Đề bài: Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. Trong bài viết có kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Giới thiệu hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
- Lí do em được tham gia hoặc chứng kiến hoạt động xã hội đó.
- Miêu tả quang cảnh diễn ra hành động.
- Những sự việc được diễn ra trong hoạt động xã hội đó.
- Thái độ, cảm xúc của những người tham gia hoạt động đó
- Thái độ, cảm xúc của em khi được tham gia và chứng kiến hoạt động đó.
- Khẳng định lại ý nghĩa của hoạt động đó.
1.1. Mở bài:
- Giới thiệu về hoạt động thiết kế poster hoặc vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
1.2. Thân bài:
- Lí do em tham gia: Ý thức được lãnh thổ biển đảo là một phần của đất nước, ai cũng phải có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn.
- Những hành động của em:
+ Háo hức tham gia cuộc thi.
+ Bí ý tưởng, không làm ra tác phẩm ưng ý.
+ Sau khi xem xong một đoạn phóng sự ghi lại hành trình những người dân ở đất liền ra Trường Sa thăm các anh bộ đội, em đã có cảm hứng và bắt tay vào thực hiện ngay tác phẩm của mình.
- Quang cảnh của buổi lễ:
+ Các tác phẩm được trưng bày rất ngay ngắn, đẹp đẽ.
+ Mọi người đều háo hức mong chờ phần trao giải.
+ Bài phát biểu bác Chủ tịch Thành phố khiến mọi người xúc động và tự hào.
1.3. Kết bài:
- Kết quả của cuộc thi: Em được giải khuyến khích.
- Khẳng định ý nghĩa của cuộc thi:
+ Khơi gợi tình yêu quê hương đất nước của mọi người.
+ Xây dựng đoàn kết dân tộc.
Lãnh thổ biển đảo là một phần thiêng liêng của Quốc gia, bất cứ ai cũng không có quyền xâm phạm. Ý thức về điều đó, em luôn yêu thích những chương trình với mục tiêu tuyên truyền hành động bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thật may mắn, thời gian vừa rồi, em có dịp được tham dự cuộc thi "Thiết kế poster, vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Việt Nam".
Cuộc thi được phát động và tổ chức trong khuôn khổ thành phố em sống. Tất cả mọi người đều có thể tham gia. Ngay khi nắm được thông tin, em đã có mong muốn thiết kế một tấm poster thật đặc biệt. Tuy nhiên, em vẫn chưa có ý tưởng gì đặc biệt. Bỗng đến một ngày, em xem được ở trên tivi đoạn phóng sự ghi lại cảnh người dân từ đất liền ra Trường Sa và nói chuyện với các chú bộ đội đóng quân ở đó. Khi này, em chợt nghĩ ra nội dung poster và bắt tay vào thực hiện.
Ngày diễn ra triển lãm và trao giải, rất đông người đã đến tham dự. Không gian trưng bày trông vô cùng sáng sủa, rộng rãi. Mỗi sản phẩm đều được đóng khung treo hoặc để trên giá để tranh thật cẩn thận. Tranh ảnh, poster mọi người thiết kế đều rất đẹp. Có em bé mới học tiểu học nhưng đã vẽ một bức tranh rất độc đáo. Sắc xanh nhẹ nhàng được lấy làm chủ đạo và dòng chữ "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" vô cùng nổi bật. Một chị khác lại thiết kế poster hình những người lính đảo đang đứng hiên ngang dưới ngọn cờ Tổ quốc. Có bác còn vẽ lại hình ảnh tươi đẹp của một hòn đảo,... Tác phẩm của ai cũng đều đặc biệt và ấn tượng.
Sau khoảng 2 tiếng trưng bày tác phẩm, lễ trao giải đã được bắt đầu. Bác Chủ tịch Thành phố đã lên phát biểu về mục đích và ý nghĩa của cuộc thi. Bài phát biểu để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe. Em và tất cả hội trường đều cảm thấy tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc đang dâng lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa, khơi gợi tình yêu biển đảo và khuyến khích tất cả mọi người cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
Tuy chỉ nhận được giải khuyến khích trong cuộc thi này nhưng em vẫn cảm thấy rất vui. Em nhận thấy rằng tình yêu nước luôn luôn thường trực trong lòng mỗi người dân Việt Nam và đều được thể hiện ra khi cần. Thông qua cuộc thi, em đã có nhiều hiểu biết hơn về chủ quyền biển đảo cũng như những hành động tích cực để đấu tranh, giữ vững miền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
1.1. Mở bài:
- Giới thiệu về hoạt động dọn rác ở công viên.
1.2. Thân bài:
- Thời gian: 7h30 sáng chủ nhật.
- Địa điểm: Công viên Tuổi trẻ.
- Thời tiết: Không khí công viên buổi sáng mát mẻ, nắng nhẹ, nhiều mây.
- Mọi người ai ai cũng háo hức tham gia hoạt động.
- Các hoạt động trong chương trình:
+ Dọn rác bị vứt bừa bãi trong những chậu hoa, bồn cây.
+ Vớt rác dưới hồ.
+ Đặt thêm thùng rác tại những nơi đông người qua lại.
- Hoạt động, cảm xúc của em:
+ Em hăng hái tham gia cùng mọi người.
+ Em cảm thấy đây là một hoạt động cực kì ý nghĩa.
1.3. Kết bài:
- Kết quả của hoạt động:
+ Rất nhiều rác thải được thu gom.
+ Công viên đã sạch sẽ trở lại.
Tuần lễ "Hành động vì môi trường" đang được diễn ra rất sôi nổi. Đoàn Thanh niên của Thành phố quyết định thực hiện chiến dịch "Công viên xanh - sạch - đẹp". Em đã rất may mắn được tham gia chương trình đó.
Công viên thường là nơi mọi người đến để vui chơi, giải trí, tập thể dục. Thế nhưng có nhiều người vô ý thức xả rác bừa bãi ra thảm cỏ hoặc hồ nước, gây ô nhiễm. Vậy nên chiến dịch "Công viên xanh - sạch - đẹp" được diễn ra nhằm thu gom rác thải ở các công viên, trả lại không khí trong lành vốn có. Chiến dịch được tổ chức ở nhiều nơi, trong đó có cả công viên Tuổi trẻ gần nhà em. Để góp một phần sức lực vào công cuộc hành động vì môi trường, em đã đăng kí tham gia chương trình này.
Đúng bảy giờ ba mươi phút sáng chủ nhật, em có mặt tại công viên Tuổi trẻ. Đó là một buổi sáng sớm, không khí rất mát mẻ, nhiều mây và nắng nhẹ. Có rất đông người đến tham dự chương trình này, hơn một nửa là các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 như em. Ai ai cũng cảm thấy hào hứng khi có thể góp một phần công sức của mình vào công cuộc tái tạo, làm sạch môi trường. Chúng em được chia thành ba nhóm. Nhóm một và nhóm hai chia nhau dọn dẹp khu vực phía Đông và phía Tây công viên, nhóm 3 phụ trách dọn dẹp hồ nước. Em được phân vào nhóm ba. Chúng em cùng nhau đi lấy dụng cụ là những chiếc xô, bao tải và cây vớt rác rồi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ.
Tuy hồ nước trong công viên không có nhiều rác bẩn như cống mương, kênh rạch nhưng lại có nhiều vỏ chai, vỏ bim bim bị kẹt trong đám rêu hoặc đoạn khuất trên mặt hồ. Những chỗ gần bờ, em và mọi người cùng nhau vớt rác lên bằng cây, xô, cho vào bao tải mang đi. Rác ở giữa hồ, chúng em dùng thuyền chèo vào vớt. Chúng em còn vớt luôn cả đám rong rêu, bèo trong hồ, trả lại cho mặt hồ màu xanh ngọc vốn có. Mọi người ai cũng làm việc nhanh nhẹn và rất ăn ý với nhau. Chỉ trong vòng gần hai tiếng, nhóm ba đã hoàn thành xong nhiệm vụ. Chúng em lại chia nhau hỗ trợ nhóm một và nhóm hai. Sau khi dọn dẹp xong, Đoàn thanh niên còn đặt thêm mười chiếc thùng rác ở những chỗ đông người qua lại trong công viên.
Sau một buổi sáng, công viên Tuổi trẻ đã trong lành, tươi xanh trở lại. Em thấy đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và nhân văn. Nó giúp cho môi trường sống xung quanh của người dân được cải thiện và góp phần tuyên truyền, lan tỏa hành động đẹp để bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chúng của chúng ta.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Ngoài hai gợi ý trên, em có thể chọn các hoạt động khác như: tham gia bảo tồn các loại hình truyền thống của dân tộc; thiết kế thiệp xuân tặng các chú bộ đội; thăm mẹ Việt Nam anh hùng, chương trình từ thiện quần áo, sách vở cho các em nhỏ vùng cao;... Mời em xem thêm những bài soạn khác có trên Taimienphi.vn như: Viết đoạn văn trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ, nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang; Viết bản kiến nghị gửi Ban Giám hiệu, đề nghị nhà trường tổ chức một hoạt động ngoại khóa