Viết đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng

Đề bài: Viết đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Mây và sóng


I. Dàn ý Viết đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng

a. Mở đoạn: Giới thiệu tác giả, bài thơ, nhân vật em bé trong bài thơ.
b. Thân đoạn:
- Làm rõ sự ngây thơ, trong sáng và trí tưởng tượng phong phú của em bé.
- Nêu lên tình cảm sâu sắc của em bé dành cho mẹ.
c. Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ về nhân vật em bé.


II. Đoạn văn tham khảo: Viết đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng

1. Đoạn văn mẫu số 1

Nhân vật em bé trong bài thơ "Mây và sóng" của nhà thơ Ra-bin-đơ-ra-nát Tago đã đem đến cho em những rung động sâu sắc. Trước hết, sự hồn nhiên của em bé trong bài được khắc họa qua cuộc đối thoại tưởng tượng với mây và sóng. Cũng như bao em bé khác, em bé trong tác phẩm luôn hứng thú với những điều mới lạ. Em muốn bay lên bầu trời rộng lớn cùng mây, muốn được làm con sóng nhỏ lăn ra đại dương. Đó là những khát vọng hồn nhiên, đáng yêu của trẻ thơ. Thế nhưng đứng trước những khát vọng đó, em bé luôn nghĩ về mẹ của mình. Câu trả lời của cậu bé với mây và sóng, ta thấy được tình yêu của cậu bé với mẹ "Mẹ mình đang đợi ở nhà", "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?", "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?". Mặc dù người mẹ không trực tiếp xuất hiện nhưng qua những cuộc trò chuyện của em bé, ta đều thấy được tình cảm chân thành, tha thiết của em đối với mẹ. Đối với em bé, hạnh phúc chỉ đơn giản là luôn được ở bên mẹ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ/ Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ/ Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào". Sóng và bến bờ luôn đi cùng với nhau, hình ảnh "Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ" khiến chúng ta liên tưởng tới hình ảnh một đứa trẻ nghịch ngợm hạnh phúc, vui sướng lao vào lòng mẹ. Bằng ngôn ngữ sinh động, hình ảnh gần gũi, tác giả đã cho chúng ta thấy tình cảm sâu sắc của em bé với mẹ. Nhân vật em bé trong tác phẩm đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc về sự hồn nhiên, trong sáng cũng như tình yêu thương mẹ thiết tha của em.

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật em bé trong bài thơ Mây và sóng

2. Đoạn văn mẫu cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng số 2

Tác phẩm "Mây và sóng" của Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go đã để lại cho em những rung động sâu sắc. Em ấn tượng nhất với nhân vật em bé trong tác phẩm. Qua cuộc đối thoại tưởng tượng với mây và sóng, chúng ta thấy được sự hồn nhiên trong tâm hồn của đứa trẻ. Em bé mong muốn được bay lên bầu trời, được chơi với bình minh vàng, vầng trăng bạc. Em bé còn mong muốn được ra biển lớn ngao du nhiều nơi. Nhưng khi nghĩ đến mẹ ở nhà, em bé đã từ chối mây và sóng để trở về bên mẹ "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?", "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được". Câu trả lời của em bé đã thể hiện tấm lòng yêu thương của đứa trẻ đối với mẹ. Em bé chỉ vui vẻ, hạnh phúc khi gắn bó, được vui chơi, được ôm ấp trong vòng tay ấm áp của mẹ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ". Hình ảnh con sóng lăn tăn xô vào bờ khiến người đọc hình dung tới hình ảnh em bé sà vào lòng mẹ. Tình cảm của mẹ và con luôn gắn bó với nhau dù ở bất kì nơi đâu. Nếu như mây với sóng chỉ có thể đi chơi một mình thì em bé trong bài thơ luôn có mẹ đồng hành "Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào". Với trí tưởng tượng phong phú và ngôn ngữ sinh động, tác giả Ta-go đã cho chúng ta thấy được tâm hồn trong sáng và tình cảm yêu thương của em bé đối với mẹ. Nhân vật em bé trong tác phẩm đã để lại trong em những suy nghĩ sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng.

3. Đoạn văn mẫu cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng số 3

Tác phẩm "Mây và sóng" của Ra-bin-đơ-nát Ta-go là một tác phẩm hay và giàu ý nghĩa. Nhân vật em bé trong tác phẩm đã đem đến cho em những rung động khó quên. Em bé trong bài có tâm hồn trong sáng, ngây thơ, điều này được thể hiện qua cuộc nói chuyện của em với mây và sóng. Em bé khát vọng được bay lên bầu trời, khát vọng được ra biển lớn. Mây và sóng chắp cánh cho những khát vọng, trí tưởng tượng của tuổi thơ. Vậy mà đứng trước những khát vọng ấy, khi nghĩ về mẹ, cậu bé đã từ chối lời mời gọi của mây và sóng để trở về bên mẹ. Mặc dù người mẹ không được nhắc tới trực tiếp trong tác phẩm nhưng qua những câu hỏi, lời kể của người con, tình cảm yêu thương chân thành đối với mẹ lại được bày tỏ một cách sâu sắc. Em bé luôn muốn ở bên mẹ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ/ Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang và vỡ tan vào lòng mẹ". Điệp từ "lăn" lặp lại ba lần khiến cho chúng ta hình dung ra khung cảnh con sóng xô vào bờ và tưởng tượng đến hình ảnh em bé lao vào vòng tay ấm áp của mẹ. Em bé cảm thấy hạnh phúc khi ở bên mẹ dù ở bất cứ nơi đâu "Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào". Bằng hình ảnh sinh động, gần gũi, ngôn từ tinh tế, tác giả đã khắc họa tình thương yêu tha thiết của em bé dành cho mẹ. Em bé trong tác phẩm đã khiến cho em có những suy nghĩ sâu sắc hơn về tình yêu thương trong gia đình.

Taimienphi.vn còn đem tới cho các em những nội dung khác trong bài Mây và sóng các em có thể tham khảo như Viết đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng và Tưởng tượng cuộc trò chuyện của em với mây và sóng.

Một số bài văn mẫu lớp 6 khác về Mây và Sóng, các em cùng tham khảo thêm:
- Viết đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng
- Tưởng tượng cuộc trò chuyện của em với mây và sóng

Hãy cùng theo dõi dàn ý và đoạn văn mẫu Viết đoạn văn cảm nhận về em bé trong bài thơ Mây và sóng để hiểu thêm về tâm hồn và tình cảm của em bé trong tác phẩm.
Đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trẻ em trong Gió lạnh đầu mùa - Văn mẫu lớp 6
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé
Viết đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng
Viết đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy

ĐỌC NHIỀU