Thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

 

Thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

Soạn bài thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh ngắn nhất

 

I. Bài thảo luận: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - mẫu số 1

1. Dàn ý

a. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

b. Nội dung chính: trình bày các ý kiến đồng tình với vấn đề:
- Việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội giúp:
+ Nhằm xây dựng môi trường học đường và "không gian mạng" văn minh, lịch sự.
+ Học sinh có những ứng xử đúng đắn trên không gian mạng: không vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, không tuyên truyền các nội dung xuyên tạc lịch sử,...

c. Kết thúc:
- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài mẫu Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh - mẫu số 1:

Em chào cô và các bạn lớp 7B. Em là Ngọc Khánh. Hôm nay, em sẽ thay mặt cho nhóm 3 - nhóm Đệ nhất trình bày về vấn đề: "Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?"

Mọi người chắc chắn đã được nghe và biết tới hai chữ "nội quy" đúng không nào? Vậy, theo các bạn, nội quy là gì? Và các bạn hiểu như thế nào là "nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh"?

Theo nhóm mình, nội quy là hệ thống các quy định được đưa ra, có tính chất bắt buộc với mọi người cùng một tập thể, nhằm đảm bảo trật tự và kỉ luật trong tập thể đó. Tương tự như vậy, "nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh" là những yêu cầu bắt buộc học sinh chấp hành khi tham gia các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,...

Thông qua việc giải nghĩa trên, chắc hẳn mọi người cũng có thể tự trả lời vấn đề "Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?". Với nhóm mình, sau khi đi đến thống nhất, chúng mình đồng tình với vấn đề trên.

Thứ nhất, nhóm mình thấy rằng việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội sẽ giúp xây dựng môi trường học đường và "không gian mạng" văn minh, lịch sự. Khi các quy định được đưa ra, học sinh phải nghiêm túc tuân thủ và chấp hành. Những hiện tượng như nói tục, chửi bậy trên mạng dần được hạn chế. Các bài viết sẽ được nhà trường, thầy cô kiểm duyệt chặt chẽ, tránh trường hợp thông tin đăng tải không hợp độ tuổi, không đúng sự thật, mang tính "giật gân" nhằm câu like, câu view.

Tiếp đến, nếu có quy định rõ ràng về việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok,... học sinh sẽ biết cách ứng xử đúng đắn: không vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, không tuyên truyền các nội dung xuyên tạc lịch sử,... Ngày nay, một vài bạn do thiếu hiểu biết nên bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo gây ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội, đất nước. Chính vì thế, để học sinh không "lầm đường lạc lối", nhà trường và thầy cô cần có nội quy đầy đủ, chi tiết về những việc không nên làm trên mạng xã hội.

Trên đây là bài thuyết trình của nhóm 3 về vấn đề "Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?". Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của cô và các bạn. Em xin cảm ơn.

 

II. Bài thảo luận: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - mẫu số 2

1. Dàn ý

a. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

b. Nội dung chính: trình bày các ý kiến phản đối với vấn đề:
- Việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội sẽ:
+ Ảnh hưởng đến quyền riêng tư của các cá nhân.
+ Hạn chế sự tự do khi sử dụng các trang mạng xã hội.

c. Kết thúc:
- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

Soạn bài thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh ngắn nhất

2. Bài mẫu Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - mẫu số 2:

Xin chào cô và các bạn. Trong buổi học ngày hôm nay, em sẽ đại diện cho nhóm 1 trình bày suy nghĩ về vấn đề "Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?". Mời cô cùng các bạn theo dõi.

Chúng ta thường bắt gặp từ "nội quy" ở khắp mọi nơi, từ trường lớp đến công viên, khu giải trí hay trên các phương tiện giao thông như xe bus, tàu hỏa,... Nhưng đã bao giờ các bạn nghe đến "nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh" hay chưa? Đây là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm và chú ý.

Theo như ý kiến của tất cả các thành viên trong nhóm, chúng mình không ủng hộ việc nhà trường ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội. Khi những quy định được đưa ra, học sinh cần phải cung cấp mọi thông tin để thầy cô dễ dàng nắm bắt và quản lí. Tuy nhiên, nhiều bạn ngại công khai, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ của mình. Các bạn cảm thấy không thoải mái khi có quá nhiều ánh mắt theo dõi mình. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền riêng tư của các cá nhân.

Ngoài ra, việc ban hành nội quy còn làm hạn chế sự tự do khi sử dụng các trang mạng xã hội. Học sinh không thể thoải mái bày tỏ suy ngẫm, cảm nhận của bản thân. Để "lách luật", một số bạn dùng các nick ảo hoặc "chặn" thầy cô rồi chia sẻ ý kiến, quan điểm về một thông tin, sự kiện nào đó. Hệ lụy của sự việc này sẽ dẫn đến tình trạng "lừa thầy dối bạn". Hay đôi lúc, vì khoảng cách thế hệ nên thầy cô và học sinh không có cùng hệ tư tưởng, dễ dẫn đến hiểu lầm.

Bài thuyết trình của nhóm em đến đây là kết thúc. Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe. Em rất mong sẽ nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung để bài của nhóm thêm hoàn thiện hơn ạ.

 

III. Bài thảo luận: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - mẫu số 3

1. Dàn ý

a. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

b. Nội dung chính: trình bày các ý kiến với vấn đề:
- Việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội sẽ:
+ Khiến học sinh cảm thấy không thoải mái khi những thông tin cá nhân bị tiết lộ.
+ Hạn chế sự tự do khi sử dụng các trang mạng xã hội: việc bày tỏ quan điểm, đánh giá của bản thân trước một thông tin, vấn đề nào đó,...
- Một số ý kiến khác: Việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội không là biện pháp khả thi vì học sinh có rất nhiều cách để qua mắt thầy cô. Thay vào đó, mỗi người nên:
+ Tự biết phân bố thời gian sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý.
+ Không nên bị phụ thuộc và chịu ảnh hưởng quá nhiều vào mạng xã hội.
+ Tự biết chọn lọc những thông tin hữu ích, tích cực để phục vụ cho cuộc sống của bản thân.

c. Kết thúc:
- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài mẫu Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? - mẫu số 3:

Em chào cô và các bạn. Em là Ngọc Linh, nhóm trưởng của nhóm 2. Ngày hôm nay, em sẽ thay mặt nhóm trình bày quan điểm về vấn đề "Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?".

Cô và các bạn thân mến, chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển rực rỡ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến rất nhiều thiết bị điện tử hiện đại, phục vụ đời sống con người như: smartphone, máy tính bảng, laptop,... Từ đây, các trang mạng xã hội ra đời và trở nên bùng nổ với lượng người tham gia đông đảo, đến từ các quốc gia, khu vực trên khắp thế giới. Học sinh cũng không nằm ngoài guồng xoay ấy, chúng ta sử dụng rất nhiều ứng dụng như Tiktok, Facebook, Zalo, Instagram,...Vậy, câu hỏi đặt ra là "Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?"

Theo nhóm mình, việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội của học sinh là không phù hợp. Nếu nhà trường đưa ra các điều luật, quy định thì học sinh sẽ bị kiểm soát và trở nên gò bó. Họ không thể tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân về các sự kiện, thông tin nào đó. Ngoài ra, thầy cô càng cấm đoán thì học sinh càng làm ngược lại để khẳng định cái tôi của bản thân. Một vài bạn có thể dùng nick ảo để like, bình luận, chia sẻ.

Nhóm mình còn nhận ra rằng việc ban hành nội quy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư của học sinh. Để có thể quản lý và kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội, nhà trường và thầy cô cần học sinh cung cấp dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, một số bạn có xu hướng sống khép kín. Các bạn cảm thấy ái ngại khi nhiều người theo dõi, chú ý tới tài khoản cá nhân của mình.

Như vậy, việc ban hành nội quy không phải là biện pháp hữu hiệu. Có rất nhiều cách để học sinh lách luật và qua mặt thầy cô. Họ có thể lập các nick ảo, chặn các tài khoản để thoải mái like, bình luận hay chia sẻ. Chính bởi vậy, nhóm mình đưa ra một số giải pháp thay thế cho việc "ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh". Đầu tiên, mỗi bạn học sinh cần tự biết phân bố thời gian "lướt" mạng xã hội một cách hợp lí. Chúng ta phải luôn ý thức về những phát ngôn của bản thân. Ngoài ra, chúng ta không nên bị phụ thuộc và chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi mạng xã hội. Khi đón nhận các sự kiện được đăng tải hằng ngày, các cá nhân phải tỉnh táo, biết chọn lọc những thông tin hữu ích, tích cực để phục vụ cho cuộc sống của bản thân.

Trên đây là bài thuyết trình của nhóm em. Em rất mong sẽ nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung của tất cả mọi người. Em xin cảm ơn.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Trên đây là những gợi ý, ý tưởng giúp em chuẩn bị cho bài nói và nghe của mình. Em hãy tự tin bày tỏ suy ngẫm, quan điểm của mình trước các vấn đề nhé! Taimienphi.vn còn biên soạn và cung cấp rất nhiều bài văn mẫu lớp 7 chất lượng như:
- Suy nghĩ của em về vấn đề sử dụng mạng xã hội trong giới trẻ ngày nay
- Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?
- Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi là bài học quan trọng trong chương trình Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, học kì I. Để có thể nâng cao kỹ năng làm bài này, các em cùng tham khảo thêm Bài Thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh? dưới đây.

ĐỌC NHIỀU