Đề bài: Vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp thể hiện qua cảnh đoàn tụ gia đình trong Uy-lit-xơ trở về
Bài làm:
Nhắc đến người dân Hi Lạp, chúng ta không chỉ nhắc đến những con người có sức khỏe phi thường mà còn nhắc đến họ với vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ sáng suốt. Điều ấy được Hô-me-rơ thể hiện qua hai thiên sử thi vô cùng nổi tiếng "I-li-át" và "Ô-đi-xê". Đặc biệt, vẻ đẹp về tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp được ông khắc họa rõ nét qua đoạn trích "Uy-lít-xơ trở về".
Sau khi Uy-lít-xơ hạ được thành Tơ-roa, chàng phải trải qua quãng thời gian mười năm trôi dạt, phiêu lưu ở các miền đất lạ. Không chỉ vậy, người anh hùng này còn phải đối mặt với 108 kẻ cầu hôn nàng Pê-nê-lốp - vợ của mình. Trong bộ dạng của người hành khất, Uy-lít-xơ đã thể hiện trí tuệ tuyệt vời khi vượt qua thử thách của nàng Pê-nê-lốp. Chính nhũ mẫu Ơ-ri-clê là người báo tin cho Pê-nê-lốp biết rằng người chồng của nàng đã trở về và tiêu diệt hết bọn cầu hôn đầy âm mưu hắc ám nhưng Pê-nê-lốp cẩn trọng, chưa tin vào sự thật. Nàng tin đó là "một vị thần đã giết bọn cầu hôn danh tiếng, một vị thần bất bình vì sự láo xược bất kham và những hành động nhuốc nhơ của chúng". Thậm chí nàng còn bác bỏ thông tin mà nhũ mẫu vừa thông báo và cho rằng: "Còn về phần Uy-lít-xơ thì ở nơi đất khách quê người chàng cũng đã hết hi vọng trở lại đất A-cai, chính chàng cũng đã chết rồi". Khi xuống nhà gặp người hành khất, nàng rất phân vân vì không biết "nên đứng xa xa hỏi chuyện người chồng yêu quý của mình hay nên lại gần, ôm lấy đầu, cầm lấy tay người mà hôn"? Trước những lời trách móc của con trai cho rằng mình độc ác, tàn nhẫn và "lòng dạ cứng hơn cả đá", Pê-nê-lốp vẫn giữ được thái độ bình tĩnh, thận trọng. Nàng ngỏ ý thử thách người hành khất kia qua lời đối thoại với con trai: "Nếu quả thực đây chính là Uy-lít-xơ, bây giờ đã trở về, thì con có thể tin chắc rằng thế nào cha con và mẹ cũng sẽ nhận được ra nhau một cách dễ dàng, vì cha và mẹ có những dấu hiệu riêng, chỉ hai người biết với nhau, còn người ngoài không ai biết hết". Có thể nói, Pê-nê-lốp vô cùng khôn khéo và sắc sảo khi đưa ra thử thách để xem người giết 108 kẻ cầu hôn kia có đích thị là chồng của mình hay không. Bởi nàng luôn lo sợ có người "dùng lời đường mật đánh lừa, vì đời chẳng thiếu gì người xảo quyệt, chỉ là điều tai ác".
Nhận ra ý định thử thách của người vợ, Uy-lít-xơ "cao quý và nhẫn nại mỉm cười". Uy-lít-xơ tự tin vào trí tuệ của mình sẽ khiến Pê-nê-lốp phải thốt lên: "Đích thị là chàng rồi". Người đàn ông muôn vàn trí xảo ấy đã bàn bạc với con trai để xử trí xác 108 kẻ cầu hôn cho ổn thỏa nhất rồi bảo "mọi người đi tắm rửa, rồi mặc quần áo đẹp, ca múa cho người ngoài lầm tưởng trong nhà làm lễ cưới". Có thể thấy kế hoạch của chàng vô cùng hoàn hảo bởi Uy-lít-xơ "nổi tiếng là khôn ngoan, không một kẻ phàm trần nào sánh kịp".
Do vô tình hay cố ý mà chàng đã gợi ý về thử thách để Pê-nê-lốp nhận ra mình. Sau khi buông những lời trách cứ "các thần trên núi Ô-lem-pơ đã ban cho nàng một trái tim sắt đá hơn ai hết trong đám đàn bà yếu đuối", Uy-lít-xơ đã gợi ý cho Pê-nê-lốp về thử thách qua lời nói với nhũ mẫu: "Thôi, già ơi! Già hãy kê cho tôi một chiếc giường để tôi ngủ một mình, như bấy lâu nay, vì trái tim trong ngực nàng kia là sắt". Phải là một con người tinh tế, khôn khéo thì chàng mới có cách gợi ý như vậy. Và không để Uy-lít-xơ chờ lâu, bằng sự thông minh của mình, Pê-nê-lốp đã bảo nhũ mẫu "khiêng chiếc giường chắc chắn ra khỏi gian phòng vách tường kiên cố do chính tay Uy-lít-xơ xây nên" khiến Uy-lít-xơ "giật mình" và "chột dạ". Đó là chiếc giường "kì lạ", "kiến trúc có điểm rất đặc biệt" và không thể xê dịch được nếu người xê dịch không phải là thần linh. Chàng đã miêu tả lại chiếc giường một cách tỉ mỉ đầy thuyết phục rồi chỉ ra điểm đặc biệt của nó so với những chiếc giường khác vì một trong những chiếc chân giường được làm từ gốc cây ô-liu. Như vậy, sự miêu tả của Uy-lít-xơ đã khiến Pê-nê-lốp tin chắc đó là chồng mình - người đã "đi biền biệt hai mươi năm trời, trải qua bao nỗi gian truân". Nàng đã hạnh phúc vô cùng: "Được gặp lại chồng, nàng sung sướng xiết bao, nàng nhìn chồng không chán mắt và hai cánh tay trắng muốt của nàng cứ ôm lấy cổ chồng không nỡ buông rời".
Không chỉ Tê-lê-mác, nhũ mẫu mà cả Pê-nê-lốp cũng đều công nhận Uy-lít-xơ là người khôn ngoan. Thử thách của Pê-nê-lốp càng chứng minh rõ điều đó. Đồng thời thử thách ấy cũng chứng minh được Pê-nê-lốp là người phụ nữ chung thủy, luôn giữ gìn, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Vì lòng chung thủy với chồng mà nàng đã từ chối 108 kẻ đến cầu hôn và giữ cho chiếc giường của hai vợ chồng được vẹn nguyên. Tâm hồn, trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp là tâm hồn, trí tuệ của người Hi Lạp trong thời buổi mở rộng bờ cõi, chinh phục thiên nhiên. Họ không chỉ có sức mạnh về thể chất mà còn có một tâm hồn, trí tuệ thông minh, sắc sảo cùng sự khôn ngoan để bảo vệ được hạnh phúc gia đình.
Với cảnh đoàn tụ của gia đình Uy-lít-xơ, tác giả đã giúp bạn đọc thấy được tài năng, trí tuệ, tâm hồn của Uy-lít-xơ - Pê-nê-lốp nói riêng và con người Hi Lạp nói chung. Vì lẽ đó mà thiên sử thi "Ô-đi-xê" của Hô-me-rơ luôn giữ được chỗ đứng nhất định trong kho tàng văn học thế giới.