Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Tuần 13

Mỗi giờ học kể chuyện đều mang lại cho các em sự hứng thú, tự tin và trau dồi thêm cho các em những hiểu biết về những tấm gương, những việc làm tốt trong cuộc sống để em học hỏi và noi theo, đối với giờ học Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, Tuần 13 lớp 4 cũng vậy. Đến với bài soạn này, chúng ta sẽ được tìm hiểu và tập kể lại câu chuyện đã được chứng kiến, nghe người khác kể hoặc đã được tham gia nói về tinh thần vượt khó vươn lên của con người trong học tập, cuộc sống. Em có thể lựa chọn câu chuyện nói về nghị lực sống của những người kém may mắn trong cuộc sống như người khuyết tật, những bạn nhỏ bằng tuổi em mồ côi/ gia đình gặp khó khăn nhưng vẫn vươn lên đạt thành tích cao… hoặc em cũng có thể tự kể lại câu chuyện của chính bản thân mình đã quyết tâm thực hiện một việc gì đó trong học tập. Và dù là kể về bất kì câu chuyện nào, em cũng cần tuân thủ theo trình tự logic nhất định và sử dụng ngôn từ cho phù hợp để câu chuyện hấp dẫn người đọc.

Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Tuần 13
 

Hướng dẫn giải:

Câu 1 (trang 128 sgk Tiếng Việt 4) : Kể một câu chuyện em được chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia thể hiện tinh thần kiên trì vượt khó.

Trả lời:

Ototake của Việt Nam

Ototake - một thanh niên Nhật Bản bị tật nguyền, mất cả tay, chân, vẫn tốt nghiệp đại học và trở thành một bình luận viên thể thao, là tấm gương sáng để Sơn Lâm hướng tới.

Năm nay đã tròn 20 tuổi, nhưng người thanh niên đất mỏ này chỉ cao chưa đầy 1 mét, nặng hơn 20 cân. Đôi chân cong queo, không bao giờ có thể đứng thẳng lên được. Đó là di chứng chất độc màu da cam mà người bố bệnh binh đã để lại cho Lâm.

Nhà rất nghèo. Bố bệnh tật, rượu chè rồi sớm qua đời. Mẹ một mình tảo tần, ngược xuôi nuôi 4 đứa con nhỏ, trong đó có đến hai đứa bị tật nguyền. Sơn Lâm nuôi chí ham học từ nhỏ. Bao nhiêu năm đi học là bấy nhiêu năm Lâm được các bạn đón đưa đến trường. Có hai người bạn chí cốt nhất là Trung, ròng rã 9 năm học THCS, và Thái suốt ba năm THPT, thay nhau cõng Sơn Lâm đến trường. Bộ ba xe-pháo-mã đã cùng nhau học tập. phấn đấu, san sẻ cùng nhau những mất mát, nhọc nhằn, là nguồn an ủi, động viên vô cùng lớn lao đối với Lâm

Tốt nghiệp THPT, nhưng thi đại học lần đầu trượt vỏ chuối đã khiến Lâm khóc thầm mất mấy đêm. Nhưng rồi chú thanh niên không may lại nghiến răng, quyết chí ôn luyện. Kiên trì và cố gắng của Lâm đã được đền bù. Năm thứ 2, Sơn Lâm nhận giấy báo trúng tuyển cả hai trường Đại học. Thật đáng nể trọng, khâm phục, khi Lâm quyết định theo học song song cả hai trường. Thế là, buổi sáng học ở Đại học Phương Đông, buổi chiều lại về Đại học Ngoại ngữ. Bạn bè lại thay nhau đón đưa Lâm đến lớp. Gian khổ, vất vả gấp đôi, gấp ba sinh viên bình thường, nhưng Sơn Lâm đã sớm xác định mình phải học thay cho các anh em mình, cho bố mẹ mình. Mặc cảm tật nguyền, lạc lõng thỉnh thoảng cũng gợn lên, song lại nhanh chóng tan biến trong cái đầu thông minh và nghị lực hiếm có của anh.

- Em mơ ước trở thành bình luận viên bóng đá. Sơn cười hiền lành, tâm sự về ước mơ ấp ủ trong lòng.

Tại Hội nghị Người khuyết tật châu Á Thái Bình Dương tổ chức vào tháng 12-2001 tại Hà Nội, Sơn Lâm được chọn là một trong những đại diện ưu tú của tỉnh Quảng Ninh tham dự.

Một cậu bé thanh niên đôi chân cong queo, đôi vai gồ lên, vẫn chống nạng đá bóng cùng các bạn. Sơn Lâm biết làm thơ và chơi dàn Cirgan. Lâm chỉ mong có dịp nào đó được sang Nhật để gặp và trò chuyện với thần tượng của mình: Anh Ototake tuyệt vời!

(Theo Chuyện cổ tích của cậu bé tật nguyền của Đặng Thủy)

------------------------HẾT-------------------------

Trong chương trình học Tiếng Việt lớp 4 phần Kể một câu chuyện em được chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia thể hiện tinh thần kiên trì vượt khó là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, tuần 13 là một nội dung, bài học hay trong SGK Tiếng Việt lớp 4. Sau phần học này chúng ta tiếp tục chuẩn bị trả lời câu hỏi, Soạn bài Văn hay chữ tốt, tập đọc cùng với phần Soạn bài Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi để học tốt môn Tiếng Việt lớp 4 hơn

Nội dung soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Tuần 13 dưới đây sẽ giới thiệu đến các em một câu chuyện cảm động về tấm gương có ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Các em hãy cùng tham khảo để hoàn thiện bài văn kể chuyện của mình được tốt nhất nhé.
Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 127 SGK Tiếng Việt 4 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 4
Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 156 SGK Tiếng Việt 5 tập 2, soạn Tiếng Việt lớp 5
Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Soạn bài Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Soạn bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 129 SGK Tiếng Việt 5
Soạn Tiếng Việt lớp 5 - Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 126 SGK

ĐỌC NHIỀU