Soạn bài Luyện tập viết bản tin

SOẠN BÀI LUYỆN TẬP VIẾT BẢN TIN

A. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Khái niệm “bản tin”
- Là một thể loại văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống.
- Là kiểu văn bản rất phổ biến trên các phương tiện nghe nhìn thông tin đại chúng như đài truyền hình, đài phát thanh, báo chữ, báo điện tử...
2. Lập bảng để cho thấy đặc điểm của các loại bản tin thường gặp
Ảnh 1
Ảnh 1
 3. Mục đích và yêu cầu cơ bản của bản tin
- Bản tin phải đảm bảo tính thời sự ( đưa tin kịp thời, nhanh chóng).
- Tin phải có ý nghĩa xã hội (sự kiện nóng, vừa hoặc đang xảy ra có tác động đến nhiều người).
- Nội dung thông tin phải chân thực, chính xác.
- Bản tin phải đảm bảo tính khách quan.
4. Trình tự để viết tốt một bản tin thường
- Khai thác và lựa chọn tin.
- Đặt tiêu đề
- Viết phần mở đầu
- Viết phần triển khai
- Kết thúc bản tin.

B. GIẢI ĐÁP CÂU HỎI, BÀI TẬP
1. Đọc bản tin Đội tuyển ô-lim-pích toán Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn, (trang 160, Ngữ văn 11, tập 1) và trả lời các câu hỏi:
a) Bản tin đó thông báo tin gì?
Thông báo kết quả thi Ô-lim-pích toán quốc tế của đoàn Việt Nam: đứng thứ tư toàn đoàn.
b) Đấy là bản tin thường hay là bản tin vắn tắt?
– Bản tin thường.
– Vì có phần triển khai các sự kiện.
c) Hãy chuyển bản tin này thành bản tin vắn tắt.
Từ ngày 14 đến 16–7, tại cuộc thi Ô-lim-pích toán quốc tế lần thứ 45 tại thủ đô A-ten của Hi Lạp, đội tuyển Việt Nam đã xếp thứ tư toàn đoàn.
d) Tin đó có ý nghĩa như thế nào đối với ngành Giáo dục nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng?
- Khẳng định trình độ và niềm tự hào về thành tích học tập của học sinh Việt Nam.
- Khẳng định thành tựu giáo dục của nước ta trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.
e) Vì sao tin trên lại có tính chất thời sự (ở thời điểm công bố)?
K thi diễn ra vào các ngày 14 đến 16-7, bản tin được in báo nhân dân vào ngày 19-7-2004, tức chỉ 3 ngày sau đó
g) Có cần đưa vào tin trên những chi tiết: đoàn đi về bằng phương tiện gì, ai. làm trưởng đoàn, các thí sinh đã mang về được những quà lưu niệm gì... không?
- Không cần và không nên đưa thêm những chi tiết ấy vào bản tin.
- Bởi nếu thế thì bản tin sẽ không còn tính chất bản tin nữa, nó sẽ dài ra với những thông tin không cần thiết đối với sự ngắn gọn, súc tích của một bản tin.
h) Việc đưa tin cụ thể, chính xác thời gian, địa điểm cuộc thi và kết quả đạt được của đội tuyển toán Ô-lim-pích Việt Nam có tác dụng gì? Vì sao?
- Các thông tin này đảm bảo tính chính xác, khách quan của bản tin.
- Điều đó khiến người đọc tin vào nội dung của bản tin.
2. Viết bản tin với tiêu đề Hành là chính
Nỗi phiền toái lớn nhất đối với dân chúng khi có việc phải đến các cơ quan chức năng của nhà nước. ở đấy bạn không chỉ bị đối xử lạnh nhạt mà đôi lúc còn bị quát tháo, hách dịch. Người ta không bao giờ giải quyết ngay yêu cầu của bạn, cho dù đấy chỉ là công việc cỏn con như chứng thực một văn bằng tốt nghiệp. Lí do họ đưa ra là có quá nhiều công việc hoặc lãnh đạo đang đi công tác vắng. Bạn phải chờ đợi, thậm chí phải về rồi hôm sau đến. Nhưng dẫu thế thì chưa chắc công việc của bạn sẽ có kết quả vào hôm sau. Thật khủng khiếp! Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực giải quyết vấn nạn này vào năm 2007.

-----------------HẾT-------------------

Bên cạnh Soạn bài Luyện tập viết bản tin các em cần tìm hiểu thêm những bài soạn khác trong như Soạn bài Tinh thần thể dục hay phần Soạn bài Vi hành nhằm củng cố kiến thức của mình

Trong phần soạn bài Luyện tập viết bản tin hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học tập thực hành 4 bài tập trang 178 SGK Ngữ văn 11, tập 1 nhằm giúp em củng cố lại các kiến thuwsv về bản tin, cách viết bản tin cho đúng hình thức và đầy đủ các nội dung cần thiết để thu hút người đọc/ người nghe.
Soạn bài Tập làm văn: Luyện tập tóm tắt tin tức trang 109 SGK Tiếng Việt 4 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 4
Soạn bài Luyện tập về văn bản tường trình trang 136 SGK Ngữ văn 8 tập 2
Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự
Soạn bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn
Soạn bài Luyện tập viết biên bản trang 134 SGK Ngữ văn 9
Soạn bài Bản tin

ĐỌC NHIỀU