Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?

Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?

Soạn bài thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường ngắn gọn

 

I. Bài thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? - mẫu số 1

1. Dàn ý

a. Mở đầu:

- Giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?

b. Nội dung chính: trình bày những ý kiến của nhóm:

- Sử dụng điện thoại trong nhà trường sẽ làm học sinh xao nhãng khi học tập.

- Đôi khi, học sinh sử dụng điện thoại để quay cóp khi kiểm tra.

- Một vài học sinh sử dụng điện thoại để quay chụp những hình ảnh không đúng chuẩn mực (bạo lực học đường, "trend" không phù hợp với độ tuổi,...).

- Sử dụng điện thoại còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh: cận thị, béo phì,...

c. Kết thúc:

- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài mẫu Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? - mẫu số 1:

Xin chào cô và các bạn lớp 7A2. Em xin tự giới thiệu, em tên là An. Hôm nay, em sẽ đại diện cho nhóm 3 để trình bày suy nghĩ về vấn đề: "Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?".

Thưa cô và các bạn, như mọi người đã biết, ngày nay, những thành công trong cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đã đưa chúng ta đến với cuộc sống hiện đại. Chắc hẳn, mỗi người cũng từng được tiếp xúc với các thiết bị điện tử thông minh như: smartphone, laptop,... Vậy, có bạn nào đã từng nghĩ tới vấn đề sử dụng điện thoại trong nhà trường hay chưa? Các bạn đồng tình hay phản đối việc mang điện thoại khi đi học?

Sau đây, mình xin trình bày những quan điểm, ý kiến của các thành viên trong nhóm về vấn đề này. Nhóm 3 chúng mình đều đồng tình việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học.

Đầu tiên, khi sử dụng điện thoại trong tiết học, mọi người dễ bị xao nhãng và cuốn vào những thứ như: game online, video giải trí,... Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc tiếp thu kiến thức của các bạn học sinh. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại còn tác động tới bạn bè xung quanh, gây ra hiệu ứng "domino". Một cá nhân thấy bạn của mình dùng điện thoại thì nảy ra ham muốn giải trí, từ đó bỏ bê học tập.

Tiếp theo, nhóm chúng mình nhận thấy việc sử dụng điện thoại trong trường lớp còn mang tới những câu chuyện đáng buồn. Một vài bạn có hành vi quay, chụp không đúng chuẩn mực như các sự việc liên quan đến bạo lực học đường, "trend" không phù hợp với độ tuổi,... Chưa dừng lại ở đó, họ còn đăng tải lên mạng xã hội khi chưa có sự kiểm chứng thông tin. Vì thế, nhiều cá nhân đã bị xâm phạm quyền riêng tư và ảnh hưởng nặng nề về tâm lí. Không chỉ vậy, các video, hình ảnh đó còn gây hoang mang dư luận.

Bên cạnh đó, nhóm 3 còn thấy rằng việc sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi, từ nhà tới trường còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân. Đó là các bệnh về mắt, béo phì,... Ngoài ra, khi mỗi người chỉ biết "cúi đầu" vào chiếc điện thoại thì sẽ trở nên ngại giao tiếp. Dần dần, họ có thể mắc các hội chứng tâm lí như sợ xã hội.

Trên đây là những ý kiến của nhóm 3 về vấn đề "Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường dưới?". Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của cô và các nhóm để bài thuyết trình của nhóm em thêm hoàn thiện hơn nữa. Em xin cảm ơn.

Soạn văn bài thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường ngắn nhất

 

II. Bài thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? - mẫu số 2

1. Dàn ý

a. Mở đầu:

- Giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?

b. Nội dung chính: trình bày những ý kiến của nhóm:

- Sử dụng điện thoại giúp học sinh dễ dàng tra cứu học liệu để phục vụ bài học.

- Điện thoại giúp học sinh sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình học: quizizz, kahoot,...

c. Kết thúc:

- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài mẫu Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? - mẫu số 2:

Chào cô và các bạn lớp 7C. Em là Ngọc Minh. Hôm nay, em sẽ đại diện cho nhóm 5 - nhóm Super để trình bày các ý kiến, quan điểm xoay quanh vấn đề: "Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?".

Các bạn ạ, ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại kỉ nguyên số với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật. Việc mỗi người sở hữu một chiếc điện thoại thông minh hay bất kì các thiết bị điện tử thông minh đã không còn là điều xa lạ. Những sản phẩm công nghệ này đã chiếm vị trí vô cùng quan trọng và mang lại nhiều lợi ích trong đời sống. Chính vì thế, nhóm mình thấy rằng việc cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường lớp là không nên. Sau đây, mình sẽ đưa ra những ý kiến mà các thành viên của nhóm đã thảo luận, tổng hợp trong thời gian vừa qua.

Trước hết, nhóm mình nhận thấy việc sử dụng điện thoại sẽ giúp học sinh dễ dàng tra cứu tài liệu để phục vụ bài học. Khi gặp một vấn đề khúc mắc, chúng ta có thể chủ động tìm hiểu trên mạng như: tra từ điển tiếng Anh, tra công thức Toán học,... Ngoài ra, điện thoại còn giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức không được đề cập trong sách giáo khoa: nhận định của các nhà phê bình về một tác phẩm văn học, ý kiến xoay quanh giai đoạn lịch sử nào đó,...

Tiếp đến, điện thoại thông minh làm tăng khả năng thích ứng của học sinh với các ứng dụng công nghệ được giáo viên sử dụng trong quá trình học tập như quizizz, kahoot,... Điện thoại còn được sử dụng để thảo luận khi học theo nhóm hay dự án, làm bài tập online hay kiểm tra trên Google biểu mẫu.

Như vậy, theo nhóm mình, điện thoại thông minh là công cụ hỗ trợ cần thiết cho công việc học tập. Từ đây, nhóm 5 cho rằng: không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học.

Trên đây là bài thuyết trình của nhóm em. Em rất mong nhận được ý kiến, nhận xét từ cô và các bạn. Em xin cảm ơn.

 

III. Bài thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? - mẫu số 3

1. Dàn ý

a. Mở đầu:

- Giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?

b. Nội dung chính: trình bày những ý kiến của nhóm.

* Ý kiến, quan điểm đồng tình:

- Sử dụng điện thoại trong nhà trường sẽ làm học sinh không chú tâm vào việc học.

- Nhiều trường hợp học sinh sử dụng điện thoại để gian lận trong thi cử.

- Học sinh có thể mắc các bệnh: cận thị, béo phì,.. khi sử dụng điện thoại quá nhiều.

* Các ý kiến khác:

- Trong giờ học, học sinh chỉ được dùng điện thoại khi có sự cho phép của giáo viên.

c. Kết thúc:

- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.

2. Bài mẫu Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? - mẫu số 3:

Em chào cô và các bạn lớp 7C. Em xin được giới thiệu, em là Hồng Anh. Trong tiết học ngày hôm nay, em sẽ thay mặt nhóm 1 - nhóm Đệ nhất để thuyết trình về vấn đề: "Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?".

Như mọi người đã biết, cuộc sống của chúng ta đang được hỗ trợ rất nhiều bởi các thiết bị công nghệ thông minh. Việc một cá nhân nào đó sở hữu chiếc smartphone, laptop hay máy tính bảng đã không còn là điều quá xa vời. Trong công việc hay học tập, các thiết bị này đóng một vai trò hết sức quan trọng. Vậy, theo các bạn, có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường lớp hay không?

Đầu tiên, nhóm mình cho rằng việc dùng điện thoại sẽ khiến chúng ta không thể tập trung vào tiết học. Khi giáo viên giảng bài phía trên, một vài học sinh bên dưới lại dùng điện thoại để lướt Facebook, chơi game,... Cứ như vậy, ngày qua ngày, các bạn ấy không chú tâm lắng nghe bài học, dẫn đến hổng kiến thức. Sau đó, để đạt điểm cao trong thi cử, một số cá nhân sẽ dùng phao, copy bài bạn hoặc chép trên mạng. Dần dần, học sinh không chỉ thiếu hụt tri thức mà còn xuống cấp về đạo đức.

Tiếp theo, sử dụng điện thoại quá thường xuyên còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Trong lớp học, để không muốn giáo viên phát hiện việc dùng điện thoại, một số người đã cho ánh sáng màn hình giảm xuống rất thấp. Điều này sẽ làm mắt chúng ta bị cận thị. Đó còn là những bạn học sinh chỉ mải ngồi một chỗ để lướt điện thoại nên lười vận động.

Tuy nhiên, nhóm mình nhận ra rằng: học sinh có thể sử dụng điện thoại trong giờ học khi có sự đồng ý của giáo viên. Chẳng hạn, điện thoại sẽ giúp chúng ta nhanh chóng tiếp cận với các câu hỏi trắc nghiệm trên kahoot, quizizz. Ngoài ra, chúng ta có thể tra cứu tài liệu, thảo luận nhóm, làm bài tập online từ các ứng dụng, phần mềm.

Trên đây là một vài ý kiến, quan điểm của nhóm mình về vấn đề "Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?". Rất mong sẽ nhận được ý kiến, nhận xét của cô và các bạn. Em xin cảm ơn.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Khi thảo luận về vấn đề "Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?", em cần chuẩn bị những ý kiến của bản thân để thể hiện sự đồng tình hay phản đối. Bài viết mà Taimienphi.vn cung cấp trên đây đã đưa ra một vài ý tưởng giúp em hoàn thành tốt phần trình bày của mình. Em có thể tham khảo thêm văn mẫu lớp 7 khác:
- Thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh
- Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số

Đứng trước vấn đề cần giải quyết theo nhóm, em đã có những chuẩn bị như thế nào? Dàn ý và bài tham khảo Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường? thuộc Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo, học kì I sẽ giúp em chuẩn bị tốt các nội dung thảo luận.

ĐỌC NHIỀU