Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo), soạn văn lớp 9

=> Cùng theo dõi tiếp các bài soạn văn lớp 9 tại đây: soạn văn lớp 9

Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2

Nếu như ở tiết học trước, các em học sinh đã được học về cách phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý, vậy ở phần soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) này chúng ta sẽ được tìm hiểu về các điều kiện sử dụng hàm ý và củng cố kiến thức bằng cách làm các bài tập sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 ở trang 90 và 91. Các em còn băn khoăn ở bài tập nào, vậy em có thế tham khảo bài soạn mẫu của chúng tôi để biết cách làm bài dễ dàng hơn.

 

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo), ngắn 1

I. Điều kiện sử dụng hàm ý 

 
Câu 1
- Hàm ý của những câu in đậm: 
+ Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi: Sau bữa này, con sẽ bị bán đi nên không còn được ăn với u nữa
+ Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài: U đã đem bán con cho cụ Nghị 
⟶ Chị Dậu không dám nói thẳng mà dùng hàm ý vì: Sợ con mình tổn thương và cũng là tự chạm lại vào nỗi đau của chị 
 
Câu 2
- Hàm ý trong câu: Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài rõ hơn. Nói rõ hơn để Tí biết ý câu nói đầu của mẹ, hiểu được ý mẹ đã bán nó cho người ta.
- Câu “ Cái Tí nghe nói giãy nảy …. Oà lên khóc” cho thấy nó đã hiểu chuyện.
 
II.Luyện tập 
 
Câu 1
a. 
- Người nói: Anh thanh niên
- Người nghe: Ông họa sĩ và cô gái
- Chè đã ngấm rồi đấy: Ý mời bác và cô vào nhà uống nước
- Người nghe hiểu được hàm ý: “Ông theo anh thanh niên vào nhà”.
b. 
- Người nói: Lỗ Tấn
- Người nghe: Thím Hai Dương
- Chúng tôi cần bán các thứ này đi để …. – Ý không thể cho những đồ này được.
- Người nghe hiểu được hàm ý: “Ối dào!Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu!...”
c.
- Người nói: Thúy Kiều
- Người nghe: Hoạn Thư 
- Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây! – Ý người như tiểu thư không nên đến chốn này.
- Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều - Ý là gây ra việc ác thì phải nhận lấy hậu quả.
- Người nghe hiểu được hàm ý: “hồn lạc phách xiêu” “khấu đầu”, “liệu điều kêu ca”
 
Câu 2
- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ - Ý muốn kêu ông Sáu chắt nước cơm giúp.
- Ý bé Thu còn không dám mở miệng gọi cha nên nói ý để ông Sáu tự làm. 
- Sử dụng hàm ý không thành công vì ông Sáu không làm theo lời Thu
 
Câu 3
Câu có hàm ý từ chối: Mình còn bài tập mai phải nộp.
 
Câu 4
Hàm ý của Lỗ Tấn là: 
Con đường trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi. Con người có quyết tâm nhất định phải làm và kiên trì rồi sẽ thành công.
 
Câu 5
Các câu có thể thêm vào là:
- Bọn tớ ca hát từ sáng đến hoàng hôn bọn tới ngao du khắp mọi nơi 
- Bọn tớ chu du khắp nơi, ngắm nhìn được bao cảnh đẹp hấp dẫn và đùa vui cùng sao xa.
- Mẹ đang chờ mình trên bàn ăn.
 

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo), ngắn 2

---------------------HẾT------------------------

Chúng tôi sẽ hướng dẫn các em soạn bài Tổng kết phần văn bản nhật dụng ở phần bài soạn tiếp theo, các em nhớ tham khảo.

Ngoài ra, Phân tích bài thơ Bếp lửa của nhà thơ Bằng Việt là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 9 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 9 của mình.

Với những hướng dẫn chi tiết, soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) không chỉ giúp các em hoàn thiện đáp án cho những câu hỏi trong SGk mà còn giúp các em củng cố kiến thức, có kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào quá trình làm bài. Các em hãy cùng tham khảo để chủ động trong việc học và chuẩn bị bài ở nhà nhé.
Học trực tuyến môn Ngữ văn lớp 9 ngày 1/4/2020, Nghĩa tường minh và Hàm ý
Soạn bài Bến quê, Ngữ Văn 9
Soạn Văn lớp 9 ngắn gọn theo SGK Ngữ Văn 9, đủ ý
Soạn bài Tổng kết phần văn học (tiếp theo) trang 186 SGK Ngữ văn 9
Soạn bài Viết bài tập làm văn số 5: Nghị luận xã hội, Ngữ văn lớp 9
Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo), Ngữ văn lớp 12

ĐỌC NHIỀU