Giải toán lớp 7 trang 58 tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Luyện tập chung
1. Giải Bài 3.27 Trang 58 SGK Toán Lớp 7
Đề bài: Cho hình thang ABCD có cạnh AD vuông góc với hai đáy AB và CD. Số đo góc ở đỉnh B gấp đôi số đo góc ở đỉnh C. Tính số đo các góc của hình thang đó.
Hướng dẫn giải:
Sử dụng tính chất: Nếu hai đường thẳng song song bị cắt bởi một đường thẳng thứ ba thì hai góc trong cùng phía bù nhau.
Đáp án:
2. Giải Bài 3.28 Trang 58 SGK Toán Lớp 7
Đề bài: Vẽ hình minh họa và viết giả thiết, kết luận của định lí: " Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau"
Hướng dẫn giải:
Vẽ hình theo yêu cầu đề bài.
Giả thiết là dữ kiện bài cho.
Kết luận là điều cần chứng minh.
Đáp án:
3. Giải Bài 3.29 Trang 58 SGK Toán Lớp 7
Đề bài: Kẻ các tia phân giác Ax, By của một cặp góc so le trong tạo bởi đường thẳng b vuông góc với hai đường thẳng song song c, d ( H.3.48). Chứng minh rằng hai tia phân giác đó nằm trên hai đường thẳng song song.
Hướng dẫn giải: Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để chứng minh.
Đáp án:
4. Giải Bài 3.30 Trang 58 SGK Toán Lớp 7
Đề bài: Cho hai đường thẳng phân biệt a, b cùng vuông góc với đường thẳng c; d là một đường thẳng khác c và d vuông góc với a. Chứng minh rằng:
a) a // b; b) c // d; c) b ⊥ d
Hướng dẫn giải:
Ta sử dụng định lí sau để chứng minh:
+) Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau
+) Đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì cũng vuông góc với đường thẳng kia.
Đáp án:
a) Vì c ⊥ a; c ⊥ b ⇒ a // b (hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau).
b) Vì a ⊥ c; a ⊥ d ⇒ c // d (hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau).
c) Vì b ⊥ c; c // d ⇒ b ⊥ c (đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì cũng vuông góc với đường thẳng kia).
5. Giải Bài 3.31 Trang 58 SGK Toán Lớp 7
Đề bài: Cho Hình 3.49. Chứng minh rằng:
a) d // BC.
b) d ⊥ AH.
c) Trong các kết luận trên, kết luận nào được suy ra từ tính chất của hai đường thẳng song song, kết luận nào được suy ra từ dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Hướng dẫn giải: Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để chứng minh.
Đáp án:
b) Vì d // BC, mà AH ⊥ BC nên d ⊥ AH (Đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì cũng vuông góc với đường thẳng kia).
c) Trong các kết luận trên, kết luận a) được suy ra từ dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Kết luận b) được suy ra từ tính chất của hai đường thẳng song song.
Trên đây là hướng dẫn Giải toán lớp 7 trang 58 tập 1, các em học sinh tham khảo trước Giải toán lớp 7 trang 59 tập 1 và ôn lại Giải toán lớp 7 trang 57 tập 1 để chắc kiến thức nhé
- Giải Toán lớp 7 trang 57 tập 1 sách Kết Nối Tri Thức - Bài 11: Định lí và chứng minh định lí
- Giải Toán lớp 7 trang 59 tập 1 sách Kết Nối Tri Thức - Bài tập cuối chương 3
Giải toán lớp 7 trang 58 tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống hướng dẫn giải bài tập 3.27, 3.28, 3.29, 3.30, 3.31 của bài Luyện tập chung. Các em cùng tham khảo để có thể làm bài tập dễ dàng, đúng chuẩn. Khi gặp các bài tập tương tự, các em đều có thể làm được.
- Link tải Sách giáo khoa lớp 4 Kết nối tri thức PDF
- Giải bài tập trang 65 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải bài tập trang 95 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải bài tập trang 91, 92 SGK Toán 3 Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải bài tập trang 30, 31, 32, 33, 34 SGK Toán 3 Tập 2, sách Kết nối tri thức với cuộc sống