Soạn bài Tập đọc Có công mài sắt, có ngày nên kim

Soạn bài Có công mài sắt, có ngày nên kim, tập đọc

I. Đọc kĩ bài:
* Đọc nhiều lần bài Có công mài sắt, có ngày nên kim, nhớ kĩ nhân vật chính và các chi tiết nổi bật.
* Đọc diễn cảm, phân biệt lời kể với lời của từng nhân vật. Lời người dẫn chuyện đọc thong thả, chậm rãi. Lời cậu bé tò mò, ngạc nhiên. Lời bà cụ ôn tồn, hiền hậu.
* Chú ý các từ ngữ khó phát âm: làm, lúc, nắn nót, quyển, chỉ, đã, bỏ dở, chữ viết, mải miết, thỏi sắt, giảng giải, tảng,...

II. Tóm tắt nội dung:
Ngày xưa, có cậu bé không đủ kiên nhẫn để làm bất cứ việc gì. Một hôm, trong lúc đi chơi, cậu thấy bà lão đang mài thỏi sắt vào tảng đá ven đường. Cậu thấy lạ bèn hỏi. Bà cụ giảng giải là bà mài thỏi sắt này thành cây kim để may quần áo. Việc làm ấy là bài học về đức tính kiên trì, bền bỉ. Cậu bé hiểu ra, từ đó chăm chỉ học hành.

III. Gợi ý trả lời câu hỏi:
1. Lúc đầu, cậu bé học hành thế nào?
(Cậu bé không chịu khó học hành. Cầm sách lên, cậu chỉ đọc vài dòng là ngáp ngắn ngáp dài rồi bỏ đi chơi. Lúc tập viết thì chỉ nắn nót được vài chữ đầu, sau đó sốt ruột nguệch ngoạc cho mau xong.)

2. Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì?
(Cậu bé thấy bà cụ đang mải miết mài một thỏi sắt vào tảng đá ven đường.)

3. Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì ?
(Để làm thành một chiếc kim khâu.)

4. Cậu bé có tin là từ thỏi sắt lớn mài thành chiếc kim nhỏ không ?
(Cậu bé không tin lời bà cụ. Điều đó thể hiện ở thái độ ngạc nhiên và câu hỏi đầy nghi ngờ : Thỏi sắt to như thế, làm sao bà mài thành kim được ?)

5. Những câu nào cho thấy cậu bé không tin ?
(Thái độ của cậu bé: ngạc nhiên. Câu hỏi của cậu bé: Thỏi sắt to như thế, làm sao bà mài thành kim được ?)

6. Bà cụ giảng giải như thế nào?
(Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí, sẽ có ngày nó thành kim. Giống như cháu đi học, mỗi ngày cháu học một ít, sẽ có ngày cháu thành tài.)

7. Đến lúc này, cậu bé có tin lời bà cụ không? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó ?
(Cậu bé hiểu ra, tin lời bà cụ nên quay về nhà học bài.)

8. Câu chuyện này khuyên em điều gì?
(Câu chuyện lấy tựa đề là câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim, ẩn chứa lời khuyên chúng ta làm bất cứ việc gì cũng phải nhẫn nại, kiên trì, không ngại khó, ngại khổ thì mới thành công.)

IV. Thực hành luyện tập:
Đọc nhiều lần bài văn rồi tự trả lời các câu hỏi trên.

-------------------HẾT-----------------------

Trong chương trình Tiếng Việt lớp 2 các em sẽ được hướng dẫn soạn bài đầy đủ và chi tiết bao gồm Soạn bài Có công mài sắt, có ngày nên kim, chính tả tập chép và phần Soạn bài Tự thuật, tập đọc để các em nắm vững kiến thức Tiếng Việt lớp 2 hơn

 


Trong bài học ngày hôm nay Soạn bài Tập đọc Có công mài sắt, có ngày nên kim các em sẽ được tìm hiểu một câu chuyện hay về tính kiên trì, chịu khó và rèn luyện kĩ năng đọc hiểu và trả lời những câu hỏi liên quan đến câu chuyện.
Kể lại câu chuyện em đã trải qua có nội dung như câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim
Dàn ý Giải thích câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim
Dàn ý kể lại câu chuyện em đã trải qua có nội dung như câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim
Nghị luận xã hội về đức tính chăm chỉ
Học trực tuyến môn Hóa lớp 12 ngày 31/3/2020, bài 33: Hợp kim của sắt
Mẫu cổng sắt đẹp 2 cánh, 4 cánh

ĐỌC NHIỀU