Viết 1 đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ

Đề bài: Viết 1 đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài mẫu số 1
III. Bài mẫu số 2
IV. Bài mẫu số 3

Viết 1 đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ


I. Dàn ý chi tiết về luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ

1. Mở đoạn:

Giới thiệu vấn đề nghị luận: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ.

2. Thân đoạn:

a. Giải thích

- Học vẹt: là cách học chỉ biết chăm chú học thuộc mà không hiểu rõ bản chất của vấn đề.
- Học tủ: học một phần kiến thức nhất định, phụ thuộc vào vận may mà quên đi mục đích của việc học.

b. Tác hại của học tủ, học vẹt

- Không nắm vững bản chất của vấn đề, thiếu hụt kiến thức.
- Mất gốc, mất phương hướng học tập.
- Tạo ra thói quen đối phó với các vấn đề khác trong cuộc sống.

c. Nguyên nhân

- Nguyên nhân chủ quan: người học không hiểu rõ bản chất, ý nghĩa của việc học; chưa chăm chỉ, tập trung trong học tập.
- Nguyên nhân khách quan: xu hướng chạy theo thành tích.

d. Bài học nhận thức và hành động

- Cần xác định mục đích học tập.
- Ý thức được học là một quá trình tích lũy lâu dài, không phải trong một sớm, một chiều.
- Cần xây dựng kế hoạch học tập gắn với mục tiêu.

3. Kết đoạn:

Khẳng định lại vấn đề nghị luận: không nên học tủ, học vẹt.


II. Đoạn văn nghị luận để trình bày quan điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ ngắn gọn 1 (Chuẩn)

Ngày nay, thật đáng buồn khi học sinh đang có xu hướng học vẹt, học tủ. Vậy nên hiểu như thế nào là học vẹt, học tủ? Học vẹt chính là học thuộc lại những kiến thức đã có dù mình không hiểu gì còn học tủ là học theo vận may, chỉ học một kiến thức nhất định. Chính việc học tủ, học vẹt đã để lại nhiều hậu quả cho quá trình học tập của học sinh. Với cách học này, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không nắm vững được kiến thức của bài học, thiếu kiến thức nền tảng và phụ thuộc vào sự may mắn. Sở dĩ có điều đó bởi nhiều người không ý thức được vai trò của việc học, đó là cả một quá trình tích lũy lâu dài, học để mở mang kiến thức cho bản thân. Như vậy, có thể thấy, học vẹt, học tủ là một cách học mang tính phiến diện, bởi vậy, để có thể mở mang kiến thức mỗi người cần có cho mình phương pháp học phù hợp, đúng đắn để mang lại hiệu quả cao.



III. Đoạn văn nghị luận để trình bày quan điểm: Chúng ta không nên học tủ và học vẹt hay nhất 2 (Chuẩn)

Từ xưa đến nay, việc học luôn có tầm quan trọng hàng đầu với mỗi người song ngày nay, học sinh lại đang có xu hướng học vẹt, học tủ. Có thể thấy, học vẹt là cách học chỉ biết chăm chú học thuộc mà không hiểu rõ bản chất của vấn đề còn học tủ là học vào một phần kiến thức nhất định, phụ thuộc vào may mắn của bản thân. Mặc dù bản chất khác nhau, song việc học vẹt, học tủ luôn để lại hậu quả nặng nề. Người học không hiểu, không nắm vững được bản chất của vấn đề, bị thiếu hụt kiến thức. Họ học chỉ để đối phó, phụ thuộc vào vận may mà quên đi mục đích chính, quan trọng và cốt yếu nhất của việc học là gì. Với những hậu quả đó, chúng ta không nên học vẹt, học tủ mà cần có phương pháp học tập hợp lí, đúng đắn để nắm vững được kiến thức nền tảng, đó chính là nền tảng vững chắc để mỗi người thành công hơn trên con đường tương lai.



IV. Đoạn văn nghị luận để trình bày quan điểm: Chúng ta không nê học tủ và học vẹt hay nhất 3 (Chuẩn)

Việc học luôn là vấn đề quan trọng và mỗi người luôn tự kiếm tìm cho mình những phương pháp học hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ngày nay có một thực trạng đáng buồn là nhiều học sinh đang học vẹt, học tủ. Học vẹt chính là cách học thuộc lại những gì đã được dạy mà không hiểu rõ vấn đề, không thấy được bản chất của vấn đề còn học tủ là chỉ học một phần còn lại phụ thuộc vào vận may. Học vẹt và học tủ đều để lại những hậu quả nghiệm trọng đối với người học. Trước hết, nó làm cho người học phụ thuộc vào may mắn, nên dễ dẫn tới hiện tượng lệch tủ và bị điểm kém. Cùng với đó, với cách học này sẽ khiến cho học sinh bị rỗng kiến thức, mất gốc và mất đi phương hướng học tập của bản thân. Như vậy, có thể thấy, việc học vẹt, học tủ để lại những hậu quả khó lường cho người học, bởi vậy chúng ta cần tránh xa việc học tủ, học vẹt và tự kiếm tìm cho mình một phương pháp học đúng đắn, hiệu quả nhất.

--------------------HẾT--------------------

Học tủ, học vẹt đang là thực trạng phổ biến ở rất nhiều bạn học sinh, qua đoạn văn mẫu nghị luận về thói học tủ, học vẹt đã bàn luận về thực trạng, hậu quả, giải pháp để khắc phục tình trạng này. Bên cạnh học tủ, học vẹt, các em có thể luyện tập thêm với một số đề nghị luận khác như: Hãy viết đoạn văn diễn dịch (8 đến 10 câu) chủ đề: Niềm tin là điều quan trọng với con người trong cuộc sống, Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu trong đó có khởi ngữ và thành phần biệt lập, Viết một đoạn văn khoảng 5 câu về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân, Viết đoạn văn về lợi ích của việc đọc sách.

 

Trong Ngữ văn lớp 8 có đề bài Viết 1 đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ không. Để làm bài này, các bạn cần giải thích, nêu tác hại của việc học vẹt, học tủ và nguyên nhân.

ĐỌC NHIỀU