo số và sẽ phải trả tiền mỗi lần có một người nhấp chuột vào đó. Khi quảng cáo PPC được hiển thị ở kết quả tìm kiếm, nó được gọi là SEM. Nhưng không phải lúc nào PPC cũng liên quan SEM.
Khi chiến lược PPC được sử dụng trên các kênh khác ngoài tìm kiếm, nó không phải là SEM, ví dụ như khi nó được sử dụng trên các trang hỗ trợ quảng cáo số như Promoted Tweets hoặc Facebook Ads. PPC cũng bao gồm quảng cáo trên Google, nơi mà công ty phải trả phí khi có một người dùng nhấp chuột vào một biểu ngữ quảng cáo trên một trang web.
3. Các nguyên tắc SEM cơ bản: Thuật ngữ, nền tảng, và chiến lược
3.1. Nền tảng SEM
Nền tảng SEM là một công cụ tìm kiếm, nơi mà quảng cáo sẽ được hiển thị khi người dùng thực hiện tìm kiếm. Nền tảng SEM phổ biến nhất là Google và Bing.
Quảng cáo Google là nền tảng SEM được sử dụng phổ biến nhất. Mỗi ngày, có hàng tỉ tìm kiếm được thực hiện trên Google, vì vậy, nó giúp quảng cáo của bạn tiếp cận lượng độc giả lớn nhất.
Quảng cáo Bing khắng định kết nối ba triệu người tìm kiếm mà Google không thể tiếp cận được. Bằng cách đặt quảng cáo trên các trang đối tác như Yahoo và MSN, quảng cáo Bing giúp kết nối những người không sử dụng công cụ tìm kiếm Google.
3.2. Từ khóa SEM
Từ khóa SEM là các thuật ngữ và cụm từ giúp định hướng chiến lược tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. Ví dụ, chiến lược của bạn hướng đến thuật ngữ "trợ lý ảo," thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị với những người tìm kiếm cụm từ này.
Khi bạn thiết lập một chiến lược SEM, bạn phải chọn từ khóa bạn muốn nhắm tới và/hoặc muốn tránh. Dưới đây là bốn loại từ khóa bạn có thể dùng trong các chiến lược SEM của mình:
- Từ khóa kết hợp rộng hướng tới nhiều biến thể của một thuật ngữ. Nó bao gồm những cụm từ tương tự, dạng số ít hay số nhiều, từ viết sai chính tả, từ gốc và từ đồng nghĩa của một thuật ngữ. Ví dụ, khi hướng đến từ khóa kết hợp rộng của từ "trợ lý ảo," chiến lược của bạn cũng có thể hướng đến những từ như "những trợ lý ảo, trợ lý trực tuyến, và nhóm ảo."
- Từ khóa đối sánh hướng đến cụm từ chính xác và tiền tố/ hậu tố của nó. Ví dụ, khi bạn hướng đến từ khóa "trợ lý ảo," thì quảng cáo của bạn cũng có thể hiện ra với những tìm kiếm "trợ lý ảo tốt nhất, tìm kiếm một trợ lý ảo, hay tuyển dụng một trợ lý ảo."
- Từ khóa kết hợp chính xác hướng đến những từ ngữ liên quan chặt chẽ đến thuật ngữ đích. Nó bao gồm những từ viết sai chính tả, dạng số ít hay số nhiều, từ gốc, từ viết tắt, từ được diễn đạt lại hoặc dịch lại, từ có liên quan chặt chẽ với mục đích tìm kiếm. Ví dụ, khi từ khóa của bạn là "trợ lý ảo" thì quảng cáo của bạn cũng có thể tiếp cận những người tìm kiếm cụm "những trợ lý ảo" hay "sự trợ giúp ảo."
- Từ khóa phủ định là những thuật ngữ mà bạn không muốn hướng đến. Từ khóa phủ định là biến thể của từ khóa kết hợp rộng, từ khóa đối sánh và từ khóa kết hợp chính xác mà bạn không muốn sử dụng trong chiến lược của mình. Về mặt ngữ nghĩa, những thuật ngữ này có thể liên quan đến từ khóa của bạn nhưng nó lại không liên quan đến mục đích tìm kiếm. Ví dụ, từ khóa phủ định của từ "trợ lý ảo" có thể là "mức lương cho trợ lý ảo" hay "đào tạo trợ lý ảo."
3.3. Định hướng SEM
- Định hướng SEM giúp bạn tiến thêm một bước bằng cách thiết lập thông tin hiển thị quảng cáo khi nào và với đối tượng nào.
- Định hướng vị trí giúp hiển thị quảng cáo với những người ở trong một khu vực địa lý nhất định
- Định hướng thời gian quảng cáo giúp hiển thị quảng cáo vào thời gian nhất định trong ngày hoặc ngày đặc biệt trong tuần.
- Định hướng đối tượng khách hàng giúp hiển thị quảng cáo tới những người phù hợp với yêu cầu, theo độ tuổi hoặc giới tính.
- Định hướng thiết bị giúp hiển thị quảng cáo tới người dùng trên những thiết bị đặc biệt như điện thoại di động, máy tính để bàn, hoặc máy tính bảng.
3.4. Cấu trúc tài khoản SEM
Cấu trúc tài khoản SEM là tập hợp các đề tài và từ khóa liên quan để tạo ra các chiến lược trong tài khoản của bạn. Biểu đồ dưới đây thể hiện thứ tự của cấu trúc tài khoản SEM.
- Chiến lược (Campaigns): Với vai trò là bậc cao nhất trong một tài khoản, mỗi chiến dịch sẽ phải có nguồn vốn, chiến lược đấu thầu, và mục tiêu riêng. Chiến lược thường được dùng để tổ chức tài khoản vào một đề tài lớn hơn liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng và chương trình khuyến mại đặc biệt. Ví dụ, một nền tảng kết nối trợ lý ảo với khách hàng có thể có hai chiến lược, một hướng đến những người đang tìm kiếm trợ lý ảo và một hướng đến những người là trợ lý ảo.
- Nhóm quảng cáo (Ad groups): Trong một chiến dịch, sẽ có những nhóm quảng cáo giúp chia chiến dịch thành các chủ đề cụ thể hơn. Hầu hết các chiến dịch đều có những nhóm quảng cáo khác nhau, nhưng không nên có tới 7 - 10 nhóm quảng cáo cho mối chiến dịch. Ví dụ, chiến dịch hướng tới trợ lý ảo có thể có 2 nhóm quảng cáo, một hướng tới trợ lý ảo bán thời gian và một hướng tới trợ lý ảo toàn thời gian.
- Từ khóa và quảng cáo: Mỗi nhóm quảng cáo sẽ có một bộ từ khóa và quảng cáo nhất định. Chữ viết trên quảng cáo cũng phải hướng đến chủ về và đối tượng đặc biệt của nhóm quảng cáo. Nên có 2 - 3 quảng cáo và không quá 20 từ khóa cho mỗi nhóm quảng cáo.
4. Chữ viết trên quảng cáo SEM
Thông thường, chữ viết trên quảng cáo SEM sẽ tương tự như kết quả tìm kiếm hữu cơ. Nhưng, cũng có thể tùy chọn hiển thị thông tin thêm. Một quảng cáo tiêu chuẩn thường bao gồm 2 tiêu đề (headline), 1 mô tả (description), và một URL của trang web. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào:
- Trang đích
- Chú thích
- Số điện thoại
- Tin nhắn
- Địa điểm
- Xếp hạng quảng cáo
- Giá cả
- Nội dung có cấu trúc
Nền tảng SEM cũng có thể đề xuất định dạng quảng cáo tìm kiếm khác như vòng xoay sản phẩm.
5. Đấu giá quảng cáo SEM
Khi bạn thiết lập một chiến dịch SEM, điều này không có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị bất cứ khi nào người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn. Nền tảng SEM xây dựng một hệ thống nhằm quyết định có hay không nên và khi nào thì hiển thị quảng cáo. Hệ thống này được gọi là đấu giá quảng cáo và nó dựa trên 3 yếu tố chính:
- Giá thầu CPC tối đa - mức giá tối đa mà bạn sẵn sàng trả khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
- Điểm chất lượng - Mức đánh giá mà nền tảng dành cho bạn. Không có một quy tắc rõ ràng nào cho việc đánh giá điểm chất lượng; nhưngnhiều người cho rằng nó được dựa trên các yếu tố như tỷ lệ nhấp chuột (CTR), mức tương quan giữa từ khóa và nhóm quảng cáo, trang đích và từ khóa, và lịch sử hiệu suất quảng cáo.
- Xếp hạng quảng cáo - mức đánh giá mà nền tảng dành cho quảng cáo của bạn để quyết định vị trí hiển thị quảng cáo trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Xếp hạng càng cao thì quảng cáo càng được đặt ở vị trí tốt.
Ba yếu tố trên góp phần quyết định xem ai là người chiến thắng trong đấu giá quảng cáo và giành được vị trí tốt nhất trên trang kết quả công cụ tìm kiếm.
Giá thầu CPC tối đa x Điểm chất lượng = Xếp hạng quảng cáo
Điều rút ra được từ công thức này là quảng cáo có điểm chất lượng cao hơn có thể vượt trội hơn quảng cáo có giá thầu CPC tối đa cao hơn. Trong SEM, nếu điểm chất lượng của bạn cao, bạn sẽ đạt được vị trí tốt trong bảng xếp hạng tìm kiếm mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí.
6. Làm thế nào để cải thiện kết quả SEM
Để tạo ra được những chiến lược SEM hiệu quả, đòi hỏi phải nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi thiết lập cũng như trong quá trình thực hiện chiến dịch.
Những mẹo sau đây có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược SEM của mình để tiếp cận nhiều người và tối đa ngân sách.
6.1. Nghiên cứu từ khóa
Một trong những điều quan trọng nhất để thành công trong SEM là chọn từ khóa một cách chính xác. Hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa và tìm ra những thuật ngữ mà:
Được đối tượng mục tiêu sử dụng
Nằm ở cuối phễu bán hàng của bạn
Phù hợp với ngân quỹ của bạn
6.2. Tạo quảng cáo hấp dẫn
Để có một chiến lược SEM hiệu quả, bạn cần phải thu hút người tìm kiếm để họ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Áp dụng những mẹo sau đây để thu hút nhiều người dùng hơn:
- Đưa từ khóa vào chữ viết trên quảng cáo
- Thể hiện rõ những lợi ích và giải pháp mà bạn mang lại
- Kết nối chữ viết trên quảng cáo với mục tiêu tìm kiếm
- Hiển thị giá cả và chương trình khuyến mại ở những địa điểm phù hợp
- Kêu gọi hành động
- Mở rộng quảng cáo
6.3. Cải thiện điểm chất lượng của bạn
Điểm chất lượng cao giúp cho quảng cáo SEM của bạn được hiển thị thường xuyên hơn nhưng với mức giá thấp hơn. Vì vậy, hãy cải thiện điểm chất lượng bằng cách kết hợp chặt chẽ các từ khóa trong nội dung quảng cáo và trang đích. Việc này giúp nền tảng SEM biết rằng quảng cáo và trang đích đều phù hợp với mục đích tìm kiếm, gián tiếp nâng cao điểm chất lượng của quảng cáo.
6.4. Tối ưu hóa những chiến lược hiện tại
Nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất, bạn cũng cần phải học cách cải thiện chiến lược SEM khi nó đã được đưa vào hoạt động bằng cách:
- Thêm vào những từ khóa liên quan. Bạn có thể thêm vào từ khóa bạn lỡ bỏ qua ban đầu.
- Đặt từ khóa phủ định. Xem xét chiến lược của bạn và loại bỏ những từ khóa thu hút lưu lượng thông tin sai lệch. Đồng thời, đặt những thuật ngữ không liên quan hoặc hoạt động kém hiệu quả làm từ khóa phủ định.
- Sử dụng phương pháp thử nghiệm tách biệt. Với SEM, bạn có thể nhận được phản hồi một cách nhanh chóng. Sử dụng phương pháp thử nghiệm tách biệt để tạo ra nhiều biến thể khác nhau cho chiến lược quảng cáo của bạn. Quan sát hoạt động của chúng và thực hiện những thay đổi cần thiết để nâng cao hiệu suất quảng cáo.
Sau khi hiểu được SEM là gì, hãy bắt đầu lên kế hoạch SEM cho riêng mình. Vận dụng các phương pháp học được trong bài viết của Taimienphi.vn để chọn ra những từ khóa tối ưu nhất, tạo ra chiến lược tiếp thị tìm kiếm có trả tiền hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao. Ngoài ra, để quyết định chọn SEM hay SEO, các bạn tham khảo bài viết nên chọn SEM hay SEO tại đây.