KOLs là một trong những giải pháp truyền thông hiệu quả, được nhiều thương hiệu, nhãn hàng sử dụng để Marketing, tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, nếu không phải là người hoạt động, làm việc trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận khái niệm Kols và cách sử dụng KOL hiệu quả.
Để giúp bạn có những hình dung rõ nhất về KOLs, Taimienphi.vn đã tổng hợp bài viết KOLs là gì? KOLs influencer là gì? cùng danh sách, báo giá các KOL Việt Nam. Dưới đây là nội dung chi tiết, mời bạn đọc tham khảo.
KOL là viết tắt của cụm từ tiếng anh Key Opinion Leaders, tạm dịch là “người ảnh hưởng”.
Họ là người có kiến thức chuyên môn, có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực, ngành nghề mà họ tham gia hoạt động (ví dụ KOL ẩm thực, KOL sức khỏe, KOL luật pháp, KOL marketing,...).
Để hiểu rõ hơn về KOL, chúng ta cần tiếp tục đọc hiểu và làm rõ các khái niệm sau:
- KOL đọc là gì?
Vì là từ viết tắt của Key Opinion Leaders nên bạn có thể đọc KOL bằng cách đọc riêng rẽ từng chữ cái cấu tạo nên từ: Cụ thể K, O, L
- KOLs là gì trong marketing?
Trong Marketing, KOL còn được gọi là influencer với ý nghĩa là người có sức thu hút, ảnh hưởng đến thói quen, hành vi mua sắm của nhiều đối tượng mua hàng khác nhau.
- Kols Việt Nam là gì?
KOLs Việt Nam có thể là những blogger, hot mom, hot dad, hot girl, hot boy hoặc các chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Mặt khác, KOLs có thể là những ngôi sao, diễn viên truyền hình, người nổi tiếng trên mạng xã hội Instagram, Twitter, Facebook,.... Nói một cách đơn giản thì họ là những "đại sứ thương hiệu" trên cộng đồng mạng xã hội, có thể tạo ra các nội dung lan truyền và thu hút một lượng lớn người theo dõi.
Một vài KOL Việt Nam nổi tiếng là có thể kể đến như: KOLs Bảo Hân, KOL là các diễn viên celeb nổi tiếng (Trấn Thành, Nhã Phương, Trường Giang,...) và rất nhiều các KOL thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác.
- Thuê KOL là gì?
Thuê KOL đồng nghĩa với việc bạn trả tiền để thuê KOL giới thiệu, đưa ra lời khuyên, hướng dẫn, đánh giá, quảng bá,..., sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn đến với người dùng qua các kênh truyền thông kỹ thuật số.
KOLs có thể có hàng triệu fan, người theo dõi trên MXH và các phương tiện truyền thông. , Những người này vì tương tưởng có thể tương tác, nghe và làm theo lời khuyên với những nội dung mà KOL tạo ra. Ảnh hưởng của những con số này có thể rất lớn và việc hợp tác với chúng có thể giúp tạo ra tiếng vang đáng kể cho các công ty và sản phẩm của họ.
Hiện tại, KOLs được phân loại thành 3 nhóm chính, bao gồm: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.
- Celebrity (thường gọi là Celeb): Là những người nổi tiếng, thường ca sĩ, diễn viên hạng A, có lượng fan đông đảo, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Ở Việt Nam, các celeb thường được nhắc đến như Trấn Thành, Nhã Phương, Trường Giang, Quốc Trường, Thúy Ngân, Việt Anh, Hồng Đăng, Midu,...
- Influencer (người gây ảnh hưởng): Là người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội YouTube, Facebook, Instagram,..., và đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. ó thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài… mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành một influencer.
- Mass seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Họ thường hoạt động trên MXH và đưa ra những trải nghiệm, đánh giá khách quan, chân thực cho người dùng. Ngoài ra, họ có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.celebs/ influencers – ở trên để quảng cáo, truyền thông thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ lẻ trong cộng đồng của mình.
Thông qua nhiều hình thức Marketing như xuất hiện trên các clip TVC, livestream, viết bài review, đánh giá trên MXH,… vai trò của các KOLs ngày càng trở nên quan trọng trong truyền thông kỹ thuật số. Sau khi tìm hiểu khái niệm KOLs là gì thì bạn cũng cần tham khảo bảng báo giá KOL phổ biến tại Việt Nam, để hỗ trợ hiệu quả cho việc đánh giá, xem xét và xây dựng kế hoạch Media Planning hoàn chỉnh. Bảng báo giá này được tổng hợp chung cho cả celeb, Influencer, Mass seeder,...
Danh sách KOLs Viet Nam, bảng giá KOLs 2021
Khi lựa chọn một KOLs, người ta sẽ cần xem xét các yếu tố bao gồm số lượng và chất lượng người theo dõi, cam kết và trình độ chuyên môn.
Số lượng người theo dõi lớn, độ phổ biến đối với công chúng cao đồng nghĩa với mức độ tương tác và chia sẻ sẽ cao hơn, điều này sẽ giúp các thương hiệu và doanh nghiệp có thể tiếp cận được phân khúc thị trường mới mà họ chưa từng nghĩ đến.
Việc lựa chọn KOLs Việt Nam phù hợp với sản phẩm, dịch vụ rất quan trọng cho mỗi chiến dịch. Vì vậy điều quan trọng là các thương hiệu, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ hồ sơ của “người ảnh hưởng” để lựa chọn "đúng mặt để gửi vàng" và tạo ra những chiến lược truyền thông, Marketing hiệu quả nhất cho mình.
Một vài đơn vị cung cấp dịch vụ KOLs Booking phổ biến mà bạn có thể tham khảo sử dụng bao gồm: Revu.vn (thương hiệu Cleverads), Onfluencer.net (thương hiệu Novaon), 7Saturday.vn (thương hiệu MOG), hiip.asia,...
Trên đây, chúng tôi đã giải thích KOLs là gì cũng như cập nhật danh sách, báo giá KOL Việt Nam, tuy nhiên báo giá KOL này chỉ mang tính chất tương đối, tham khảo trong thời gian hiện tại nên các bạn tham khảo thật kỹ trước để có lựa chọn chính xác để làm quảng bá thương hiệu, sản phẩm tốt nhất và hiệu quả nhất.
Cùng với cập nhật danh sách, báo giá KOL Việt Nam, Taimienphi.vn còn tổng hợp danh sách đầu số mạng di động ở Việt Nam giúp các bạn đọc nhanh chóng cập nhật được danh sách đầu số mạng di động ở Việt Nam và biết được số mình gọi đi hoặc số gọi đến là đầu số Viettel, Mobile hay Vina ...