Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten, Ngữ văn lớp 9

HOT Soạn văn lớp 9 đầy đủ, chi tiết

Mục Lục bài viết:
2. Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten, mẫu 1
2. Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten, mẫu 2
3. Tóm tắt Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
4. Sơ đồ tư duy Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
5. Phân tích bài Chó Sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
6. Cảm nhận về bài Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

Ngụ ngôn là thể loại văn học dân gian các em đã được học từ các lớp dưới, thường mượn chuyện loài vật hoặc thậm chí chuyện con người để nói về con người nhằm mang đến một bài học ý nghĩa nào đó trong cuộc sống. Với phần soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten ở phần soạn văn lớp 9 này, các em sẽ hiểu hơn về ý nghĩa giáo dục ẩn sau từng câu chữ mà La-phông-ten gửi gắm trong tác phẩm.
 

1. Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten, ngắn 1

 

2. Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten, ngắn 2

Câu 1

+ Mở đầu từ “ giọng chú cừu ….. tốt bụng như thế” hình ảnh Cừu Trong truyện ngụ ngôn

              + Phần còn lại là hình ảnh Chó sói trong thơ ngụ ngôn

-  Cách lập luận giống nhau ở hai phần: bằng cách dẫn ra những lời viết về hai con vật cừu và sói của Buy – phông, tác giả đã làm nổi bật hình tượng của chúng

-  Cách lập luận khác: Bài văn sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật so sánh khi đưa ra hai hình ảnh như đối sánh đầy ấn tượng về hai nhân vật cừu và sói

Câu 2

- Nhận xét của nhà khoa học Buy – Phông về loài cừu và chó sói căn cứ vào khả năng quan sát của bậc thầy nghiên cứu động vật nên khách quan, không thiên vị cho đặc điểm của đối tượng

- Tác giả đã không nói đến “ sự thân thương” của loài cừu và “ nỗi bất hạnh” của loài sói vì:

+ Yêu thương là đặc điểm chung của động vật những mất mát đau khổ của chó sói là ngoại lệ. Nên có cái nhìn khái quát, không quy chụp.

+  Hơn thế, tác giả là nhà khoa học, nên nhìn nhận mọi thứ ở góc độ khách quan, và nhận xét qua quan sát thế giới tự nhiên của động vật

     Câu 3

- Nhà thơ La Phông – ten đã dựa vào những khía cạnh chân thực của loài vật như đặc điểm sinh học vốn có của loài, tập quán sinh sống, ….

- Đồng thời có những sáng tạo đáng nói như: Nhân hoá hình tượng con cừu, biến chúng trở thành loài vật có suy nghĩ như con người, thông minh, lanh lợi trong đời sống sinh tồn

Câu 4

Trong “Chó sói và cừu non” có thể thấy nhân vật chó sói vừa đáng cười ( hài kịch của sự ngu ngốc) và vừa là hài kịch về sự độc ác.

-----------------HẾT------------------

Bài tiếp theo, chúng ta sẽ tham khảo tài liệu soạn bài Liên kết câu và liên kết đoạn các em nhé. Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Phân tích bài thơ Đồng chí của Chính Hữu nhằm học tốt Ngữ Văn 9 hơn.

 

 

Tài liệu soạn văn lớp 9 của chúng tôi sẽ cung cấp cho các em học sinh những hiểu biết về tác phẩm nổi tiếng của nhà nghiên cứu văn học La-phông-ten. Các em cùng soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten để tìm hiểu về nội dung văn bản.
Sơ đồ tư duy Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
Phân tích bài Chó Sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
Trong hai văn bản Chó sói và chiên con, Chó sói và cừu non, em thích văn bản nào hơn? Vì sao? Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về văn bản ấy
Soạn bài Con cò của Chế Lan Viên, Ngữ văn lớp 9
Tài liệu soạn văn lớp 9, bài giảng môn văn 9 hay nhất
Soạn bài Con chó Bấc trang 151 SGK Ngữ văn 9

ĐỌC NHIỀU