Bước 1: Chuẩn bị.
- Xác định nội dung của biên bản.
- Xác định mục đích, nội dung của biên bản.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý.
* Thu thập thông tin liên quan đến sự việc được nhắc đến trong biên bản.
* Sắp xếp theo bố cục của biên bản.
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tên cơ quan, tổ chức chủ quản và tên cơ quan, tổ chức.
- Tên biên bản.
- Thời gian bắt đầu.
- Địa điểm diễn ra sự việc viết biên bản.
- Thành phần tham dự, chủ trì (chủ tọa), thư kí (người ghi biên bản).
- Nội dung biên bản.
- Thời gian kết thúc.
- Chữ ký của chủ tọa và người ghi biên bản.
Bước 3: Viết bài.
- Viết bài dựa trên dàn ý đã lập.
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa.
- Kiểm tra bài viết xem đã đầy đủ, chính xác yêu cầu của đề bài chưa.
- Kiểm tra chính tả, diễn đạt.
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tên cơ quan, tổ chức chủ quản và tên cơ quan, tổ chức: Trường THCS Lê Ngọc Hân/ Lớp 6A1.
- Tên biên bản: Biên bản Thảo luận về chủ đề "Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa".
- Thời gian bắt đầu.
- Địa điểm diễn ra sự việc viết biên bản: Phòng học lớp 6A1 trường THCS Lê Ngọc Hân.
- Thành phần tham dự: Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, 40 học sinh của lớp 6A1.
- Chủ trì, thư kí.
- Nội dung biên bản.
- Thời gian kết thúc.
- Chữ kí của chủ tọa và người ghi biên bản.
TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC HÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
LỚP 6A1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BIÊN BẢN
Thảo luận về chủ đề "Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa"
Thời gian bắt đầu: 14h chiều ngày 16/5/2022.
Địa điểm: Phòng học lớp 6A1, trường THCS Lê Ngọc Hân.
Thành phần tham dự: Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, 40 bạn học sinh lớp 6A1.
Chủ trì: Hoàng Hương Giang - lớp trưởng.
Thư kí: Nguyễn Việt Anh - lớp phó học tập.
Nội dung:
(1) Lớp trưởng Hoàng Hương Giang phát biểu về lí do tổ chức buổi Thảo luận chủ đề "Hạn chế sử dụng bao ni lông và chất thải nhựa", nêu lên tầm quan trọng của vấn đề, yêu cầu các nhóm lần lượt trình bày ý kiến.
- Lí do tổ chức buổi thảo luận: Hưởng ứng tháng hành động bảo vệ môi trường do nhà trường phát động, lớp 6A1 tổ chức buổi Thảo luận chủ đề "Hạn chế sử dụng bao ni lông và chất thải nhựa" để cùng tìm ra giải pháp cho vấn đề này và thực hiện chúng.
- Tầm quan trọng của vấn đề: Bao ni lông hay rác thải nhựa là đồ vật rất quen thuộc, gắn liền với cuộc sống của chúng ta. Chúng thường có vòng đời ngắn nhưng thời gian tiêu hủy dài, gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vậy nên chúng ta sẽ cùng tìm ra những giải pháp để hạn chế sử dụng chúng.
(2) Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến
- Nhóm 1 đưa ra các ý kiến sau:
+ Không vứt bao ni lông linh tinh. Nếu bao ni lông đã sử dụng còn sạch thì mang ra sử dụng tiếp. Còn bao ni lông đã bẩn sẽ thu gom lại để gửi cho những nơi chuyên tái chế.
+ Tận dụng những rác thải nhựa như vỏ chai, hộp cũ để biến chúng thành lọ cắm hoa hay các hộp để đồ, chậu trồng cây,...
+ Mua các vật phẩm có bao bì dạng túi thay vì các bao bì dạng hộp như nước giặt, nước rửa bát,...
- Nhóm 2 đưa ra các ý kiến sau:
+ Từ chối sử dụng bao ni lông khi đi chợ, có thể mang làn đi chợ, với đồ tươi sống thì có thể mang hộp đi để đựng.
+ Không sử dụng cốc nhựa dùng một lần mà khi mua đồ uống sẽ mang bình nước của mình theo.
+ Tái chế rác thải nhựa thành đồ dùng handmade như hộp đựng bút, túi xách, tranh,... rồi tổ chức hội chợ bán các sản phẩm đó gây quỹ vì môi trường.
- Nhóm 3 đưa ra các ý kiến sau:
+ Tổ chức phân loại rác, vứt rác đúng quy định.
+ Sử dụng túi vải dùng được nhiều lần thay cho túi ni lông.
+ Từ chối sử dụng ống hút nhựa, dao dĩa bằng nhựa.
+ Sử dụng chai, lọ thủy tinh, inox thay cho chai lọ nhựa.
(3) Lớp trưởng Hoàng Hương Giang tổng hợp các ý kiến, cả lớp quyết định cùng nhau tổ chức hội chợ đồ handmade làm từ rác thải nhựa.
Cuộc thảo luận kết thúc vào hồi 15h30 cùng ngày.
THƯ KÍ CHỦ TRÌ
Nguyễn Việt Anh Hoàng Hương Giang
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Biên bản là loại văn bản khá quen thuộc trong đời sống. Mong rằng sau bài Soạn bài Viết biên bản, Ngữ văn 6 - Cánh Diều này, em đã nắm được cách viết một biên bản. Em có thể xem thêm bài soạn, văn mẫu lớp 6 hay như Soạn bài Tóm tắt văn bản thông tin ngắn nhất, Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề... theo chương trình học.