Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà ngắn nhất, Ngữ văn 7 - Cánh Diều

Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà, Ngữ văn 7 Cánh Diều

Soạn bài, Tóm tắt Người ngồi trước hiên nhà ngắn nhất, Ngữ văn 7 - Cánh Diều
 

I. Chuẩn bị

*Gợi ý trả lời câu hỏi phần chuẩn bị
1. Bài tản văn viết về ai, về sự việc gì (đề tài)?
- Bài tản văn viết về dì Bảy.
- Viết về sự việc dì Bảy chờ đợi chồng đi chiến tranh trở về.
2. Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt nào?
- Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với biểu cảm.
3. Vấn đề tác giả nêu lên có ý nghĩa xã hội như thế nào?
- Cho thấy số phận của những người phụ nữ trong chiến tranh. Họ phải mạnh mẽ tiễn chồng con ra trận rồi đợi chờ trong vô vọng. Đây cũng là số phận chung của rất nhiều người phụ nữ Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp, Mỹ.
4. Tìm hiểu thông tin về tác giả Huỳnh Như Phương.
- Nhà nghiên cứu, phê bình văn học trước năm 1975.
- Lúc chưa tới tuổi 20, Huỳnh Như Phương đã có bài đăng trên các tạp chí có khuynh hướng thiên tả lúc đó như: "Trình bày", "Đối diện".
5. Tìm hiểu những hi sinh, mất mát của nhân dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
- Chiến tranh khiến bao gia đình phải chia ly: vợ xa chồng, con xa cha.
- Có rất nhiều người hi sinh trong cuộc chiến.
- Hậu quả đau đớn kéo dài qua nhiều thế hệ: nhiễm chất độc màu da cam.
 

II. Đọc hiểu:

* Gợi ý trả lời câu hỏi phần đọc hiểu:
1.Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mối liên hệ gì?
- Tranh minh họa và nhan đề có mối liên hệ với nhau. Cả nhan đề và bức tranh đều góp phần làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ ngồi đợi trước hiên nhà.
2. Hoàn cảnh chia tay của nhân vật dượng Bảy.
- Hoàn cảnh chia tay của nhân vật dượng Bảy đặc biệt ở chỗ: mới kết hôn được một tháng đã phải xa nhau vì đơn vị của dượng Bảy chuyển đi.
3. Ngôi kể của văn bản.
- Tác giả sử dụng ngôi thứ ba để kể chuyện.
4. Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?
* Dì Bảy biết dượng Bảy còn sống vì:
- Dượng Bảy tìm cách liên lạc với gia đình. Thi thoảng, sẽ gửi một lá thư gói trong bọc ni lông bé tí chuyển đến cho dì Bảy
- Dượng đã nhờ một người đi đường báo tin và gửi tặng dì một chiếc nón bài thơ.
5. Hoàn cảnh hi sinh của dượng Bảy
- Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, cửa ngõ phía đông bắc Sài Gòn. 6. Qua lời văn, hình dung giọng kể của tác giả:
- Giọng kể của tác giả dường như đang đầy tiếc nuối và xót xa cho hoàn cảnh của gia đình dì Bảy và cũng là hoàn cảnh chung cho rất nhiều gia đình lúc đó.
7. Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả có suy nghĩ gì?
- Tác giả thấy cảm thương, thấu hiểu cho số phận của dì Bảy khi dành trọn cuộc đời để chờ đợi chồng.
8. Việc nhắc tên thật của dì Bảy ở đây có tác dụng gì?
- Tăng thêm ấn tượng cho người đọc về một câu chuyện có thật.
- Giúp cho câu chuyện chân thực hơn .

Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà ngắn nhất, Ngữ văn 7 - Cánh Diều
 

III. Sau khi đọc

*Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu hỏi 1 trang 61, SGK trang 61- tập 2:
- Bài tản văn "Người ngồi đợi trước hiên nhà" viết về nhân vật dì Bảy.
- Viết về sự việc: Câu chuyện dì Bảy dành cả cuộc đời để chờ đợi chồng đi chiến tranh trở về.
Câu hỏi 2 trang 61, SGK trang 61- tập 2:
- Sắp xếp các sự kiện chính theo trật tự tác giả kể trong văn bản: c - e - a - d - b.
Câu hỏi 3 trang 61, SGK trang 61- tập 2:
- Trong bài tản văn, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự với phương thức biểu cảm.
- Tác dụng của việc kết hợp đó nhằm thể hiện sự cảm thông, thấu hiểu của tác giả đối với câu chuyện của dì Bảy.
Câu hỏi 4 trang 61, SGK trang 61- tập 2:
- Câu văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả: "Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa, thì liệu bây giờ dì có được hạnh phúc hay không."
- Câu văn thể hiện tình cảm yêu thương, xót xa và thấu hiểu của nhân vật "tôi" dành cho dì Bảy.
Câu hỏi 5 trang 61, SGK trang 61- tập 2:
Chiến tranh gây ra rất nhiều đau thương cho con người. Không chỉ là sự hi sinh của những người chiến sĩ trực tiếp chiến đấu mà còn là sự hi sinh của người phụ nữ mòn mỏi đợi chồng. Giờ đây, em cảm thấy bản thân thật may mắn khi được sống trong thời bình. Chính vì vậy, em luôn nhắc nhở mình phải sống có ích, có ý nghĩa.
Câu hỏi 6 trang 61, SGK trang 61- tập 2:
Em thấy ý kiến "Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ" là đúng. Dì Bảy dành cả tuổi xuân thủy chung để chờ đợi chồng trở về. Cuối cùng, người mà dì thương yêu đã ra đi mãi mãi, dì phải sống một mình đến già.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Đọc và tìm hiểu văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà, ta mới thấy thấm thía những mất mát, hi sinh trong chiến tranh. Ngoài bài soạn mẫu trên, em có thể xem thêm bài soạn, văn mẫu lớp 7 chất lượng khác: Soạn bài Cây tre Việt Nam chất lượng, Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 9 đầy đủ.

 

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những gì mà nó để lại khiến con người cảm thấy day dứt, buồn khổ. Hãy cùng Taimienphi.vn đi Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Ngữ Văn 7, Cánh Diều, học kì II để thấy được điều ấy.
Soạn bài Bạch tuộc ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều
Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ ngắn nhất, Ngữ văn 7 - Cánh Diều
Soạn bài Trong lòng mẹ ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6, Cánh Diều
Đoạn văn nêu lên bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng
Soạn bài Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 - Cánh Diều
Link tải Sách giáo khoa lớp 11 Cánh Diều

ĐỌC NHIỀU