Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh

Đề bài: Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu

Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh

 

I. Dàn ý Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh (Chuẩn)


1. Mở bài

- Việc tổ chức những chuyến tham quan cho học sinh là một việc làm rất thiết thực và vô cùng có ý nghĩa, mang lại nhiều kiến thức thực tế từ đời sống cho các em học sinh, đồng thời cũng là một phương pháp giải tỏa căng thẳng sau những giờ lên lớp miệt mài đèn sách.

2. Thân bài

* Lợi ích của những chuyến tham quan du lịch:
- Giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết, đem lại nhiều điều thú vị và bổ ích cho mỗi học sinh, tạo được một môi trường học tập mới. Điều này khơi gợi sự tò mò, phấn khởi và niềm ham thích học tập trong lòng các em học sinh.
- Giúp các em học sinh trở nên năng động hơn, cải thiện các vấn đề về sức khỏe, thể lực. Khơi gợi những khả năng sáng tạo tiềm ẩn, thúc đẩy ý chí và tinh thần học tập của các em một cách tích cực...(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Dàn ý Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh tại đây

 

II. Bài văn mẫu Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh (Chuẩn)

Đối với lứa tuổi học sinh, việc mở mang, học hỏi kiến thức chủ yếu đến từ sự giáo dục của nhà trường và thông qua sách vở là chủ yếu. Tuy nhiên, những kiến thức ấy tuy nhiều và đa dạng nhưng lại mất đi một phần thực tế, thiết thực, vì đa phần chúng là lý thuyết, việc hình dung và tưởng tượng ra còn gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức những chuyến tham quan cho học sinh là một việc làm rất thiết thực và vô cùng có ý nghĩa, mang lại nhiều kiến thức thực tế từ đời sống cho các em học sinh, đồng thời cũng là một phương pháp giải tỏa căng thẳng sau những giờ lên lớp miệt mài đèn sách.

Việc tổ chức một chuyến tham quan du lịch cho các em học sinh là một trong những hoạt động đáng được đầu tư và quan tâm. Bởi mỗi chuyến đi sẽ giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết, đem lại nhiều điều thú vị và bổ ích. Trước hết, việc tổ chức du lịch tại một địa điểm nào khác ngoài khuôn viên trường học, tức là đã tạo được một môi trường học tập mới, thoát ra khỏi cái môi trường truyền thống mà các em phải tiếp xúc thường ngày. Điều này khơi gợi sự tò mò, phấn khởi và niềm ham thích học tập trong các em học sinh. Việc được thoải mái tự do, vui học, được trải nghiệm những kiến thức từ trong thực tế đã giúp các em vừa mở mang được đầu óc lại vừa có những giây phút thoải mái, đúng với tinh thần vừa học vừa chơi.

Các chuyến tham quan tại các cảnh điểm ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp các em học sinh trở nên năng động hơn, việc tận hưởng không gian thoáng đãng, bầu không khí trong lành, giúp các em cải thiện các vấn đề về sức khỏe, thể lực. Đồng thời khơi gợi những khả năng sáng tạo tiềm ẩn, thúc đẩy ý chí và tinh thần học tập của các em một cách tích cực, từ đây các em đã tìm thấy được niềm vui trong học tập, bài vở cũng trở nên nhẹ nhàng chứ không còn gò bó nữa.

Ngoài ra, việc tham quan du lịch cùng nhau cũng tạo điều kiện cho các em học sinh trở nên gắn bó và thân thiết hơn thông qua việc tiếp xúc trao đổi trong quá trình tham quan. Các em sẽ có cơ hội nói chuyện, tâm sự với nhau nhiều hơn, kéo gần khoảng cách giữa các em. Đặc biệt là thông qua các trò chơi tập thể, cần sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, thì tính cách của các em mới được bộc lộ một cách rõ ràng, thêm vào đó môi trường vui chơi, học tập thoải mái khiến các em cũng trở nên thả lỏng, tinh thần vui vẻ, dễ kết thân với bạn bè hơn hẳn.

Ngoài mục tiêu vui chơi, giải trí, những chuyến tham quan còn phục vụ cho việc học tập, đem đến cho các em học sinh những bài học thiết thực, gần gũi với thực tế mà không một loại sách vở nào có thể đáp ứng được. Ví như với môn Địa lý, việc tham quan các cảnh điểm khác nhau, với điều kiện địa hình, khí hậu, đặc điểm thiên nhiên khác nhau sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về những kiến thức mình đã từng được giới thiệu trên lớp, giờ đây những kiến thức ấy được các em áp dụng vào thực tế và không còn là những từ ngữ trừu tượng khó hiểu nữa. Đối với môn Lịch sử, việc được tham quan lại những di tích, những nơi từng một thời oanh liệt hào hùng, kết hợp với việc hướng dẫn giới thiệu của giáo viên, sẽ khơi gợi trong tâm hồn các em học sinh những cảm xúc mới, dễ thấu hiểu, dễ tiếp thu môn học vốn được cho là khô khan này hơn. Tương tự đối với môn Toán, thay vì cứ ngồi ì trong lớp vẽ hình, tính toán, thì việc giáo viên cho các em một buổi sinh hoạt ngoài trời, thực hành đo đạc, tính diện tích chu vi một khu đất,... sẽ khơi gợi nhiều hứng thú hơn cả, môn Toán vốn nhàm chán cũng trở nên thú vị. Với môn Văn thì việc tạo cảm hứng và mạch cảm xúc để viết bài là vô cùng quan trọng, việc được tham quan bên ngoài sẽ hướng các em đến những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng sáng tác vô tận, việc viết một bài văn cũng không còn khó khăn. Đối với tiết Mĩ thuật và Âm nhạc thiên nhiều về cảm xúc và nghệ thuật thì việc thiết kế các chuyến tham quan kết hợp giảng dạy cũng là một ý tưởng không tồi, thậm chí còn đem lại những kết quả bất ngờ không chừng.

Việc được tham quan du lịch nhiều địa điểm trên dải đất hình chữ S khiến các em học sinh có những hiểu biết nhất định về đất nước và con người Việt Nam. Giúp nâng cao lòng tự hào, lòng yêu quê hương đất nước, khiến các em nhận thức sâu sắc về những vẻ đẹp và giá trị truyền thống văn hóa của con người Việt Nam. Từ đó thôi thúc tinh thần tự tôn dân tộc, thôi thúc ý chí phấn đấu vươn lên học tập thật giỏi để xây dựng và kiến thiết đất nước ngày một giàu mạnh và phát triển vững bền.

Những chuyến tham quan du lịch không chỉ cung cấp cho các em những kiến thức bổ ích từ thực tế mà còn tạo điều kiện cho các em được vui chơi, vận động, gắn kết với nhau, thúc đẩy sự sáng tạo, ham muốn tìm tòi, mở mang tầm kiến thức. Đồng thời qua đó nâng cao lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, khao khát vươn lên bảo vệ và xây dựng đất nước từ trong tâm trí của các em. Chính vì vậy, nếu có điều kiện, nhà trường và gia đình nên cố gắng phối hợp, lên kế hoạch cho các em những chuyến tham quan bổ ích, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của học sinh.

------------------------HẾT----------------------

Qua mỗi chuyến tham quan du lịch, các em học sinh không chỉ biết đến những vùng đất mới, có thêm những hiểu biết mới thông qua những trải nghiệm thực tế. Vậy để hiểu hơn về vai trò của những trải nghiệm, bên cạnh bài Nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh trên đây, các em có thể tham khảo thêm: Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ, Nghị luận câu tục ngữ Đi cho biết đó biết đây..., Nghị luận xã hội Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, Nghị luận về lợi ích của việc đi bộ với việc mở rộng hiểu biết thực tế.

Ngày nay, trong hoạt động giáo dục ở các trường học, bên cạnh việc dạy và học trên lớp, nhà trường và các thầy cô còn thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, tham quan dã ngoại cho học sinh. Những hoạt động ngoại khóa này không chỉ nhằm mục đích vui chơi mà còn mang ý nghĩa giáo dục to lớn. Vậy vai trò và ý nghĩa của những chuyến thăm quan này là gì, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài nghị luận về sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh nhé!
Kể lại một chuyến đi đáng nhớ
Soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận, soạn văn lớp 11
Dàn ý nghị luận xã hội về sự ích kỷ
Nghị luận về lợi ích của việc đi bộ với việc mở rộng hiểu biết thực tế
Luật du lịch 2017, Luật số 09/2017/QH14 mới nhất 2023
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay

ĐỌC NHIỀU