Đề bài: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm - Văn mẫu lớp 6 chọn lọc
1. Mở bài
Giới thiệu về hiện tượng đời sống mà em quan tâm.
2. Thân bài
- Nêu ý kiến rõ ràng về hiện tượng đời sống:
+ Mức độ hiểu biết của em về hiện tượng đời sống.
+ Đồng tình hay không đồng tình với hiện tượng đó?
- Giải thích vì sao em lại có ý kiến như vậy:
+ Lí lẽ của em về hiện tượng.
+ Bằng chứng, dẫn chứng cho lí lẽ của em về hiện tượng đó.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý kiến, quan điểm của em về hiện tượng đời sống và đề xuất những giải pháp.
Có nhiều người cho rằng những người già sống một mình nên có một con chó nuôi trong nhà. Theo em đó là một ý kiến hợp lý và là giải pháp thiết thực cho cuộc sống của những người già.
Hiện nay, có rất nhiều người già đang sống một mình, có thể là do hoàn cảnh neo đơn hoặc do con cháu sinh sống và định cư tại thành phố, thi thoảng mới về thăm ông bà, bố mẹ. Việc nuôi chó trong nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích cả về mặt kinh tế, tinh thần và sức khỏe của những người già. Thứ nhất, việc nuôi chó trong nhà sẽ giúp những người già có thêm "bảo vệ" trông nhà, chó là loài trông giữ nhà cửa rất tốt, người già sẽ không lo bị trộm cắp rình mò đêm khuya. Người già mọi hoạt động cũng như sự nhạy bén đều kém, nếu có chó canh giữ nhà cửa sẽ an toàn và yên tâm hơn. Thứ hai, chó mèo vốn là loài vật gần người, thông minh và trung thành, người già nuôi chó sẽ có thêm người bầu bạn, mang lại niềm vui, sự thoải mái và rèn luyện sức khỏe. Cùng chơi đùa với chó, dắt chó đi dạo cũng là việc người già tập thể dục, thay đổi môi trường, không khí. Nếu nuôi chó để gây đàn bán con lại mang lại kinh tế, thu nhập cho người già không có sức khỏe để lao động, người già có thể dùng tiền bán chó để tự chủ về kinh tế và cuộc sống.
Vì vậy, theo em những gia đình có người già sống một mình, neo người, cô đơn hãy nuôi thêm một hoặc vài chú chó, mèo, có thể là chó mèo nuôi hoặc chó, mèo cảnh, nên chọn loài vật nhỏ, hiền lành, dễ nuôi và dễ chăm sóc, việc làm tuy nhỏ nhưng sẽ làm thay đổi cuộc sống tẻ nhạt, buồn chán của những người già.
Tổng hợp đề Viết bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng vấn đề mà em quan tâm lớp 6 ngắn gọn
Hiện nay, một trong những hành động cấp thiết nhất để bảo vệ môi trường và bảo vệ các nguồn tài nguyên phục vụ cho cuộc sống con người chính là phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định, xử lý rác thải trước khi thải ra môi trường.
Là học sinh lớp 6 em đã có nhận thức và hiểu biết để hiểu và ý thức được tầm quan trọng của môi trường với sức khỏe, đời sống kinh tế xã hội và nhận ra tác hại nghiêm trọng của việc xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Chính vì thế em nghĩ cần thiết phải có các biện pháp để ngăn người dân cũng như các công ty, nhà máy, xí nghiệp xả rác thải ra môi trường. Đầu tiên, việc không phân loại rác và vứt rác thải bừa bãi sẽ gây ra những khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải. Rác thải không được vứt đúng nơi quy định sẽ dẫn đến việc rác thải có mặt ở khắp mọi nơi. Ví dụ như rác thải bị vứt xuống cống, rãnh sẽ theo dòng chảy ra ao, hồ, sông suổi rồi ra biển gây ô nhiễm nguồn nước; rác thải nằm trong lòng đất gây ô nhiễm môi trường đất, nước...Thứ hai, rác thải, chất thải từ sinh hoạt, từ hoạt động công nghiệp không được xử lí mà thải trực tiếp ra môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường nặng nề, nhất là các cột khói đen kịt và những loại nước hóa chất xanh đỏ. Khi môi trường bị ô nhiễm, con người chịu ảnh hưởng về cả sức khỏe lẫn kinh tế, điển hình như nguồn nước bị ô nhiễm gây ra nhiều bệnh dịch, không có nước sạch sinh hoạt lại tăng thêm chi phí tiền nước. Vì vậy cần có các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức đối với người dân, tăng cường các biện pháp xử phạt đối với các hành vi vứt, xả rác bừa bãi, tự do xả thải ra môi trường mà chưa qua xử lý.
Mỗi người một hành động nhỏ, phân loại rác thải sau khi sử dụng, vứt rác đúng nơi quy định và nên có ý thức tái chế sử dụng từ rác thải sinh hoạt. Ví dụ như tái chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa (chai, lọ), giấy (thùng các tông, sách vở)... sẽ góp phần làm cho môi trường xanh, sạch đẹp hơn.
Hiện nay, có rất nhiều người phản ánh về hiện tượng học sinh đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm lại dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm, không chỉ ở các thành phố phát triển mà ở cả các vùng nông thôn cũng rất phổ biến.
Xe đạp điện, xe máy điện đã trở thành một phương tiện giao thông được ưa chuộng, phổ biến, nhất là trong đối tượng học sinh từ cấp hai đến cấp ba (độ tuổi chưa được phép sử dụng xe máy). Ưu điểm của loại xe điện này là nhẹ nhàng, nhỏ gọn, chạy êm và đi nhanh, tốc độ tối đa của loại xe này có thể đạt 40-50km/h, không khác gì đi xe máy. Tuy nhiên các học sinh lại có một số đối tượng lợi dụng ưu thế này để gây ra mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Quy định đi xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm nhưng có nhiều học sinh không đội, việc này vừa vi phạm pháp luật lại ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và tính mạng của học sinh. Ví dụ nhiều học sinh chỉ đội mũ nhưng không cài quai, chỉ mang mũ theo để chống đối có công an kiểm tra mới đội, đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó có nhiều nam học sinh đang độ tuổi mới lớn nên thích thể hiện, đi xe phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang 3-4 xe, lạng lách, đánh võng. Việc tham gia giao thông như vậy không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn làm ảnh hưởng đến quá trình và sự an toàn của những người tham gia giao thông khác. Một khi va chạm hay xảy ra tai nạn giao thông người thiệt hại nhất chính là các em học sinh, nhẹ thì chỉ trầy xước xe, nặng thì hỏng xe mà người thì bị thương nặng. Chính vì vậy, ý thức tham gia giao thông của học sinh khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện là rất quan trọng, mỗi học sinh cần tuân thủ mọi quy định của pháp luật, đi đúng luật và đảm bảo an toàn giao thông. Các ban ngành cùng nhà trường và gia đình phải chung tay quản lý, giáo dục nhận thức và khuyên răn các học sinh, kiểm soát tình hình sử dụng xe của học sinh để không xảy ra những sự việc đáng tiếc.
Là người học sinh cũng sử dụng xe máy điện đi học, em mong mỗi người học sinh hãy bảo vệ lấy chính mình và sự an toàn của mình cũng như mọi người khi cùng tham gia giao thông. Đừng để phương tiện đi học của mình lại trở thành trở ngại gây ra những rắc rối và những việc không mong muốn.
---------------HẾT----------------
Bên cạnh các bài văn Nghị luận về hiện tượng đời sống, các em có thể đọc tham khảo thêm các đề văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống để củng cố thêm kỹ năng viết bài văn nghị luận của mình: Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay, Nghị luận về hiện tượng lũ lụt ở miền Trung, Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt, Nghị luận về vấn đề rác thải nhựa (lớp 9), Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm hay nhất.