Dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài văn mẫu

Dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em
 

I. Dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em (Chuẩn)

1. Mở bài

- Từ xưa đến nay tình yêu luôn là một trong những đề tài được ưa chuộng trong thi ca nhạc họa.
- Pu-skin, người được mệnh danh là "mặt trời của thi ca Nga" cũng không ngoại lệ, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông viết về đề tài tình yêu chính là bài thơ Tôi yêu em.

2. Thân bài

­* Tác giả, tác phẩm:
- Pu-skin (1799-1937) là một nhà thơ lỗi lạc không chỉ của riêng mình nước Nga mà còn là của toàn thế giới, là người đã mở ra một thời đại rực rỡ cho nền văn học Nga, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỷ XIX.
- Chủ đề xuyên suốt các tác phẩm của Pu-skin là một tâm hồn Nga khao khát tình yêu và tự do được thể hiện bằng tiếng nói Nga trong sáng và thuần khiết.
- Tôi yêu em là bài thơ tình nổi tiếng của toàn nhân loại, khơi nguồn từ mối tình với nàng A.A. Ô-lê-nhi-na, người mà mùa hè năm 1829 ông cầu hôn nhưng bị từ chối.

* 4 câu thơ đầu: Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm hồn của người thi sĩ, trước một mối tình đơn phương tan vỡ.

- Hai câu thơ đầu:
+ Pu-skin giãi bày tình yêu sâu sắc của mình bằng những từ ngữ vô cùng giản dị, nhưng chân thành "Tôi yêu em: đến nay chừng có thể/Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai".
+ Đó là thứ tình cảm thủy chung, vững bền chứ không phải là sự bồng bột của tuổi trẻ, điều đó được chứng minh bởi trải nghiệm của thời gian.

- Hai câu thơ sau:
+ Là tiếng nói mạnh mẽ, dứt khoát đầy lý trí. Thâm tâm thi sĩ đang mách bảo, thúc giục ông phải dập tắt đi cái tình yêu đang bốc cháy, đang âm ỉ tồn tại chỉ chờ thời mà bốc lên dữ dội trong trái tim tác giả.
+ Ông mong muốn người mình yêu được thoải mái, không bị gánh nặng bởi tình yêu của mình, thế nhưng sâu thẳm trong tâm hồn ông là sự đau đớn khôn nguôi khi buộc phải từ bỏ tình yêu mà ông hằng trân quý.

* Hai câu thơ tiếp "Tôi yêu...lòng ghen":
- Những cảm xúc hết sức tiêu cực, là sự đau khổ, giày vò đầy tuyệt vọng của một tình yêu âm thầm, không hồi đáp. Nhân vật trữ tình đã phải trải qua đủ những cảm xúc trong tình yêu.
- Điệp khúc "Tôi yêu em" lại một lần nữa vang lên, dai dẳng và bền bỉ, kéo theo đó là những cảm xúc đó là những lúc hồi hộp, rụt rè khi đứng trước người mình yêu, rồi có những lúc phải đau đớn, "hậm hực lòng ghen".

* Hai câu cuối: Lý trí của người thi sĩ lại thức dậy, gạt bỏ hết những cảm xúc tiêu cực, tiến đến sự cao thượng trong tình yêu.
- Niềm cảm xúc của tác giả đã trở nên êm đềm, không còn mãnh liệt và tiêu cực, lúc này đây tình yêu của ông lại trở về với những cảm xúc sâu nặng "chân thành, đằm thắm".
- Câu thơ cuối là lời chúc phúc cho người yêu đầy cao thượng.

3. Kết bài

- Nội dung: Nỗi đau buồn trong sáng trong tình yêu của một tâm hồn cao thượng, là bài học về cách ứng xử trong tình yêu.
- Nghệ thuật: Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, nhịp thơ giàu nhạc điệu, cấu tứ của bài thơ cũng rất mạch lạc, lô gic trôi chảy đem lại những xúc cảm chân thực, dạt dào.
 

II. Bài văn mẫu Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em (Chuẩn)

Từ xưa đến nay tình yêu luôn là một trong những đề tài được ưa chuộng trong thi ca nhạc họa, bởi tình yêu vốn là một đề tài rộng lớn có nhiều khía cạnh để khai thác, mà trọng điểm là tình yêu thường đem lại cảm giác thăng hoa, lãng mạn và sâu sắc phi lý trí nên dễ dàng đưa vào thi ca một cách tự nhiên, độc đáo, với nhiều phong vị khác nhau. Pu-skin, người được mệnh danh là "mặt trời của thi ca Nga" cũng không ngoại lệ, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông viết về đề tài tình yêu chính là bài thơ Tôi yêu em. Đây là bài thơ được đánh giá là gần đạt đến trình độ hoàn thiện, là viên ngọc vô giá của nền thi ca Nga và của nền văn học toàn nhân loại, cho đến ngày hôm nay nó vẫn còn giữ nguyên những vẻ đẹp và giá trị ban đầu.

Pu-skin (1799-1937) , ông là một nhà thơ lỗi lạc không chỉ của riêng mình nước Nga mà còn là của toàn thế giới, là người đã mở ra một thời đại rực rỡ cho nền văn học Nga, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỷ XIX. Pu-skin xuất thân trong một gia đình đại quý tộc, thế nhưng thay vì đứng về phía lợi ích giai cấp mình ông lại chọn đứng về phía nhân dân, sát cánh với nhân dân trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ độc đoán Nga hoàng. Pu-skin sáng tác nhiều thể loại từ tiểu thuyết bằng thơ, truyện ngắn đến trường ca...(Còn tiếp)

>> Xem bài mẫu đầy đủ  Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em tại đây.

------------------HẾT-------------------

Tôi yêu em là bài thơ tình nổi tiếng thế giới, để thấy được những đau đớn, day dứt của mối tình đơn phương, đồng thời thấy được tình yêu cao thượng, trong sáng trong thơ Puskin, các em hãy cùng tham khảo thêm: Phân tích bài thơ Tôi yêu em, Tình yêu trong sáng trong bài thơ Tôi yêu em, Bình giảng bài thơ Tôi yêu em, Cảm nghĩ về bài thơ Tôi yêu em

Tôi yêu là những tâm sự đầy xót xa, day dứt của nhân vật tôi cùng mối tình đơn phương dang dở. Chỉ với 8 câu thơ ngắn gọn nhưng nhà thơ Puskin đã để cho nhân vật trữ tình của mình trải qua bao cung bậc cảm xúc. Để hiểu rõ hơn về những trạng thái phức tạp của tình yêu đơn phương này, các bạn hãy cùng tham khảo dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em của Puskin.
Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương
Mở bài về bài thơ Tự Tình 2 - Văn mẫu lớp 11
Dàn ý Phân tích tâm trạng của Thúy Kiều trong đoạn thơ Trao duyên
Phân tích trích đoạn 36 câu thơ trong bài thơ Hai chữ nước nhà
Dàn ý tâm sự của nhân vật trữ tình qua bài thơ Tự tình
Soạn bài Soạn bài Tôi yêu em, Ngữ văn lớp 11

ĐỌC NHIỀU