Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Đề bài: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Viết đoạn văn 5-7 câu ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người


I. Dàn ý viết đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

a. Mở đoạn: Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
b. Thân đoạn:
- Nêu nội dung bài thơ.
- Nêu thông điệp rút ra từ bài thơ.
c. Kết đoạn: Khẳng định giá trị bài thơ.

 

📌 Một số bài viết hay về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
📝Viết đoạn văn ghi lại Cảm xúc về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Ngữ Văn lớp 6 - KNTT

 

II. Đoạn văn tham khảo nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

1. Đoạn văn mẫu số 1

Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đem đến cho chúng ta những bài học sâu sắc. Bài thơ lý giải nguồn gốc ra đời của loài người, trẻ em được sinh ra trước tiên và vạn vật đều sinh ra để phục vụ đời sống của trẻ. Qua đó, nhà thơ muốn nhắc nhở chúng ta hãy yêu thương trẻ em. Trước hết, các em cần một môi trường tốt để lớn lên, đó chính là môi trường gia đình "Cho nên mẹ sinh ra/ Để bế bồng chăm sóc", "Biết trẻ con khao khát/ Chuyện ngày xưa, ngày sau/ Không hiểu là từ đâu/ Mà bà về ở đó", "Muốn trẻ con hiểu biết/ Thế là bố sinh ra". Gia đình có tác động không nhỏ với đời sống của trẻ, gia đình hạnh phúc và môi trường lí tưởng giúp trẻ con trưởng thành tốt hơn. Trẻ em không chỉ cần một môi trường để sinh sống mà còn cần một môi trường có thể phát triển hướng tới sự văn minh, vì vậy chữ viết, ngôn ngữ và người thầy ra đời "Chữ bắt đầu có trước/ Rồi có ghế có bàn/ Rồi có lớp có trường/ Và sinh ra thầy giáo...". Bài thơ đã lí giải nguồn gốc sự sống trên trái đất qua lăng kính yêu thương. Qua đó, nhà thơ muốn truyền tải tới chúng ta thông điệp hãy chăm sóc và yêu thương trẻ em để trẻ có một tuổi thơ hạnh phúc. Thông điệp ấy có ý nghĩa sâu sắc cho chúng ta trong quá khứ, hôm nay và mai sau.

Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

2. Đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người mẫu số 2

"Chuyện cổ tích về loài người" của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đem lại cho chúng ta những thông điệp sâu sắc. Bài thơ lý giải nguồn gốc loài người qua lăng kính của tình yêu thương. Trẻ em được sinh ra đầu tiên khi trái đất vẫn còn hoang sơ, khi đó chưa có mặt trời, cây cỏ và những sinh vật sống khác. Trẻ em có đôi mắt sáng nhưng chưa nhìn thấy vạn vật vì thế mặt trời xuất hiện, sau mặt trời là màu xanh, tiếng chim, sông, biển,... ra đời để trẻ em cảm nhận được thế giới. Trẻ em được chăm sóc, yêu thương trong gia đình đầm ấm, hạnh phúc, có mẹ, có bà, có bố. Lời ru của mẹ giúp con nhận biết thế giới "Từ cái bống cái bang/ Từ cái hoa rất thơm/ Từ cánh cò rất trắng/ Từ vị gừng rất đắng/ Từ vết lấm chưa khô/ Từ đầu nguồn cơn mưa/ Từ bãi sông cát vắng...". Những câu chuyện của bà dạy con về bài học đạo đức "Chuyện con cóc, nàng tiên/ Chuyện cô Tấm ở hiền/ Thằng Lý Thông ở ác". Bố chỉ bảo con khám phá thế giới "Muốn cho trẻ hiểu biết/ Thế là bố sinh ra/ Bố bảo cho biết ngoan/ Bố dạy cho biết nghĩ...". Không chỉ vậy, để trẻ con được phát triển, chữ viết và người thầy cũng được sinh ra "Chữ bắt đầu có trước/ Rồi có ghế có bàn/ Rồi có lớp có trường/ Và sinh ra thầy giáo". Bằng thể thơ năm chữ, ngôn từ tinh tế, các hình ảnh sinh động, nhà thơ đã gửi đến cho ta thông điệp hãy yêu thương và chăm sóc trẻ em. Để trẻ em có thể được sinh ra và lớn lên hạnh phúc, mỗi gia đình và toàn xã hội cần tạo điều kiện, dành sự quan tâm và sự yêu thương tới trẻ.

3. Đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ Chuyện cổ tích về loài người mẫu số 3

Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh đem đến cho chúng ta những ấn tượng sâu sắc. Bài thơ lí giải về sự ra đời của loài người một cách sinh động, trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái đất. Mọi sự vật khác ra đời đều phục vụ cho trẻ khám phá thế giới. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp hãy yêu thương và chăm sóc trẻ em để các em có thể sống và phát triển trong môi trường hạnh phúc. Trước tiên là trong gia đình. Tình cảm gia đình gắn bó, gần gũi sẽ giúp trẻ có một môi trường sống tốt. Trẻ cần được lên lên trong lời ru, trong vòng tay bế bồng của mẹ "Cho nên mẹ sinh ra/ Để bế bồng chăm sóc/ Mẹ mang về tiếng hát...". Trẻ có thêm hiểu biết về đạo đức qua câu chuyện của bà. Các em khám phá thế giới qua lời chỉ dạy của bố "Rộng lắm là mặt bể/ Dài là con đường đi/ Núi thì xanh và xa/ Hình tròn là trái đất". Để trẻ có thế phát triển, tiến gần hơn tới các nền văn minh thì ngôn ngữ, trường học, thầy giáo xuất hiện. Với thể thơ năm chữ ngắn gọn, ngôn từ sinh động, nhà thơ đã làm nổi bật tầm quan trọng của gia đình và giáo dục đối với trẻ em. Qua đó, nhà thơ đã gửi gắm sự tình cảm yêu thương sâu sắc của mình với các em nhỏ.

Ngoài Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người", các em có thể tham khảo thêm văn mẫu lớp 6 như:
- Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
- Viết đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng

Sau khi học xong bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" các em đã rút ra được thông điệp gì? Nếu các em còn cảm thấy khó khăn khi Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về thông điệp được rút ra từ bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người", mời các em tham khảo dàn bài và bài mẫu được tổng hợp.
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn
Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Mèn
Viết đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt
Suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành, bài văn mẫu hay nhất
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát Ngữ văn 6, Cánh Diều

ĐỌC NHIỀU