Cách sử dụng thẻ tiêu đề H1 và H6 cho SEO

Công cụ tìm kiếm sẽ thông qua các thẻ tiêu đề để hiểu về cấu trúc trang web của bạn. Nó cũng sẽ giúp phân biệt các loại nội dung trên mỗi trang.

Cách sử dụng thẻ tiêu đề H1 và H6 cho SEO

Một lời nhắc quan trọng là bạn chỉ nên sử dụng các thẻ tiêu đề này cho phần tiêu đề. Đừng phạm sai lầm của người mới bắt đầu bằng cách sử dụng chúng để in đậm hoặc tăng cỡ chữ. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tiêu đề, thẻ tiêu đề và cách sử dụng chúng để SEO web hiệu quả hơn.
 

Mục Lục bài viết:
1. Tiêu đề là gì?.
2. Tại sao tiêu đề lại quan trọng?.
3. Số tiêu đề và thẻ tiêu đề.
4. Từ khoá và thẻ tiêu đề.
5. Kết hợp URL của trang với thẻ H1.
6. Giá trị của thẻ H1.
7. Vị trí thẻ tiêu đề.
8. Thẻ tiêu để lồng vào nhau.
9. Giữ mọi thứ nhất quán.
10. Các nguyên tắc đặt thẻ.

1. Tiêu đề là gì?

Nếu đã từng hoàn thành một vài mã hoá HTML, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với Heading (Tiêu đề). Bạn có thể gọi chúng là tiêu đề của từng đoạn hoặc bất cứ cái gì tương tự dùng để giới thiệu khái quát về nội dung sẽ được trình bày sau đó.

Hãy nhớ, chỉ sử dụng chúng cho tiêu đề đoạn hoặc tiêu đề từng phần của bài viết.

Trong HTML, chúng ta sử dụng thẻ tiêu đề để xác định tiêu đề bằng cách sử dụng thẻ từ h1, h6 (Theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít nhất). Lưu ý là các thẻ h1 thường được hiển thị lớn hơn trên màn hình, sau đó đến h2, h3, v.v.

2. Tại sao tiêu đề lại quan trọng?

Trình thu thập dữ liệu trên web không dùng tiếng Anh và nó cẩn một số thủ thuật để xác định cấu trúc nội dung trang web của bạn. Thẻ tiêu đề phục vụ như một điểm tham khảo để công cụ tìm kiếm của Google có thể hiểu được tầm quan trọng của nội dung mà bạn trình bày.

Kết hợp với việc sử dụng cụm từ tìm kiếm phù hợp với thẻ tiêu đề sẽ giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác kết nối trang web của bạn với các cụm từ tìm kiếm và từ khóa phổ biến mà người dùng sử dụng.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn sử dụng thẻ tiêu đề đúng cách, bạn đang giúp các công cụ tìm kiếm, và điều đó cũng có nghĩa là bạn đang giúp trang web của mình được SEO tốt hơn.

Một số lưu ý dành quan trọng:
+ Đảm bảo rằng các thẻ tiêu đề xuất hiện thật tự nhiên ở mỗi trang, với cách sử dụng từ ngữ khác nhau
+ Chỉ sử dụng thẻ tiêu đề trong những phần liên quan đến nội dung bạn trình bày, không dùng chỉ vì bạn thấy thích
+ Đừng nhồi nhét tiêu đề với từ khoá, việc này cũng sẽ không giúp SEO tốt hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng từ khoá nếu có chiến lược hiệu quả.

3. Số tiêu đề và thẻ tiêu đề

Không có một quy định cụ thể nào đối với việc sử dụng bao nhiêu tiêu đề mà bạn có thể sử dụng trên mỗi trang. Trên thực tế, bạn có thể dùng bao nhiêu tuỳ thích (theo ý muốn). Mặc dù vậy, một lời nhắc nhở là bạn không nên gắn thẻ toàn bộ nội dung của mình trong thẻ h1, h2, v.v.

Nếu bạn có trang web với rất ít nội dung văn bản (chủ yếu là ảnh và video chẳng hạn), bạn có thể dùng chỉ 1 hoặc 2 thẻ tiêu đề, hoặc thậm chí là không cần. Ngược lại, nếu nội dung văn bản của bạn khá nặng, ví dụ như 3.000 từ, trang wiki hoặc tương tự, bạn có thể gắn thẻ tiêu đề cho tất cả các mục, các phần mà bạn thấy phù hợp.

Lúc này, câu hỏi đặt ra là bạn có phải dùng tất cả các thẻ, từ h1 đến h6 hay không?

Đáp án là bạn không cần phải làm như vậy. Việc sử dụng quá nhiều thẻ tiêu đề hoặc tất cả các thẻ là hoàn toàn không cần thiết. Thông thường, thẻ h1 và h2 sẽ được sử dụng nhiều nhất, đôi khi, bạn sẽ dùng đến h3, và rất hiếm khi dùng đến h4.

4. Từ khoá và thẻ tiêu đề

Một câu hỏi khác mà nhiều người băn khoăn là nên sử dụng bao nhiêu từ khoá với các tiêu đề? Câu trả lời ngắn gọn là không ai biết chính xác. Bản thân Google cũng không đưa ra hướng dẫn cụ thể nào về điều này. Đáp án cũng tương tự đối với các công cụ tìm kiếm khác.

Bạn hãy nhớ rằng cả từ khoá, thẻ tiêu đề và cụm từ khoá đều rất quan trọng với SEO. Bạn có thể trộn lẫn chúng bằng cách chèn từ khoá trong các thẻ tiêu đề, nhưng cũng không cần cố gắng đưa tất cả từ khoá vào tiêu đề.

Trên thực tế, công cụ tìm kiếm sử dụng hàng trăm yếu tố để phân tích trang web của bạn, và từ khoá cùng với thẻ tiêu đề chỉ là 2 trong số đó.

Thay vì chỉ lo lắng về việc giúp các bot công cụ tìm kiếm thực hiện công việc của chúng như thế nào, hãy chú ý đến khách truy cập trang web. Nâng cao trải nghiệm người dùng với từ khoá và thẻ tiêu đề sẽ giúp nội dung của bạn dễ đọc hơn. Nếu người dùng có trải nghiệm tốt, họ sẽ kéo dài thời gian trên trang, và thậm chí là quay lại nhiều lần hơn.

5. Kết hợp URL của trang với thẻ H1

Trước đây, mọi người thường sử dụng tiêu đề h1 giống như URL của trang. Ngày nay, bạn không cần phải tiếp tục làm điều đó nữa. Cả Google và các công cụ tìm kiếm khác đều có thể làm việc hiệu quả mà không cần kết nối thẻ tiêu đề với URL của trang.

Ngày nay, thuật toán của Google đặt nhiều giá trị hơn vào thẻ h1 thay vì trên URL của trang. Các thuật toán này có thể tìm ra rất nhiều thông tin về một trang web cụ thể chỉ bằng thẻ h1. Điều đó có nghĩa là bạn có thể xếp hạng trang và có được SERP tốt hơn cho dù không kết nối thẻ h1 và URL.

6. Giá trị của thẻ H1

Ít nhất trang web của bạn nên có một thẻ h1. Vậy, bạn nên đặt nó vào đâu? Bạn có thể để nó ở ngay phần tiêu đề của toàn bộ nội dung. Bạn có thể thấy thẻ h1 được dùng cho phần tiêu đề tạp chí hoặc các bài báo. Việc xuất bản nội dung mà không có thẻ h1 chẳng khác nào in một bài báo mà không có tiêu đề.

7. Vị trí thẻ tiêu đề

Một vài quan điểm cho rằng vị trí thẻ tiêu đề có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO web. Tuy nhiên, đến năm 2019 này, quan điểm đó đã không còn phù hợp. Vị trí đặt thẻ tiêu đề không ảnh hưởng đến SEO. Dĩ nhiên, có một điều quan trọng bạn phải chú ý là đảm bảo rằng các thẻ được đặt một cách tự nhiên.

Điều đó có nghĩa là bạn phải tuân theo thứ tự đúng của các thẻ này từ h1 đến h6, nhưng nó không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Mục đích của việc này là nâng cao giá trị của trang web.

8. Thẻ tiêu để lồng vào nhau

Bạn cũng nên lồng thẻ tiêu đề của mình đúng cách vì chúng được thiết kế bằng HTML. Điều đó có nghĩa là các thẻ h3 phải được lồng trong các thẻ h2, và sau đó các thẻ h2 phải được lồng trong các thẻ h1 chứ không phải theo cách khác. Điều đó cũng có nghĩa là bạn không nên đặt thẻ h4 ngay sau thẻ h2.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng thẻ h2 ngay sau thẻ h3 hoặc h4. Tại sao lại như vậy? Đó là bởi vì thẻ h2 mới giúp người đọc và công cụ tìm kiếm biết rằng phần nội dung trước đã kết thúc, một phần mới đã bắt đầu.

Bây giờ, một điều quan trọng khác mà bạn cần nhớ là Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể dễ dàng phát hiện những HTML bị hỏng.

Vậy nên, bạn cần lồng các thẻ tiêu đề vào với nhau đúng cách để công cụ tìm kiếm chúng có thể giải mã ngay cả khi nội dung của bạn hơi rối. Tất cả các bước này đều nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

9. Giữ mọi thứ nhất quán

Bạn cần nhất quán toàn bộ quá trình đặt thẻ tiêu đề cho nội dung trang web. Điều này sẽ giúp cải thiện hiệu năng của toàn bộ trang web. Bên cạnh đó, ngay từ khi bắt đầu, bạn nên thiết kế trang trên cơ sở nhu cầu của người dùng.

Từ những yếu tố đó, cùng với các dữ liệu khác, Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể giúp đảm bảo các giá trị và chất lượng nội dung. Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ thẻ tiêu đề đơn giản, gọn gàng như mong muốn.

10. Các nguyên tắc giúp đặt thẻ tiêu đề hiệu quả

+ Lên kế hoạch cho cấu trúc tiêu đề, sau đó trình bày nội dung và soạn trang của bạn theo cấu trúc đó
+ Không bỏ qua bất kỳ tiêu đề nào (xuyên suốt từ thẻ h1 đến h6)
+ Sử dụng thẻ tiêu đề cấp thấp hơn để bắt đầu các phần phụ mới và sử dụng thẻ tiêu đề ngang bằng hoặc cao hơn để bắt đầu các phần hoàn toàn mới của trang
+ Lồng thẻ tiêu đề theo thứ tự
+ Luôn luôn đặt một thẻ h1 cho mỗi trang
+ Làm tất cả các bước nhằm nâng cao trai nghiệm người dùng, sau đó mới tính đến thứ hạng SEO.

Để seo tốt, bạn cũng cần phải có những công cụ hỗ trợ tìm từ khóa hay phân tích trạng thái website của bạn như thế nào, tham khảo Top 10 công cụ SEO hàng đầu năm 2020 tại đây để có thêm những lựa chọn cho mình.

Thẻ tiêu đề là một trong những yếu tố được các bot tìm kiếm của Google kiểm tra khi họ thu thập dữ liệu qua trang web của bạn. Nó không phải là thứ duy nhất ảnh hưởng đến chất lượng SEO nhưng vẫn vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với việc SEO trên trang.
Cách SEO Facebook khi bán hàng Online
Sự khác nhau giữa PPC và SEO
Top 10 công cụ SEO hàng đầu năm 2020
Những mẫu Template Blogspot chuẩn seo 2019
Anchor Text là gì? Cách sử dụng hiệu quả
9 cách sử dụng từ khoá tốt nhất trong bài đăng blog giúp lên top tìm kiếm

ĐỌC NHIỀU