Phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc

Đề bài: Phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc

Top sưu tầm Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc
 

Đề số 1: Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong truyện "Người thầy đầu tiên".

 

I. Dàn ý phân tích nhân vật thầy Đuy-sen:

1. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật.
2. Thân bài:
* Trình bày đặc điểm của nhân vật thầy Đuy-sen:
- Thầy Đuy-sen là một người có tấm lòng cao cả, nhân hậu, giàu tình yêu thương đối với học sinh:
+ Động viên, an ủi các em nhỏ khi thấy chúng vác những bao chất đầy ki-giắc.
+ Sẵn sàng sửa sang lại lớp học và động viên các em đi học.
+ Trời mùa đông giá rét, thầy Đuy-sen vẫn cần mẫn bế các em nhỏ qua suối.
+ Không bận tâm đến những lời bỡn cợt của đám nhà giàu.
+ Cảm thấy xót xa khi thấy An-tư-nai ngã.
+ Lo lắng cho tương lai của học sinh.
* Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Đặc điểm của nhân vật được thể hiện qua điểm nhìn của nhân vật An-tư-nai.
- Tính cách được thể hiện rõ nét qua lời nói, hành động.
* Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Qua nhân vật thầy Đuy-sen, tác giả ngợi ca, trân trọng những người thầy chân chính và gửi gắm thông điệp về bài học, ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
3. Kết bài:
- Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật.
 

II. Bài văn mẫu phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong truyện "Người thầy đầu tiên":

Với ngòi bút thấm đẫm chất thơ, nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã đem đến cho người đọc tác phẩm "Người thầy đầu tiên" giàu ý nghĩa về tình cảm thầy trò và tình yêu thương trong cuộc sống. Bên cạnh nhân vật chính là An-tư-nai, thầy Đuy-sen để lại rất nhiều rung động, ấn tượng cho em bởi tấm lòng nhân hậu, cao cả.

Dưới con mắt của cô học trò An-tư-nai, thầy Đuy-sen hiện lên thật đẹp đẽ, hết lòng vì học sinh. Thấy lũ trẻ vác trên mình những bao ki-giắc nặng nề, thầy liền động viên bằng cái nháy mắt đầy hóm hỉnh, thân thương và nói "Những cái bao kia to hơn cả người các em đấy.". Là một người thầy, bên cạnh việc dạy học sinh, thầy còn làm những công việc ngoài chuyên môn của mình, sẵn sàng tu sửa, tân trang lại phòng học "Thầy vừa đắp lò sưởi ở góc nhà và bắc cả ống khói trên mái, các em thử nhìn xem! Giờ chỉ còn phải trữ sẵn củi để sưởi ở trong mùa đông nữa thôi, nhưng không sao, chung quanh thiếu gì củi khô. Dưới nền nhà ta sẽ trải rơm thật nhiều, thế là có thể bắt đầu học được rồi.". Qua những gì được chia sẻ, ta hoàn toàn có thể khẳng định thầy Đuy-sen là một người thầy chân chính, hết lòng vì học sinh. Thầy không quản ngại khó khăn, vất vả, cố gắng làm mọi thứ tốt nhất để dành cho học trò thân yêu.

Không dừng lại ở đó, thầy còn bế các em qua suối trong những ngày đông lạnh giá. Nước lạnh buốt cả chân nhưng thầy vẫn cần mẫn "lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang". Đặc biệt, đứng trước những lời bỡn cợt, giễu nhại "Đứa thì cõng, đứa thì bế, trông đã hay chưa" và hành động quất ngựa cho nước bắn tóe tung của bọn nhà giàu, thầy Đuy-sen vẫn không hề bận tâm. Thậm chí, thầy còn nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó để xoa dịu học trò "Còn thầy Đuy-sen dường như không để ý đến những lời lăng mạ đó, coi như không nghe thấy gì hết. Thường là thầy nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá lên cười, quên mất mọi sự.".

Thầy Đuy-sen còn là một người vô cùng ấm áp, giàu tình yêu thương. Khi thấy An-tư-nai bị chuột rút, không may ngã giữa dòng. Thầy nhanh chóng "lẳng tảng đá đi, nhảy ngay lại bên tôi, đỡ tôi lên tay, rồi bế tôi chạy lên bờ và lót chiếc áo choàng đặt tôi ngồi vào đất". Thầy có những hành động hết sức ân cần, dịu dàng như xoa hai chân, bóp chặt đôi tay lạnh cóng của An-tư-nai và đưa đôi bàn tay lên miệng hà hơi ấm.

Với tư cách là một nhà giáo, thầy Đuy-sen luôn nghĩ đến tương lai của học trò. Thầy âu yếm nói với An-tư-nai bằng những lời chan chứa: "Dòng suối trong trẻo của thầy", "em thông minh lắm... Ôi ước gì thầy được gửi em ra thành phố lớn. Em còn sẽ khá hơn biết chừng nào.". Mong ước của thầy khiến đám học sinh phải cảm phục, yêu mến và ngưỡng mộ. Đó là mong ước cao cả, đẹp đẽ và cũng là động lực để thầy Đuy-sen cố gắng công việc "trồng người".

Nhà văn thật khéo léo khi sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng "tôi". Từ góc nhìn của nhân vật An-tư-nai, người thầy Đuy-sen hiện lên thật chân thực với tấm lòng nhân hậu, cao cả và thấm đẫm tình yêu thương.

Qua nhân vật Đuy-sen trong đoạn trích "Người thầy đầu tiên", tác giả đã ngợi ca, trân trọng những người thầy chân chính và gửi gắm thông điệp về bài học, ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Từ đây, nhân vật sẽ mãi lưu dấu trong trái tim độc giả bởi các phẩm chất đáng quý.

Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc - Văn mẫu lớp 7
 

Đề số 2: Phân tích nhân vật "tôi" trong truyện "Đường vào trung tâm vũ trụ"
 

I. Dàn ý phân tích nhân vật Thần Đồng trong truyện "Đường vào trung tâm vũ trụ":

1. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nhân vật.
2. Thân bài:
* Trình bày đặc điểm của nhân vật Thần Đồng:
- Thần Đồng là một người tò mò, ưa khám phá:
+ Suy tính và cho rằng phiến đá vẫn nằm trong đền thờ.
+ Quyết định buổi tối đến đột nhập đền.
+ Luôn tìm tòi, quan sát kĩ mọi thứ và không ngừng tìm ra phương án giải quyết.
- Thần Đồng là một người dũng cảm, quyết đoán và thông minh:
+ Không ngần ngại trèo lên mình ngựa để vào khu di tích Đen-phi lấy hòn đá Ôm-phê-lốt.
+ Sau nửa tiếng đã mang được hòn đá quay trở về mặc dù đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
* Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Tính cách nhân vật được bộc lộ rõ qua lời nói, hành động.
3. Kết bài:
- Nêu nhận xét, đánh giá về nhân vật.
 

II. Bài văn mẫu phân tích nhân vật Thần Đồng trong truyện "Đường vào trung tâm vũ trụ":

Bằng trí tưởng tượng của mình, tác giả Hà Thủy Nguyên đã sáng tác nên tác phẩm vô cùng độc đáo mang tên "Đường vào trung tâm vũ trụ". Nằm trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng này, đoạn trích "Đường vào trung tâm vũ trụ" thuộc chương thứ 10, kể về cuộc phiêu lưu của ba nhân vật: "tôi", Thần Đồng và Thần Thoại. Nổi bật ở văn bản là nhân vật Thần Đồng với những nét tính cách, phẩm chất vô cùng đáng quý.

Trước hết, Thần Đồng là một cậu bé ưa khám phá. Khi biết rằng đây là nơi đặt hòn đá "trung tâm của vũ trụ", Thần Đồng bặm môi, nghĩ ngợi và cho rằng phiến đá vẫn nằm đâu đó trong đềN thờ, dự định tối sẽ vào đó xem. Đúng như những gì đã nói, buổi tốm hôm ấy, Thần Đồng cùng con ngựa thần thoại và nhân vật "tôi" đột nhập vào ngôi đền.

Khác với nét tinh nghịch, có phần bông đùa của "tôi", Thần Đồng lại rất bình tĩnh, luôn suy xét mọi thứ thật cẩn thận. Điều này được thể hiện rõ ở chi tiết không may bị lọt hố, Thần Đồng không hề bận tâm đến cái trò trẻ con của "tôi", chỉ chăm chăm đi vòng quanh hố như tìm kiếm điều gì đó. Thần Đồng không ngại ngần bới hết rác rưởi lên cho đến khi chạm vào bề mặt đá. Cuối cùng, "dưới ánh đèn hiển hiện một cái rãnh tròn nhỏ, giống như vòng xoay của một động cơ cổ". Với bản tính ưa tìm tòi, Thần Đồng lại tiếp tục suy nghĩ và cho rằng "Cần một cái gì đó để lắp vào đây!". Ngay cả khi đứng trước lời giảng giải của "tôi", Thần Đồng vẫn không ngừng nghĩ ngợi, tự đặt ra câu hỏi: "Sao có thể lưu giữ được những "hiện vật" này?" và có hành động sờ lên thân cây "để chắc chắn đó không phải là hư ảnh được thời gian lưu giữ tại một chiều không gian thứ tư". Đặc biệt, Thần Đồng còn có lập luận hết sức sắc bén, phủ định những gì Giuyn Véc-nơ viết trong cuốn "Hai vạn dặm dưới đáy biển". Có thể thấy, Thần Đồng luôn không ngừng học hỏi, đào sâu suy ngẫm để tìm ra câu trả lời cho chính mình.

Cuối cùng, trong đoạn trích, Thần Đồng còn hiện lên với sự quyết đoán, gan dạ khi không ngần ngại đi đến bảo tàng để lấy hòn đá Ôm-phê-lốt. Chẳng cần chờ đợi "tôi" phản ứng, Thần Đồng ngay lập tức nhảy lên mình ngựa đi đến Bảo tàng khu di tích Đen-phi. Bằng một cách nào đó, Thần Đồng lấy được viên đá trở về sau 30 phút dù cho đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì nó được canh giữ nghiêm ngặt.

Với hình ảnh hết sức phong phú cùng việc khắc họa tính cách nhân vật qua lời nói, hành động, nhà văn đã đem đến cho người đọc những cảm nhận vô cùng rõ nét về cậu bé Thần Đồng. Đúng như tên gọi, nhân vật mang trong mình nét dí dỏm, dũng cảm, thông minh.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Khi phân tích nhân vật, các em cần chỉ ra một số đặc điểm tiêu biểu của nhân vật và dùng ngữ liệu trong văn bản để làm rõ điều đó. Mời các em tham khảo thêm bài văn mẫu lớp 7 khác: Đoạn văn nêu ý kiến về một tác phẩm đề tài tuổi thơ hoặc quê hươngHình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kì chống Mỹ cứu nước qua tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, Nêu ý kiến về: Ăn mặc, sinh hoạt hằng ngày giản dị là biểu hiện của lối sống lạc hậuĐoạn văn đề xuất cách bảo vệ các loài chim, Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực...

Nhân vật là yếu tố không thể thiếu trong các tác phẩm văn học. Mời các em tham khảo ngay bài phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc, Ngữ văn 7, Kết nối tri thức, học kì II để biết cách làm một bài văn.
Link tải Sách giáo khoa lớp 4 Kết nối tri thức PDF
Giải bài tập trang 65 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 95 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 91, 92 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 30, 31, 32, 33, 34 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống

ĐỌC NHIỀU