Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên

Đề bài: Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên

Top đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài Chiếc lá đầu tiên hay nhất
 

I. Dàn ý ghi lại cảm xúc khi đọc bài Chiếc lá đầu tiên tham khảo

1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
2. Thân đoạn:
- Cảm xúc về nội dung:
+ Nỗi nhớ về tuổi ấu thơ: "hoa súng tím, chùm phượng hồng, tiếng ve"
=> Nỗi nhớ về mùa hè năm ấy, về lần đầu biết yêu. Tình yêu đầu tiên của tuổi học trò ấy thật đẹp và thật trong sáng và đáng nhớ.
+ Nỗi nhớ về trường cũ, thầy cô: "Lời hát đầu tiên xin hát về trường cũ", "Một lớp học bâng khuâng, sân trường đêm"...
=> Nỗi nhớ chân thành, da diết, khôn nguôi.
+ Cảm xúc của nhân vật trữ tình về một thời đã qua: thương nhớ, tiếc nuối.
- Cảm xúc về nghệ thuật:
+ Ngôn từ giàu sức gợi, giàu tình cảm.
+ Biện pháp nhân hóa: "Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ"
+ Điệp cấu trúc "Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào" kết hợp với điệp ngữ "cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy".
3. Kết đoạn:
- Khái quát về cảm xúc của bài thơ.
- Cảm nhận về tâm hồn tác giả.


II. Đoạn văn mẫu ghi lại cảm xúc khi học xong bài Chiếc lá đầu tiên:
 

1. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 1:

Khi đọc "Chiếc lá đầu tiên" - Hoàng Nhuận Cầm, em không khỏi xúc động trước những kỉ niệm đẹp đẽ đã qua của nhân vật trữ tình. Trong hai khổ thơ đầu, nhân vật trực tiếp bày tỏ nỗi niềm tiếc nuối bởi thời gian trôi chảy nhanh "Em thấy không, tất cả đã xa rồi/ Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ". Theo dòng hồi tưởng, con người nhớ về kỉ niệm thuở ấu thơ với "hoa súng, tiếng ve, chùm phượng hồng". Đây chính là những hình ảnh đẹp đẽ, gắn bó cùng tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Ở các khổ thơ tiếp theo, chủ thể trữ tình tiếp tục bộc lộ tình cảm nhớ thương, hoài niệm về trường lớp, thầy cô và bạn bè. Bằng việc sử dụng điệp cấu trúc "Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu" tác giả đã nhấn mạnh dòng cảm xúc mãnh liệt, đậm sâu như dâng trào trong lòng người. Thời gian trôi đi, mang theo những kỉ niệm tươi đẹp, hồn nhiên nhất. Với ngôn ngữ thơ giản dị, giàu sức gợi, hình ảnh quen thuộc, Hoàng Nhuận Cầm thật thành công khi tái hiện một cách chân thực và sâu sắc những khoảnh khắc ngồi trên ghế nhà trường. Qua đây, ta cũng cảm nhận được tâm hồn lãng mạn, trái tim chân thành của tác giả.
 

2. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 2:

Đọc bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" của Hoàng Nhuận Cầm, ta không khỏi bồi hồi, xúc động trước tình cảm mà tác giả dành cho mái trường xưa. Đối diện với sự vận động không ngừng nghỉ của thời gian, chủ thể trữ tình không khỏi cảm thấy tiếc nuối, bâng khuâng. Thời gian tươi đẹp một đi không trở lại cũng giống như "tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế". Lần theo kí ức xa xưa, nhân vật trữ tình lại nhớ về mái trường, thầy cô và bạn bè. Những hình ảnh thân thuộc gắn liền với tuổi học trò lần lượt được mở ra, xoáy sâu vào nỗi nhớ của con người "Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào/ Cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy". Với giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng; ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, tác giả đã bày tỏ tình cảm thương nhớ, yêu quý dành cho trường xưa, bạn cũ và thầy cô. Qua đây, Hoàng Nhuận Cầm như ngầm nhắc nhở mỗi chúng ta hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc của quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp.

Top bài văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài Chiếc lá đầu tiên siêu hay
 

3. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 3:

Đọc bài thơ "Chiếc lá đầu tiên", chắc hẳn chúng ta đều cảm nhận được nỗi nhớ về mái trường xưa chân thành, sâu sắc của tác giả. Cảm xúc xuyên suốt bài thơ là sự tiếc nuối và xót xa. Với chủ thể trữ tình, mái trường xưa, thầy cô, bạn bè luôn vẹn nguyên trong kí ức. Nhân vật trữ tình nhớ về trường cũ - nơi in dấu biết bao kỉ niệm tuổi học trò. Hình ảnh "Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ/ Sân trường đêm - Rụng xuống trái bàng đêm" mới quen thuộc làm sao! Lớp học, sân trường là nơi mà bước chân lũ học trò đã đi qua. Tất cả ùa về trong tâm trí con người, thổi bùng lên cảm xúc nhớ thương da diết, khôn nguôi. Đặc biệt, khổ thơ cuối đã bật lên tình cảm dồn nén của nhân vật trữ tình "Em đã yêu anh, anh đã xa vời/Cây bàng hò hẹn chìa tay vẫy mãi/ Anh nhớ mãi....". Bằng việc sử dụng nhiều biện pháp tu từ kết hợp với giọng thơ chân thành, cảm xúc, nhà thơ đã mang đến vần thơ hay, ý nghĩa viết về tuổi học trò trong sáng, vô tư. Mong rằng, theo thời gian, những giá trị nhân văn của tác phẩm vẫn mãi tỏa sáng rực rỡ.

Rất nhiều bài văn mẫu liên quan tới bài học Chiếc lá đầu tiên khác như: Cảm nhận Chiếc lá đầu tiên hay nhất; Phân tích Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm, Đọc hiểu bài Chiếc lá đầu tiên đều được Taimienphi tổng hợp. Các em cùng tham khảo để có ý tưởng viết bài, làm bài văn hay hơn nhé. 
 

4. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 4:

Đọc bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" của Hoàng Nhuận Cầm, em càng thêm trân trọng những năm tháng tuổi học trò hồn nhiên, tươi đẹp. Thời gian trôi qua không quay trở lại "Em thấy không, tất cả đã xa rồi". Vậy nên, giờ đây, tất cả những kỉ niệm ấy chỉ là dòng hồi tưởng của nhân vật trữ tình. Nhân vật nhớ về "hoa phượng hồng, tiếng ve" - những hình ảnh và âm thanh báo hiệu mùa hè, mùa của sự chia ly. Đồng thời, trong lòng khắc khoải nỗi nhớ mái trường, bạn bè và cả "em". Mọi chuyện trong quá khứ ùa về, khiến con người bồi hồi "cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy". Có lẽ, khi nhớ về kỉ niệm cũ, lòng người không thể kìm nén được cảm xúc. Bằng việc sử dụng ngôn ngữ giàu sức gợi kết hợp với các biện pháp tu từ đặc sắc, tác giả đã giúp người đọc cảm nhận rõ hơn những kỉ niệm đẹp đẽ, chân thành trong suốt năm tháng học trò hồn nhiên. Từ đó, gửi gắm thông điệp ý nghĩa về việc trân trọng, nâng niu mọi khoảnh khắc tươi đẹp, quý giá bên thầy cô, bạn bè.
 

5. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 5:

Có người đã từng nói thơ chính là tiếng lòng. Đúng vậy, đọc bài thơ "Chiếc lá cuối cùng" ta như cảm nhận được chính tiếng lòng của nhà thơ và chính mình. Một tiếng lòng chân thành, tha thiết. "Chiếc lá đầu tiên" là hình ảnh tượng trưng cho mối tình chớm nở, cho những kỉ niệm đầu đời, đẹp đẽ, trong sáng vô ngần. Ở hai khổ thơ đầu, chủ thể trữ tình thể hiện nỗi niềm tiếc nuối, hoài cổ về thời dĩ vãng đã qua. Đồng thời, khéo léo bày tỏ tình cảm lứa đôi với nhân vật "em" "Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu". Trong những khổ thơ tiếp, dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình ngược về quá khứ, tìm tới mùa hè năm ấy. Việc sử dụng điệp ngữ "Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu" cùng từ "bâng khuâng" đã diễn tả tâm trạng trào dâng, luyến tiếc ở con người. Theo thời gian, mọi thứ dần thay đổi và trở thành dĩ vãng "Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào". Chứng kiến người thầy ngày một già đi, nhân vật trữ tình tha thiết mong mỏi "trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm". Bên cạnh đặc sắc trong nội dung, chúng ta không thể bỏ qua nét độc đáo về hình thức nghệ thuật. Đầu tiên, tác giả sử dụng hàng loạt biện pháp tu từ độc đáo như so sánh, nhân hóa, điệp cấu trúc để làm nổi bật những kỉ niệm đẹp đẽ đã qua. Tiếp đến, ngôn từ giản dị, hình ảnh thân thuộc cũng khiến tác phẩm dễ đi sâu vào lòng bạn đọc.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Đối với dạng bài này, em nêu nêu cảm nhận của bản thân về những đặc sắc trong nội dung và hình thức nghệ thuật. Đừng quên thường xuyên ghé thăm Taimienphi.vn để bỏ túi các bài văn mẫu lớp 10 chất lượng khác.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã viết Chiếc lá đầu tiên trong gần 10 năm. Hãy cùng Taimienphi.vn viết bài Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên, Ngữ văn 10, Chân trời sáng tạo, học kì II thông qua những gợi ý chi tiết dưới đây.
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6, CTST
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Việt Nam quê hương ta
Link tải Sách giáo khoa lớp 10 Chân trời sáng tạo PDF
Link tải Sách giáo khoa lớp 4 Chân trời sáng tạo PDF
Giải toán lớp 6 trang 27 tập 1 sách Chân Trời Sáng Tạo

ĐỌC NHIỀU