Soạn bài Tập đọc Tre Việt Nam, Tiếng Việt lớp 4

Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2

Soạn bài Tre Việt Nam, phần Tập đọc trang 41 SGK Tiếng Việt 4 tập 1

Soạn bài Tập đọc Tre Việt Nam, mẫu 1

1. Những hình ảnh nào của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam:
a) Cần cù
b) Đoàn kết
c) Ngay thẳng

Trả lời:
Những hình ảnh của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.
a) Cần cù:

Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù.

b) Những hình ảnh của tre tượng trưng cho tình thương yêu đồng loại

Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu, tre gần nhau thêm
Thương nhau, tre chẳng ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người
- Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc, tre nhường cho con.

c) Những hình ảnh của tre tượng trưng cho tính ngay thẳng.

- Chẳng may thân gãy cành rơi
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

2. Em thích những hình ảnh nào về cây tre và búp măng non? Vì sao?
Trả lời:
Những hình ảnh nào về cây tre và búp măng non mà em thích. Có thể chọn:
- Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc, tre nhường cho con.
(Hi sinh nhường nhịn)
Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
(Khỏe khoắn, ngay thẳng, bất khuất)
 

Soạn bài Tập đọc Tre Việt Nam, mẫu 2

Nội dung chính
Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp cây tre Việt Nam. Cây tre có nhiều tính chất giống như tính cách con người Việt Nam như kiên cường, thẳng thắn. Tre đã gắn bó với người dân Việt Nam từ thuở dựng nước cho đến nay.

Câu 1 (trang 42 sgk Tiếng Việt 4):
Những hình ảnh nào của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam:
a) Cần cù
b) Đoàn kết
c) Ngay thẳng

Trả lời:
a) Tre xanh // Xanh tự bao giờ? // Chuyện ngày xưa // đã có bờ tre xanh // (Tre đã có từ lâu đời – lâu lắm từ xa xưa không ai biết được. Chỉ biết rằng tre gắn bó với con người ngàn xưa)

b) - Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau tre chẳng ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người.
- Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc, tre nhường cho con.

c) Đó là những hình ảnh:
- Tre xanh không đứng khuất mình.
- Chẳng may thân gãy cành rơi, tre vẫn truyền lại các gốc cho măng.
- Nòi tre không chịu mọc cong. Măng non mới móc đã mang dáng thẳng thân tròn của tre.

Câu 2 (trang 42 sgk Tiếng Việt 4): Em thích những hình ảnh nào về cây tre và búp măng non?

Trả lời:
Những hình ảnh nói về cây tre và búp măng trong bài thơ đều rất thích. Bởi mỗi hình ảnh của tre hay búp măng đều chứa đựng những phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam. Đó là sự cần cù trong lao động, chịu thương chịu khó " yêu nhiều nắng nỏ trời xanh" Đó là tình thương yêu bao la giũa người với người " Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm", " có manh áo cộc, tre nhường cho con", "măng non là búp măng non", " Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre".
Nội dung: Qua việc mô tả những phẩm chất đáng quý của cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam. Tình thương yêu bao la và sự ngay thẳng chính trực từ cụ già cho đến trẻ thơ.

Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Tiếng Việt lớp 4

Soạn bài Tập làm văn: Cốt truyện, lớp 4
Soạn bài Thư thăm bạn, tập đọc trang 26 SGK tiếng Việt 4 tập 1


Qua bài Soạn bài Tập đọc Tre Việt Nam các em không chỉ có thêm những gợi ý trả lời cho câu hỏi trong SGK mà còn hiểu được hình ảnh đẹp của Tre Việt Nam.
Soạn bài Tập đọc: Con chuồn chuồn nước trang 127 SGK Tiếng Việt 4
Cây tre Việt Nam
Soạn bài Ôn tập giữa kì II (tiết 6) trang 98 SGK Tiếng Việt 4 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 4
Soạn bài Ôn tập giữa kì II (tiết 3) trang 96 SGK Tiếng Việt 4 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 4
Soạn bài Tập đọc: Thắng biển trang 76 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2
Soạn bài Tập đọc: Con sẻ trang 90 SGK Tiếng Việt 4 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 4

ĐỌC NHIỀU