* Gợi ý trả lời phần Chuẩn bị đọc:
- Các thử thách trong truyện đều là những thử thách khó, phải có trí thông minh mới có thể giải quyết được.
* Gợi ý trả lời phần Trải nghiệm cùng văn bản:
- Câu văn "Trong truyện "Em bé thông minh", thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân.".
- Theo tác giả, thử thách thứ tư là quan trọng nhất, vì:
+ Thử thách này được đặt trong tình huống đặc biệt: người ra câu đố là sứ giả nước ngoài. Việc trả lời câu đố sẽ thể hiện vấn đề danh dự và vận mệnh quốc gia.
+ Thử thách này cũng là cách để nhấn mạnh độ xuất sắc trong câu trả lời của em bé khi mà triều đình ai cũng "bó tay", không tìm được câu trả lời.
* Gợi ý trả lời phần Suy ngẫm và phản hồi:
- Văn bản được viết ra nhằm mục đích: bàn luận về bốn lần thử thách và cách mà em bé thông minh giải quyết các thử thách ấy, từ đó thấy được những mong ước và gửi gắm của nhân dân.
- Nội dung chính của văn bản: ca ngợi trí tuệ của nhân vật em bé thông minh thông qua bốn thử thách, đồng thời khẳng định ước mơ của nhân dân về cuộc sống hạnh phúc.
- Câu văn thể hiện ý kiến nhỏ: "Thông qua thử thách đầu tiên (...) lanh lẹ và sắc sảo".
- Câu văn thể hiện lí lẽ: "Thử thách này là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.".
- Câu văn thể hiện dẫn chứng: "Trước câu hỏi khó, em bé đã (...) không thể có câu trả lời.".
- Nhận xét:
+ Các lí lẽ và bằng chứng được triển khai xen kẽ với nhau để làm rõ cho ý kiến nhỏ.
+ Lí lẽ được lập luận chặt chẽ, thuyết phục và đã thể hiện quan điểm của người viết về hình ảnh nhân vật trong thử thách thứ hai, thứ ba.
+ Bằng chứng được người viết được trích ra từ văn bản, làm tăng sức thuyết phục.
- Tác dụng:
+ Làm tăng sức thuyết phục cho văn bản.
+ Làm nổi bật vấn đề: khẳng định được trí thông minh của nhân vật em bé thông minh.
Văn bản trên giúp em biết thêm một vài điều về truyện cổ tích "Em bé thông minh". Bốn thử thách mà em bé thông minh cần trả lời đã thể hiện rõ được sự thông minh, cơ trí của người xưa. Đồng thời, truyện cũng gửi gắm những ước vọng, mong muốn về một xã hội công bằng, người dân được hưởng hạnh phúc xứng đáng.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Taimienphi.vn luôn thường xuyên cập nhật các bài soạn chất lượng để phục vụ việc học tập của em. Em có thể tham khảo thêm những nội dung văn mẫu lớp 7 khác như:
- Viết đoạn văn trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích Một trăm dặm dưới mặt đất, nhân vật "tôi" lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi
- Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian: thể loại, tóm tắt, bố cục, nội dung, nghệ thuật
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao "Trong đầm gì đẹp bằng sen"
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm