Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Mục Lục bài viết:
1. Bài mẫu số 1
2. Bài mẫu số 2
3. Bài mẫu số 3
4. Bài mẫu số 4
5. Bài mẫu số 5

5 Bài văn mẫu Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
 

1. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 1:

Hôm nay, cũng như mọi ngày, tôi đi bộ đi học. Trên đường đến trường, tôi gặp một bà lão, bà nói: "Cháu ơi giúp bà qua đường với". Nhìn đồng hồ đã 7 giờ kém 5 phút, tôi ngay lập tức đưa bà sang bên kia đường rồi vội vã chạy đến trường. Thế nhưng khi đến nơi, cổng trường đã đóng lại. Tôi xin bác bảo vệ mở của cho tôi vào lớp học. Đầu tiên, bác không đồng ý, tôi đành kể lại câu chuyện bà lão nói "nhờ cháu giúp bà qua đường". Bác bảo vệ nghe xong liền mở cổng trường, khen tôi ngoan và dặn dò lần sau nhớ đi học sớm hơn.

- Lời dẫn trực tiếp: "Cháu ơi... với"!
- Lời dẫn gián tiếp: "Nhờ cháu giúp bà qua đường"

-----------------------HẾT-----------------------

Như vậy chúng tôi đã gợi ý Thuyết minh về thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, các em cần tìm hiểu thêm Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với thầy, cô giáo của em và cùng với phần Phân tích Bài thơ tiểu đội xe không kính để có thể học tốt môn Ngữ Văn hơn.

 

2. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 2:

Các bạn có lẽ không quên người thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Anh là biểu tượng của con người lao động trong xã hội mới. Một con người lao động hết mình, hi sinh lợi ích cá nhân vì lí tưởng, vì công việc. Một con người đã xác định được lí tưởng sống của mình là hi sinh cho đất nước. Vậy lí tưởng sống là gì? Tôi bỗng nhớ về lời có giảng: "Lí tưởng sống là lẽ sống, là cái đích của cuộc sống mà con người hoặc cộng đồng khao khát muốn đạt được". Quả thực, mỗi con người đều cần xác định cho mình mục đích sống vì cái gì? Vì ai? Mỗi thời đại đều cần có lí tưởng sống khác nhau. Chẳng hạn, ở thời chiến, biểu tượng của thanh niên Xô-viết thời ấy là Pa-ven trong Thép đã tôi thế đấy. Anh cho rằng đã sống thì nên sống sao cho sau này không phải hối hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí. Vâng mỗi người trong chúng ta lí tưởng phải thực sự xác định từ hôm nay. Riêng tôi đã xây dựng cho mình một lí tưởng sống để phấn đấu, để mỗi lần tôi lại nhớ câu thơ của Tố Hữu:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim.

- Lời dẫn trực tiếp: "Lí tưởng sống... đạt được"
- Lời dẫn gián tiếp: Anh cho rằng... sống phí

 

3. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 3:

Hôm trước tôi vừa đi học về chợt có tiếng gọi rất to: "Minh ơi! Có nhà không?". Tôi vội chạy ra mở cửa và thông báo rằng chú Minh không có ở nhà. Người khách ấy bèn nhắn lại rằng hẹn gặp lại chú tôi chiều nay lúc 3 giờ. Tôi nhận lời nhắn và hứa sẽ kể lại cho chú tôi.

- Lời dẫn trực tiếp: "Minh ơi...không?"
- Lời dẫn gián tiếp: hẹn gặp lại chú tôi chiều nay lúc 3 giờ.

 

4. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 4:

Hè năm ngoái, tôi về quê chơi với bà nội Như thường lệ, sáng nào tôi với bà cũng cùng nhau ra vườn hái quả. Hôm đó bà dẫn tôi ra vườn và kể cho tôi nghe chuyện ngày xưa của bà và mẹ tôi. Tôi lại nhớ đến câu nói của mẹ rằng ở ngay chính tại khu vườn này có một cái hầm. Tôi băn khoăn không biết đúng hay sai nên liền hỏi bà. Bà bảo với tôi rằng: "Đúng ngày xưa ở đây có một cái hầm rất lớn để mọi người chui xuống ẩn nấp khi có báo hiệu nhưng sau chiến tranh bà phá rồi cháu ạ!". Sau khi thu hoạch được một rổ quả đầy, hai bà cháu quay trở lại ngôi nhà mát mẻ để thưởng thức cây trái thơm ngon. 

- Lời dẫn trực tiếp: Bà bảo với tôi rằng: "Đúng ngày xưa... cháu ạ!".
- Lời dẫn gián tiếp: Mẹ cháu bảo rằng ở... cái hầm.

 

5. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 5:

Hễ nhắc đến Trường Sơn là người ta lại nhắc đến vô vàn những khó khăn, vất vả, sự đổ máu, hi sinh của các anh chiến sĩ và thêm vào đó là thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng mưa thất thường như càng tạo thêm sự gian nan cho con người. Quả đúng như một nhà thơ có viết:

"Trường Sơn đông nắng tây mưa
Ai chưa đến đó như chưa rõ mình."

Thế mà trong hoàn cảnh đó các chiến sĩ của ta vẫn ngày đêm băng rừng vượt núi để chống trả với thực dân Pháp. Quân đội ta thời đó thiếu thốn rất nhiều trang bị mà lại còn phải chống chọi với quân địch có vũ khí đầy đủ, hiện đại. Điều này chẳng khác gì Bác Hồ đã nói châu chấu đá xe. Nhưng với ý chí quyết chiến quyết thắng cùng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, cuối cùng quân ta cũng chiến thắng đội quân Pháp hùng hậu.

- Lời dẫn trực tiếp: "Trường Sơn... rõ mình"
- Lời dẫn gián tiếp: "rất đúng là châu chấu đá xe"

----------------------HẾT-----------------------

Trong chương trình học Ngữ Văn 9 phần Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Bên cạnh nội dung đã học, các em có thể chuẩn bị và tìm hiểu nội dung phần Kể lại truyện Chuyện người con gái Nam Xương thông qua chi tiết Đóng vai Trương Sinh để kể lại truyện Chuyện người con gái Nam Xương để nắm trước những kiến thức trong chương trình sắp tới.

Đề bài viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp giúp các em củng cố và vận dụng kiến thức tiếng việt về cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp mới học vào viết một đoạn văn cụ thể.
Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân
Cách gửi email trực tiếp từ Google Spreadsheet
Hãy viết một đoạn văn theo câu mở đoạn mẫu
Viết đoạn mở bài gián tiếp cho bài văn tả cây phượng, cây hoa mai hoặc cây dừa
Soạn bài Tập làm văn: Tập viết đoạn đối thoại (tiếp theo) trang 85 SGK Tiếng Việt lớp 5
Mở bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

ĐỌC NHIỀU