Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 ngắn nhất Ngữ văn lớp 7 - KNTT

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 ngắn nhất Ngữ văn lớp 7 - KNTT

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 ngắn nhất Ngữ văn lớp 7 - KNTT

1. Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:
a. Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là lứa tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này.
b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối.
c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy.
Trả lời:
a. mọi
b. những, các
c. những
2. Tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ trong những câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì.
a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va để kể hết chuyện này.
b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì?
c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng.
d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?
Trả lời:
a.
- Phó từ: không, ra, được
- Tác dụng:
+ "không": mang ý nghĩa phủ định.
+ "ra, được": chỉ kết quả hành động nghĩ.
b.
- Phó từ: lắm, chả, sẽ
- Tác dụng:
+ "lắm": chỉ mức độ.
+ "chả": mang ý nghĩa phủ định.
+ "sẽ": mang ý nghĩ chỉ thời gian tương lai.
c.
- Phó từ: cũng
- Tác dụng: chỉ sự tiếp dẫn tương tự.
d.
- Phó từ: quá, lắm
- Tác dụng: chỉ mức độ.

Soạn văn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 ngắn gọn Ngữ văn lớp 7 - KNTT

3. Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ "hãy" được lặp lại nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này.
Trả lời:
Phó từ "hãy" được lặp lại 6 lần, thể hiện nỗi xúc động, mong muốn, khát khao vẽ một bức tranh về người thầy đặc biệt.
4. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ.
Trả lời:
Nhân vật thầy Đuy-sen trong đoạn trích "Người thầy đầu tiên" của tác giả Trin-ghi Dơ Ai-tơ-ma-tốp đã đem đến cho em sự xúc động sâu sắc. Thầy Đuy-sen, người thầy nhân hậu, ấm áp rất quan tâm học trò được tái hiện dưới ngòi bút tài hoa. Thầy kiên nhẫn xây lớp học cho học sinh, thầy bế các em qua suối vào mùa đông giá rét, thầy còn ước mơ học trò của mình có thể ra thành phố học tập. Sau cuộc gặp gỡ nhẹ nhàng, thầy đã khơi gợi tinh thần học tập trong lòng những đứa trẻ. Em rất ngưỡng mộ và yêu quý thầy Đuy-sen.
=> Phó từ được sử dụng: đã, rất, có thể.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Như vậy, phó từ được phân chia thành hai nhóm: đi kèm danh từ và đi kèm động từ, tính từ. Hi vọng, qua bài học này, em sẽ biết vận dụng kiến thức về phó từ khi đọc hiểu các tác phẩm văn học và viết văn.

Các bài soạn, văn mẫu lớp 7 khác:
- Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ
- Soạn bài Quê hương

Phó từ là nội dung quan trọng khi học tiếng Việt. Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72, Ngữ văn 7, Kết nối tri thức với cuộc sống, học kì I dưới đây sẽ giúp em hoàn thành các bài tập, đồng thời gợi cho em những kiến thức lí thuyết bổ ích.
Link tải Sách giáo khoa lớp 4 Kết nối tri thức PDF
Giải bài tập trang 65 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 95 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 91, 92 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải bài tập trang 30, 31, 32, 33, 34 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống

ĐỌC NHIỀU