Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Nhật trình Sol 6 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều

Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Nhật trình Sol 6 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều

Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Nhật trình Sol 6 ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều

 

I. Chuẩn bị

* Gợi ý trả lời phần chuẩn bị:

 

1. Đọc trước văn bản "Nhật trình Sol 6", tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Người về từ sao Hỏa" và thông tin về tác giả En-đi Uya.

a) Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Người về từ sao Hỏa":
- Là tác phẩm đầu tay của nhà văn En-đi Uya.
- Ban đầu, cuốn tiểu thuyết bị các nhà xuất bản từ chối. Sau đó, tác giả đăng tải trên trang cá nhân và thu hút được rất nhiều độc giả.
- Cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành bộ phim cùng tên.
b) Thông tin về tác giả En-đi Uya:
- Sinh ngày 16/06/1972 tại California, Mỹ.
- Ông là người rất đam mê với ngành khoa học không gian và nghiên cứu thuyết tương đối.
 

II. Đọc hiểu:

* Gợi ý trả lời phần đọc hiểu:
 

1. Phần 1 kể về việc gì?

Phần 1 kể về việc Mác Oát-ni gặp phải trận bão cát ác liệt trên sao Hỏa và may mắn sống sót.
 

2. Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?

Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì:
- Nó có nhiều bộ phận tinh xảo.
- Nó có thể chịu được những cơn bão.
 

3. Vì sao nhân vật "tôi" bị thương?

Nhân vật "tôi" bị thương vì đĩa liên lạc đâm vào ăng-ten thu tầm và một trong số những chiếc ăng-ten ấy đâm vào người "tôi".
 

4. Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật "tôi" vượt qua được tai nạn?

Nhân vật "tôi" vượt qua được tai nạn nhờ bộ đồ du hành.
 

5. Điều gì khiến "tôi vui mừng khôn tả" và điều gì khiến "tôi buồn da diết? Vì sao?

- Điều khiến "tôi vui mừng khôn tả" là căn Háp vẫn còn nguyên vẹn.
- Điều khiến "tôi buồn da diết" là chiếc MAV đã biến mất.
- Vì chỗ trú ẩn vẫn còn nhưng phương tiện để trở về Trái Đất đã không còn nữa.
 

6. Nhân vật tôi lâm vào tình cảnh như thế nào?

Nhân vật tôi lâm vào tình cảnh trớ trêu:
- Bị thương nặng.
- Mọi người trong đoàn nghĩ mình đã chết và rời đi.
- Trong trường hợp phi hành gia đã chết trên Sao Hỏa, xác của anh ta sẽ bị bỏ lại ở đó.
 

7. Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật "tôi"?

Câu kết thể hiện tâm trạng lo lắng, bất lực của nhân vật "tôi".

Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Nhật trình Sol 6 ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều

 

III. Sau khi đọc:

* Gợi ý trả lời phần sau khi đọc:
 

Câu hỏi số 1 trang 75 Sgk Ngữ văn 7 - tập 1

- Truyện viết về sự kiện phi hành gia Mác Oát-ni bị thương sau trận bão cát trên Sao Hỏa. Anh may mắn thoát chết nhưng lại bị mắc kẹt ở Sao Hỏa vì con thuyền MAV đã rời đi.
- Truyện có tính chất "viễn tưởng" bởi:
+ Đề tài của truyện là cuộc du hành vũ trụ.
+ Sự kiện trong truyện bắt đầu từ sự kiện có thật: con người đã khám phá ra các hành tinh trong vũ trụ và thám hiểm vũ trụ.
+ Tình huống truyện li kì.
+ Hình ảnh, sự vật độc đáo: những chi tiết về bộ đồ du hành cùng sự tiện nghi trong căn Háp, tàu MAV.
 

Câu hỏi số 2 trang 75 Sgk Ngữ văn 7 - tập 1

- Các số từ có trong phần 1 của văn bản "Nhật trình Sol 6": một, 150, 175, 85, 21.
- Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa:
+ Biểu thị số lượng của thiết bị, phương tiện; vận tốc của cơn gió; thông số của thiết bị.
+ Làm nổi bật những khó khăn mà Mác Oát-ni phải đối mặt trên Sao Hỏa.
 

Câu hỏi số 3 trang 75 Sgk Ngữ văn 7 - tập 1

Theo em, nhân vật "tôi" là một người dũng cảm, có khả năng phán đoán và phân tích tình huống sắc bén, nhanh nhạy.
 

Câu hỏi số 4 trang 75 Sgk Ngữ văn 7 - tập 1

Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ:
- Bộ du hành với khả năng cân bằng khí.
- Sự chênh lệch áp suất trên bộ đồ.
- Sự tiện nghi trên căn Háp và sự kết nối giữa căn Háp với con tàu MAV.
 

Câu hỏi số 5 trang 75 Sgk Ngữ văn 7 - tập 1

Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật "tôi", em sẽ có suy nghĩ và hành động:
- Suy nghĩ: lo lắng, hoảng sợ không biết nên làm thế nào.
- Hành động: tìm mọi cách để có thể liên lạc được với con tàu MAV, cố gắng sinh tồn trên con tàu Háp và hi vọng có người đến giải cứu.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 

Bằng vốn tri thức dày dặn cùng lối viết lôi cuốn, nhà văn En-ri Uya luôn khiến cho độc giả cảm thấy hồi hộp, tò mò trước những thử thách mà Mác Oát-ni phải đối mặt. Câu chuyện đã đem đến cho chúng ta bài học về tinh thần quả cảm, sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Các em có thể xem thêm bài soạn, văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
- Soạn bài Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề bài 3

Trong bài soạn Nhật trình Sol 6 trang 70, Ngữ văn 7, Cánh Diều, học kì I, các em có cơ hội khám phá không gian vũ trụ rộng lớn cùng nhân vật Mác Oát-ni. Để chuẩn bị bài học một cách tốt nhất, em có thể tham khảo bài soạn mẫu dưới đây nhé!

ĐỌC NHIỀU