Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số

Soạn bài thảo luận nhóm về vấ3n đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số ngắn nhất?
 

I. Bài thảo luận: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - mẫu số 1

1. Dàn ý

a. Mở đầu: giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

b. Nội dung chính: trình bày những ý kiến của nhóm:
- Việc xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số giúp:
+ Dễ dàng phân loại, đánh giá học lực của học sinh.
+ Sự cạnh tranh điểm số giúp thúc đẩy tinh thần ham học của học sinh.

c. Kết thúc: khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài nói: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - mẫu số 1

Em chào cô và các bạn. Hôm nay, em sẽ thay mặt cho nhóm 2 để trình bày các ý kiến, quan điểm về vấn đề "Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?".

Cô và các bạn thân mến, chúng ta đã từng trải qua rất nhiều đợt thi cử khác nhau. Nhưng tựu chung lại, tất cả các bài kiểm tra ấy đều có chung mục đích: lấy điểm để đánh giá học lực giỏi, khá hay yếu của học sinh. Vậy, có khi nào bạn tự đặt ra câu hỏi "Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?" hay không? Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, vấn đề này lại trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Các thành viên trong nhóm mình đều đồng tình với việc xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số. Chúng mình thấy rằng điểm số sẽ giúp giáo viên dễ dàng phân loại lực học. Điểm số còn phản ánh quá trình học tập của mỗi người. Để đạt được kết quả cao, người đó phải chăm chỉ ôn luyện, tích lũy tri thức. Ngược lại, những người vừa hổng kiến thức vừa lười biếng sẽ mãi xếp hạng lẹt đẹt.

Tiếp đến, việc thầy cô xếp loại và đánh giá bằng điểm sẽ thúc đẩy tinh thần ham học của học sinh. Để đạt được vị trí mà bản thân đề ra, các bạn phải cố gắng trau dồi, ôn luyện kiến thức. Ngày ngày, khi tích lũy được vô vàn tri thức, chúng ta càng thêm hăng say với việc học.

Tuy nhiên, chúng ta không nên lấy điểm số để so sánh, phân chia cao thấp với nhau. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí, cảm nhận của người học. Một vài người cảm thấy áp lực vì kết quả quá thấp. Số khác thì tìm cách gian lận để có điểm cao trong kì thi.

Trên đây là những ý kiến của nhóm em về vấn đề "Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?". Em rất mong sẽ nhận được những nhận xét, đóng góp của cô và các nhóm. Em xin cảm ơn.

Soạn văn thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số ngắn gọn
 

II. Bài thảo luận: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - mẫu số 2

1. Dàn ý

a. Mở đầu: giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

b. Nội dung chính: trình bày những ý kiến của nhóm:
- Việc xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số sẽ:
+ Tạo áp lực cho học sinh.
+ Không thể đánh giá toàn diện học sinh: có những bạn đạt điểm cao nhờ "ăn may" nhưng thực tế lại không có kiến thức, năng lực.

c. Kết thúc: khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài nói mẫu Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - mẫu số 2:

Em chào cô và các bạn. Em xin được giới thiệu, em là Hồng Minh. Trong tiết học ngày hôm nay, em sẽ đại diện cho nhóm 6 thuyết trình về vấn đề: "Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?". Mời cô cùng mọi người theo dõi, lắng nghe.

Như chúng ta đã biết, hiện nay, việc xếp loại và đánh giá học sinh bằng những con số vẫn được sử dụng thường xuyên. Trong bối cảnh nền giáo dục nước ta đang có sự thay đổi, vấn đề này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Theo các bạn, chúng ta có nên tiếp tục xếp loại, đánh giá bằng điểm số nữa hay không?

Đầu tiên, nhóm mình không ủng hộ vấn đề này. Nếu thầy cô dùng các đầu điểm để phân loại học lực thì sẽ gây ra áp lực cho học sinh. Thấy bạn mình đạt kết quả tốt, một số người cảm thấy lo lắng, hoang mang và lao vào học tập chỉ để có điểm cao. Nhiều bạn không thể xác định phương hướng học tập rõ ràng: học để tích lũy kiến thức hay học vì thứ hạng. Có bạn phải chịu gánh nặng từ mục tiêu bản thân lẫn kỳ vọng của phụ huynh dẫn đến stress, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lí, sức khỏe.

Tiếp đến, đánh giá bằng điểm số không phải là phương thức đánh giá toàn diện. Ví dụ như một vài trường hợp hổng kiến thức lại đạt điểm cao trong thi cử nhờ "ăn may", khoanh bừa. Hay có những người vì muốn đạt kết quả cao nên bất chấp tất cả mà gian lận, quay cóp. Chính bởi vậy, thay vì chú trọng điểm số, chúng ta nên quan tâm đến toàn bộ quá trình học tập cùng khả năng vận dụng tri thức vào đời sống.

Bài thuyết trình của nhóm em đến đây là hết. Em rất mong nhận được ý kiến nhận xét, bổ sung của cô và các bạn. Em xin cảm ơn.

 

III. Bài thảo luận: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - mẫu số 3

1. Dàn ý

a. Mở đầu: giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

b. Nội dung chính: trình bày những ý kiến của nhóm:
- Việc xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số sẽ:
+ Học sinh dễ bị áp lực vì muốn đạt điểm cao.
+ Điểm số không thể đánh giá toàn diện học sinh. Nhiều bạn hổng kiến thức, không có năng lực nhưng nhờ gian lận, quay cóp mà đạt điểm cao.
- Các ý kiến khác:
+ Điểm số phản ánh quá trình học tập của mỗi người -> không nên lấy điểm số để so sánh.

c. Kết thúc: khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài nói: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - mẫu số 3:

Chào cô và các bạn. Em tên là Khánh Trang. Trong buổi học hôm nay, thay mặt cho nhóm 4, em sẽ trình bày quan điểm về vấn đề: "Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?".

Ngày nay, chúng ta thường xuyên phải tham gia các kì thi. Sau mỗi lần kiểm tra, điểm số sẽ được dùng để sắp xếp thứ hạng và phân loại học lực. Vậy, theo các bạn, việc xếp loại và đánh giá học sinh bằng điểm số có nên tiếp tục hay không?

Nhóm mình nhận thấy điểm số không phản ánh toàn bộ quá trình học tập. Bên cạnh những người chăm chỉ nỗ lực ôn tập thì số khác nhờ khoanh bừa hay quay cóp mà đạt kết quả cao. Điều này dẫn đến sự thiếu công bằng khi người chăm chỉ học tập và không học có kết quả xếp loại giống nhau. Chính bởi vậy, dùng con số để đánh giá tuy là phương thức đơn giản nhưng hiệu quả mang lại không cao.

Tiếp đến, điểm số còn gây ra áp lực vô hình cho học sinh. Khi thấy các bạn trong lớp đạt điểm cao, một số cá nhân có thành tích kém sẽ dễ chán nản, lo sợ. Họ phải chịu áp lực từ chính bản thân và gia đình, luôn "tâm niệm" học để lấy điểm đẹp như 9, 10. Cuối cùng, vì học không có mục tiêu, phương hướng rõ ràng nên họ cảm thấy stress, mệt mỏi.

Có thể nói, điểm số không phải là yếu tố quyết định năng lực và tri thức của mỗi người. Chúng ta cần thay đổi tư duy, thái độ về vấn đề này. Hãy biết vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày.

Nhóm mình đồng ý rằng: điểm số thường phản ánh quá trình học tập ở mỗi người. Chính bởi vậy, chúng ta không thể áp đặt kết quả học tập của người này lên người kia. Thay vì so sánh cao - thấp, giỏi - kém, chúng ta hãy cổ vũ, động viên và đưa ra những lời khuyên chân thành cho người học.

Trên đây là bài thuyết trình của nhóm em. Em cảm ơn cô và các bạn đã theo dõi, lắng nghe. Rất mong nhận được đóng góp, nhận xét từ mọi người để bài thuyết trình của nhóm thêm hoàn thiện hơn nữa.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Để bài trình bày của mình trở nên thuyết phục, em cần sử dụng kết hợp lí lẽ và dẫn chứng. Taimienphi.vn luôn cập nhật những nội dung mới nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu học tập mỗi ngày của các bạn học sinh. Em có thể tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 7 khác như:
- Thảo luận nhóm về vấn đề: Giáo viên có nên thường xuyên cho học sinh thuyết trình về bài học?
- Thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

Nếu chưa biết chuẩn bị như thế nào cho bài Nói và nghe Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? trong chương trình Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, học kì I, em có thể theo dõi và tham khảo các nội dung dưới đây.

ĐỌC NHIỀU