Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6, Cánh Diều

Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa, Ngữ văn lớp 6, Cánh Diều

Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa ngắn nhất, Ngữ văn lớp 6, Cánh Diều

 

I. Chuẩn bị:

* Gợi ý trả lời phần chuẩn bị:


1. Tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô.

- Ông sinh ngày 17 tháng 11 năm 1906 mất ngày 5 tháng 8 năm 1991.
- Ông là kĩ sư nổi tiếng người Nhật Bản, sáng lập ra hãng xe máy, ô tô Hon-đa nổi tiếng.
 

II. Đọc hiểu

* Gợi ý trả lời phần đọc hiểu:
 

1. Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

Thông tin ở phần 1 thể hiện tính xác thực của hồi kí.
 

2. Nêu ý nghĩa của việc nhân vật "tôi" nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.

Ý nghĩa:
- Thể hiện niềm đam mê, hứng thú với máy móc ngay từ khi còn nhỏ.
 

3. Cậu bé Hon-đa học kém môn nào và thích thú những gì?

Cậu bé Hon-đa học kém thực vật, sinh vật và thích thú pin, cân, ống nghiệm, máy móc.
 

4. Tranh minh họa cho cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?

Tranh minh họa cho chi tiết Hon-đa thích thú với pin, cân, ống nghiệm, tuốc nơ vít.
 

5. Tìm các từ mượn có trong phần 3 này.

Từ mượn: ti vi, tuốc nơ vít, ô tô.
 

6. Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?

Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên sự hào hứng, say mê của "tôi" đối với động cơ, máy móc.
 

7. Cậu bé Hon-đa đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?

Để xem máy bay thật biểu diễn, Hon-đa đã:
- Lén lấy 2 xu.
- Giả vờ bình thản, lén lấy xe đạp của cha đi thẳng đến Ha-mát-su.
- Trốn học.
- Trốn lên cây để xem được buổi trình diễn.
 

8. Nhân vật "tôi" đã bắt chước những trang phục nào của phi công? Vì sao?

Nhân vật "tôi" chọn bắt chước mũ và kính của phi công vì "tôi" vô cùng yêu thích máy bay và mong muốn trở thành phi công.

Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-đa ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6, Cánh Diều

 

III. Sau khi đọc

* Gợi ý trả lời sau khi đọc:
 

Câu hỏi 1 trang 64 Sgk Ngữ văn 6 - tập 1

- Những chi tiết chứng tỏ nhân vật "tôi" thời thơ ấu rất yêu thích máy móc:
+ Thích thú với công việc đập búa.
+ Bị lôi cuốn bởi âm thanh và cách hoạt động của máy xay lúa.
+ Thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
+ Gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu động cơ ô tô.
+ Trốn học, lén đi xem máy bay.
 

Câu hỏi 2 trang 64 Sgk Ngữ văn 6 - tập 1

Em ấn tượng nhất với sự việc nhân vật "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi động cơ ô tô vì nó cho thấy sự hồn nhiên, vô tư của nhân vật khi còn là đứa trẻ và niềm say mê, hào hứng với máy móc.
 

Câu hỏi 3 trang 64 Sgk Ngữ văn 6 - tập 1

- Đặc điểm của hồi kí được thể hiện ở văn bản vô cùng rõ ràng.
- Một số biểu hiện cụ thể:
+ Lời giới thiệu tiểu sử bản thân.
+ Thời gian, địa điểm chính xác.
+ Sự xuất hiện của người thân trong gia đình.
+ Tâm trạng, cảm xúc, suy nghĩ của tác giả.
 

Câu hỏi 4 trang 64 Sgk Ngữ văn 6 - tập 1

- Những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan mật thiết đến sự nghiệp của ông sau này:
+ Yêu thích, đam mê với động cơ, máy móc.
+ Tìm mọi cách để có thể xem được buổi biểu máy bay.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Niềm say mê, hào hứng với động cơ, máy móc và sự kiên trì đi đến mục tiêu đã giúp ông đạt được ước mơ của riêng mình. Mời các em đến với bài viết, văn mẫu lớp 6 để chuẩn bị cho tiết học sau:
- Soạn bài Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
- Soạn bài Tự đánh giá bài 3

 

Tất cả danh nhân nổi tiếng trên thế giới đều có thời thơ ấu đáng nhớ. Mời các em đến với bài soạn Thời thơ ấu của Hon-đa ngắn nhất trang 61 Ngữ văn 6, Cánh Diều học kì I để hiểu thêm về tuổi thơ của nhà sáng lập ra hãng xe máy, ô tô nổi tiếng.

ĐỌC NHIỀU