Theo chia sẻ của trang tuyển dụng Joboko ( http://vn.joboko.com, trước đây tên miền là GoodCV.vn ) rằng: Nhiều ứng viên dù có kinh nghiệm, tài giỏi nhưng bị các nhà tuyển dụng loại bởi có CV xin việc sơ sài, email xin việc làm đơn giản, không để lại ấn tượng. Nếu bạn đang ở trong trường hợp này hay là người đang đi xin việc làm thì việc cải thiện viết thư xin việc là điều quan trọng giúp mẫu email xin việc làm trở nên ấn tượng, có khả năng thuyết phục được nhà tuyển dụng.
Cách viết email xin việc bằng tiếng Anh, tiếng Việt
I. Mẫu Email xin việc chuẩn
* Mẫu 1: Tải bản word TẠI ĐÂY
* Mẫu 2: Tải bản word TẠI ĐÂY
* Mẫu 3: Tải bản word TẠI ĐÂY
* Mẫu 4: Tải bản word TẠI ĐÂY
* Mẫu 5: Tải bản word TẠI ĐÂY
Các bạn có thể tham khảo, lựa chọn mẫu thư xin việc chuẩn và download về máy để chỉnh sửa theo ý bạn, điền các thông tin cần thiết rồi gửi đi khi có nhu cầu ứng tuyển ở công ty nào đó.
II. Như thế nào mới là email xin việc làm chuẩn?
Các bạn dễ dàng thấy trên các trang website tuyển dụng như Joboko, Vietnamworks ..., đều đăng các mẫu email xin việc làm gồm có các các nội dung như tên hiển thị, chữ ký, avatar email, địa chỉ mail. Bạn có thể tham khảo để khi ứng tuyển, viết mail đầy đủ các mục này, tránh gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng.
1. Tên hiển thị mail
Tên hiển thị mail chính là tên mà bạn đặt cho mail của bạn, khi người khác nhận được mail của bạn sẽ nhìn thấy. Tên hiển thị chuyên nghiệp khi bạn viết đầy đủ họ và tên có dấu hoặc không có dấu của bạn, chẳng hạn như Nguyễn Quang Minh, Nguyen Quang Minh hay bạn có thể viết Nguyễn Minh, Nguyen Minh cũng được.
Khi bạn viết tên hiển thị mail, bạn nên viết như tên riêng bình thường, thay vì bạn viết in hoa hoặc không viết hoa chữ cái đầu.
2. Địa chỉ email
Địa chỉ email thể hiện được sự tôn trọng nên bạn cần địa chỉ email chuyên nghiệp, tốt nhất là sử dụng tên mình và có đuôi là @gmail.com như nguyenminhan13@gmail.com thay vì sử dụng địa chỉ thể hiện tính cách, tên đáng yêu như cobelanhchanh@gmail.com, caubenoiloan@gmail.com.
3. Avatar email (ảnh đại diện của email)
Nhiều người nghĩ avatar email không quan trọng nên để gì cũng được. Nhưng đây là quan điểm sai lầm. Hình ảnh đại diện này cũng là một trong những thứ giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người thế nào. Vì thế, tốt nhất bạn nên để hình ảnh của bạn làm avatar email.
4. Chữ ký email
Email chuyên nghiệp cần có thể chữ ký email ngoài avatar, tên email, địa chỉ email. Trong chữ ký email thường gồm nội dung như họ tên, số điện thoại, Email ...
III. Cách viết email xin việc làm chuẩn, chuyên nghiệp
Thư xin việc hay bất cứ thư gửi đi nào thì bạn cũng cần viết hai phần. Đó là phần tiêu đề và phần nội dung gửi đi. Tùy vào từng mục đích gửi thư mà bạn có tiêu đề khác nhau.
1. Tiêu đề
Đối với thư xin việc, nhiều doanh nghiệp yêu cầu rõ ràng viết tiêu đề mail ứng tuyển nên bạn dựa vào đó để viết tiêu đề mail phù hợp. Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu thì bạn cũng nên biết theo cú pháp như sau: Tên bạn - Vị trí ứng tuyển, Tên công ty
Chẳng hạn, bạn tên là A, muốn ứng tuyển vị trí Tester của công ty Xmedia. Bạn nên viết tiêu đề mail như sau: A - Tester, công ty Xmedia.
2. Nội dung ở trong mail
Không chỉ có email ứng tuyển của bạn mà nhà tuyển dụng nhận được rất nhiều email ứng tuyển của các ứng viên khác nên nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc chi tiết từng email một nên trong nội dung email, bạn không cần viết dài dòng nhưng cần đảm bảo bố cục:
Dear Mr./Ms. ABC
Giới thiệu về tên tuổi, tốt nghiệp ngành, trường đại học nào. Sau đó là nói về đam mê với vị trí mà bạn ứng duyển. Cuối cùng là nói câu thể hiện bạn là người có trách nhiệm, lý do bạn ứng tuyển vào vị trí đó.
Best Regards,
Tên bạn.
Sau đó, bạn đính kèm các file CV, Đơn xin việc, sơ yếu lý lịch của bạn vào trong nội dng.
IV. Các lưu ý khi viết email xin việc
Để tránh sai sót trước khi gửi mail ứng tuyển, bạn nên:
- Lưu ý về chính tả
- Để font chữ, kích thước chữ phù hợp
- Kiểm tra lại tiêu đề email, chữ ký, tên mail ... đã phù hợp chưa?
- Xem các tài liệu đính kèm đã đầy đủ chưa?
Mẫu email xin việc làm cụ thể:
Email xin việc làm được xem là cầu nối giữa ứng viên và người tuyển dụng là thứ mà nhà tuyển dụng tiếp xúc đầu tiên nên nếu như viết thư xin việc gửi qua mail xơ xài không thể hiện được sự tôn trọng, không toát lên được bạn là người mà nhà tuyển dụng cần thì chắc chắn, nhà tuyển dụng sẽ loại bạn ngay lập tức. Vì thế, bạn nên nghiêm túc xem xét lại mẫu thư xin việc làm chuẩn trên đây để viết mail đúng chuẩn, từ đó giúp việc tìm kiếm việc của bạn trở nên hiệu quả hơn.