Seeding nghĩa là gì? Seeding trong quảng cáo truyền thông có lợi như thế nào?
1. Seeding là gì?
Seeding là từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt nghĩa là "gieo hạt". Trong digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), seeding chỉ phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau (trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn, v.v.), đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.
Thông thường, người tạo nội dung nhắm đến những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực liên quan với hy vọng rằng họ sẽ sử dụng mạng kết nối riêng của họ để tiếp tục phân phối nội dung. Phương pháp tiếp thị này nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu bằng cách đẩy nội dung trên web đến các nhóm mục tiêu có liên quan.
Để seeding hiệu quả, người tạo nội dung phải đăng các bài viết sáng tạo có liên quan đến đối tượng mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn như, bài viết của quản trị viên hoặc thành viên uy tín trên các diễn đàn thường nhận được nhiều sự chú ý và bình luận, cho dù nội dung mang tính cá nhân hoặc chia sẻ kinh nghiệm.
Người dùng có nhiều khả năng xem nội dung được đề xuất bởi người mà họ tin tưởng hơn là quảng cáo hoặc các bài đăng được tài trợ. Đây là lý do tại sao nhắm mục tiêu trong seeding vô cùng quan trọng.
2. Lợi ích của seeding trong quảng cáo truyền thông
Rõ ràng, seeding và quảng cáo truyền thông có những điểm khác biệt nhất định. Trong khi quảng cáo truyền thông được đầu tư nhiều hơn, thường sử dụng nội dung (văn bản, hình ảnh, video) thú vị để ngay lập tức gây chú ý, seeding lại theo hướng "mưa dầm thấm lâu", thu hút đối tượng mục tiêu sau thời gian dài.
Tuy nhiên, cả seeding và quảng cáo truyền thông đều là những chiến lược quan trọng trong digital marketing, liên tục bổ xung cho nhau, cùng hướng tới mục tiêu chung là gia tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, từ đó tăng doanh thu.
Seeding sử dụng những "hạt giống", bao gồm các mẩu nội dung nhỏ, nhằm kích hoạt sự quan tâm của một nhóm mục tiêu được xác định từ trước. Cuối cùng, tất cả các hạt giống sẽ liên kết trở lại nền tảng chính của công ty bạn (có thể là một bài viết, trang đích hoặc thậm chí chính trang web). Seeding hỗ trợ cho quảng cáo truyền thông, có ảnh hưởng và tác dụng lâu dài, ổn định.
Để thu hút sự chú ý của các nhóm mục tiêu, seeding vượt xa các thông cáo báo chí và nội dung bằng văn bản thông thường để quảng bá thương hiệu. Thay vào đó, nó xác định các nền tảng muốn seeding rồi mới tạo nội dung phù hợp để khởi động chiến lược và lan truyền thông qua các chia sẻ từ chính khán giả.
Để đạt được sự cân bằng đó, seeding sử dụng nội dung đa phương tiện trên nhiều kênh. Mục tiêu chính không chỉ là tạo ra nội dung hữu ích cho nhóm mục tiêu, mà còn khiến họ cảm thấy cần phải chia sẻ với những người xung quanh. Tùy thuộc vào lĩnh vực, nền tảng mà bạn đang seeding, quá trình này tương đối linh hoạt, có thể miễn phí hoặc tốn kém. Do đó, trước khi bắt đầu bất kỳ chiến lược seeding nào, hãy đánh giá tỷ lệ chi phí và lợi ích trước.
3. Seeding lan truyền như thế nào?
Hầu hết các nhà tiếp thị đều phân biệt seeding thành 2 loại: Seeding đơn giản và seeding tiên tiến. Trong seeding đơn giản, nội dung được lan truyền trên mạng riêng của thương hiệu và một vài influencer (người có ảnh hưởng) được mời truyền bá nội dung đó. Nỗ lực và chi phí cho loại hình này tương đối thấp, nhưng nội dung phải có chất lượng cao và sở hữu giá trị đích thực để thuyết phục người dùng lan truyền nội dung.
Với seeding tiên tiến, thương hiệu sẽ sử dụng tất cả video, bài viết và infographic để truyền bá nội dung đến nhiều người trên mạng xã hội, blog, diễn đàn, nhóm và trang web. Kiểu seeding này giúp mở rộng phạm vi ảnh hưởng của nội dung, nhưng tốn nhiều nỗ lực và chi phí hơn.
Một tuỳ chọn khác để seeding hiệu quả là thuê đối tác bên ngoài. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng phương pháp này sẽ thành công và cũng không thể thay thế SEO tốt. Seeding chỉ là một bước hỗ trợ trong việc xây dựng liên kết và giúp nhận được nhiều lượng truy cập hơn.
4. Cách seeding hiệu quả
Seeding là một yếu tố quan trọng trong tiếp thị trực tuyến, do đó, bạn cần thực hiện một chiến lược có cấu trúc và kế hoạch tốt. Dưới đây là hướng dẫn cách seeding thành công:
+ Thiết lập mạng kết nối: Mạng kết nối tốt là điều tối quan trọng cho seeding nói riêng và tất cả các hoạt động marketing nói chung. Duy trì một mạng trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội, một mạng ngoại tuyến thông qua các triển lãm và hội nghị thương mại là cách để duy trì mối quan hệ với những người trong ngành, những người quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn.
+ Xác định mục tiêu: Để tạo chiến dịch seeding thành công, bạn sẽ cần một định nghĩa chính xác về nhóm mục tiêu của mình. Thực hiện phân tích toàn diện nhóm mục tiêu thông qua nghiên cứu cơ sở dữ liệu của công ty và chú ý đến phương tiện truyền thông. Tập trung vào các mạng mà nhóm mục tiêu của bạn thường sử dụng như Seeding Facebook, Twitter hoặc Instagram.
+ Tạo nội dung: Sau khi hoàn tất nghiên cứu ban đầu về đối tượng mục tiêu, bạn cần bắt đầu tạo nội dung thực tế. Đặc biệt chú ý đến loại nội dung mà bạn tạo ra - video, infographic hoặc bài viết ảnh hưởng như thế nào trên mỗi nền tảng seeding. Phần nội dung đó phù hợp nhất cho quảng cáo, giải trí hay đơn giản là thông tin? Hãy nghĩ về cách nhóm mục tiêu phản hồi với nội dung bạn seeding.
+ Tìm kiếm người ảnh hưởng: Dựa trên nhóm mục tiêu và nội dung đã xây dựng, bạn có thể thu hẹp tập hợp người có ảnh hưởng. Đừng quên thường xuyên cập nhật các sự kiện và quan điểm của chuyên gia trong ngành để trình bày nội dung tốt nhất, dựa trên các chủ đề xu hướng.
+ Liên hệ: Để seeding thông qua influencer, bạn hãy tiếp cận họ bằng cách trình bày bản thân một cách chuyên nghiệp và thể hiện đúng quan điểm. Họ cần biết chính xác mục tiêu của bạn là gì và tại sao bạn lại liên hệ với họ để đạt được mục tiêu đó.
+ Thuyết phục kêu gọi hành động: Đảm bảo rằng đề xuất của bạn có một số giá trị cho influencer. Tại sao họ nên chia sẻ nội dung của bạn? Nội dung đó có lợi ích gì với họ?
+ Theo dõi và phân tích kết quả seeding: Việc seeding có giúp bạn tăng lượng truy cập không? Những influencer có chấp nhận và chia sẻ nội dung của bạn không? Nội dung của bạn có lan rộng ra ngoài mạng kết nối nội bộ và tiếp cận những người mà bạn từng nghĩ sẽ không thể tiếp cận được hay không? Bạn đã seeding đúng nhóm mục tiêu chưa và họ có phản hồi lại không? Hãy giám sát từng phần của chiến dịch seeding để bạn có thể cải thiện chiến dịch của mình vào lần tới.
+ Duy trì mạng kết nối: Khi kết thúc chiến dịch seeding thành công, đừng bỏ qua việc nuôi dưỡng mạng kết nối mà bạn đã làm việc rất chăm chỉ để có được.